*** Tối ưu Offpage SEO nền tảng thành công SEO 2022 !
HOT **** Hướng dẫn tốt nhất về SEO Onpage 2022 !
Chú ý: Không chèn Link vô nghĩa trong bài viết !
Các thành viên bị lỗi đăng ký không gửi email vui lòng liên hệ Facebook: Lee Nam để được trợ giúp

5 Bước Đơn Giản Để SEO Thành Công cho Newbie

Thảo luận trong 'SEO Blog' bắt đầu bởi chuduthienha, 13 Tháng tám 2016.

  1. chuduthienha

    chuduthienha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    5 Tháng tám 2016
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    3
    SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, nghĩa là Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm. Thông thường, khi bạn tìm kiếm một chủ đề mà mình quan tâm, công cụ tìm kiếm sẽ đưa ra cho bạn nhiều kết quả khác nhau bao gồm những kết quả tìm kiếm tự nhiên và những kết quả quảng cáo.

    Mục đích của việc tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO) là làm cho website của bạn xuất hiện ở những vị trí đầu tiên trong phần kết quả tìm kiếm tự nhiên của các công cụ tìm kiếm.

    [​IMG]


    Vì sao phải làm SEO?
    Theo thống kê thì có đến hơn 90% số người dùng internet sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, v.v… Mỗi ngày có hơn 30 triệu người tại Việt Nam sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm những thông tin, sản phẩm và dịch vụ mà họ cần. Dự kiến con số này có thể tăng lên 43 triệu trong năm 2016. Nhưng với hàng trăm, hàng triệu thậm chí hàng tỷ các website trên internet, làm sao khách hàng có thể tìm thấy website của bạn mà không phải website của đối thủ cạnh tranh? Chính vì đa phần khách hàng đến một website đều thông qua các công cụ tìm kiếm, nên nếu như trang web của bạn có thứ hạng thấp thì đồng nghĩa với việc bạn đã đánh mất một lượng lớn khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ cạnh tranh.

    Không người dùng nào đủ kiên nhẫn xem quá 3 trang kết quả (mỗi trang hiển thị 10 kết quả) sau khi thực hiện tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm. Nếu website doanh nghiệp của bạn không nằm trong top 30, khách hàng sẽ không hề biết website của bạn tồn tại. Thực tế có tới 80% người dùng web chỉ xem trang thứ nhất của kết quả tìm kiếm. Vì thế, nếu trang web của bạn lọt vào trong top 10 của kết quả tìm kiếm thì cơ hội được khách hàng truy cập là rất lớn. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm chính là giải pháp cho vấn đề trên.


    5 bước tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm
    1. Nghiên cứu từ khóa
    Từ khóa là gì?

    Từ khóa là một từ hoặc một cụm từ dùng để xác định một chủ đề, một đối tượng hay một khái niệm nào đó. Và khi mọi người muốn tìm kiếm thông tin thì người dùng sẽ tìm kiếm từ khóa đó trên công cụ tìm kiếm và sẽ nhận được kết quả trả về với từ khóa đó.

    VD: bạn đang muốn đăng ký một khóa học về SEO, từ khóa mà bạn sẽ dùng có thể là “khóa học SEO”, “học SEO ở đâu?”, “học SEO giá rẻ”, “học SEO tại Tp.HCM”…

    Nghiên cứu từ khóa là một phần quan trọng trong quá trình làm SEO, nếu nhắm mục tiêu từ khóa sai có thể dẫn đến một nỗ lực lãng phí, bởi vì bạn sẽ không có được vị trí xếp hạng tốt trong các lĩnh vực mà bạn thực sự muốn. Còn nếu bạn chọn từ khóa hợp lý và chính xác, điều này sẽ giúp tăng cơ hội xếp hạng tốt trên Google.

    Lượng khách truy cập vào trang web của bạn sẽ tăng thêm đáng kể với một từ khóa chính xác, hơn nữa bạn sẽ nhận được đúng đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới. Thông qua quá trình nghiên cứu từ khóa, bạn có thể dự đoán những thay đổi trong nhu cầu tìm kiếm và từ khóa của người dùng, từ đó tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cung cấp cho thị trường.

    Đừng bao giờ chọn ngay những từ khóa “hot” để SEO, rất khó và nguy hiểm nhưng tỉ lệ chuyển đổi không cao. Hãy lựa chọn những từ khóa ngách có độ canh tranh thấp (hoặc trung bình) hoặc những từ khóa mang tính chất địa phương. Sau khi đã lên top những từ khóa này rồi, bạn mới có thể chuyển hướng qua những từ khóa ngắn và khó hơn để thu hút nhiều lượng truy cập.

    VD: Nếu như bạn xây dựng một website mới, chuyên về dạy SEO, bạn nên tránh những từ khóa cạnh tranh cao như “khóa học SEO”, “học làm SEO”… mà nên tập trung vào những từ khóa dài hơn, chuyên sâu hơn như “khóa học SEO tại quận 3”, “khóa học SEO cho người mới”, “khóa học SEO trong 30 ngày”… thì khả năng thành công sẽ cao hơn, và nếu thực hiện tốt thì trong tương lai có thể những từ khóa ngắn hơn cũng sẽ lên theo.

    2. Xây dựng nội dung chất lượng


    [​IMG]


    Bộ máy tìm kiếm luôn muốn đem lại những kết quả tốt nhất cho người dùng khi họ tìm kiếm một thông tin bất kỳ. Chính vì thế nếu như trang web của bạn không cung cấp đủ thông tin cho người dùng khi họ truy cập trang web của bạn thì họ sẽ vào trang web khác để tìm kiếm thông tin. Qua thời gian, tỉ lệ bỏ trang (Bounce Rate) tăng cao và độ uy tín của trang web (Trust Rank) bạn cũng tụt giảm và tất nhiên điều này sẽ ảnh hưởng không tốt tới việc duy trì thứ hạng trang web của bạn.

    Các yếu tố để có những nội dung chất lượng:

    Tiêu đề bài viết thu hút sự chú ý của khách hàng. Tiêu đề của bài viết là phần đầu tiên và quan trọng nhất của bài viết mà người dùng sẽ nhìn thấy đầu tiên và quyết định xem có nhấp vào đọc chi tiết nội dung không. Nó thể hiện được cái nhìn tổng quát về nội dung bên trong. Khách hàng có thể phần nào đánh giá xem liệu bài viết có phải là cái mình đang tìm kiếm không. Nếu khi bài viết của bạn được hiển thị mà người viết không nhấp vào đọc điều đó có nghĩa là tiêu đề đó của bạn chưa đủ thu hút người dùng. Bạn nên thay đổi tiêu đề cho phù hợp hơn.

    VD: Thay vì viết rằng “Hướng dẫn cách đưa website lên top” bạn nên viết rằng “Hướng dẫn cách đưa website lên top trong 5 bước” hoặc “Làm thế nào đưa website lên top trong 5 bước?” để tạo ấn tượng hơn cho người đọc.

    Nội dung chi tiết, mới lạ và có liên quan đến những từ khóa bạn muốn SEO. Nội dung càng chi tiết và đem lại nhiều thông tin cho người đọc thì càng chất lượng. Nội dung của bài viết nên có các hình ảnh minh họa và hướng dẫn cụ thể để đảm bảo người đọc có thể dễ dàng hiểu hoàn toàn những gì bạn nói. Đồng thời khi nội dung của bài viết càng chi tiết thì bạn có thể chèn vào đó càng nhiều từ khóa liên quan. Điều này sẽ giúp gia tăng thời gian khách hàng lưu lại trên website và góp phần tăng tỷ lệ ghé thăm của khách hàng.

    3. Tối ưu On-Page


    [​IMG]


    Tối ưu tiêu đề (title) và thẻ mô tả (meta description): Trong tiêu đề và thẻ mô tả nên có chứa từ khóa. Đặc biệt, những trang có sử dụng từ khoá/cụm từ khóa đứng đầu tiên trong tiêu đề thường được xếp hạng cao hơn những trang có từ khóa đứng sau hoặc không chứa từ khóa.

    Độ dài của tiêu đề không nên vượt quá 65 ký tự. Nếu tiêu đề của bạn quá dài, những ký tự phía sau sẽ được thay bằng các dấu “…” như thế sẽ làm cho tiêu đề của bạn trở nên xấu và kém thân thiện với người dùng cũng như bộ máy tìm kiếm.

    Mặc dù không được coi là một yếu tố ảnh hưởng đến "kết quả xếp hạng", nhưng thẻ mô tả là một trong những nơi truyền tải ngắn gọn nội dung trang đích của bạn đến khách hàng, ngoài ra nếu có chứa từ khóa được tìm kiếm thì các từ khóa trong thẻ mô tả sẽ được bôi đậm. Nếu viết thẻ mô tả hay và hấp dẫn cũng sẽ tăng tỷ lệ bấm vào trang web của bạn.



    [​IMG]


    Tối ưu đường dẫn - URL: Nên sử dụng URL ngắn, dễ đọc, dễ nhớ và có chứa từ khóa bên trong. URL được khuyến cáo nên có độ dài không quá 100 ký tự. Thông thường, các từ trong đường dẫn sẽ được phân tách bằng dấu gạch ngang (-).

    Tối ưu hình ảnh: Sử dụng hình ảnh minh họa trong nội dung bài viết cũng rất quan trọng. Bộ máy tìm kiếm chỉ có thể nhận biết nội dung của hình ảnh qua các thẻ mô tả do người dùng cung cấp. Hãy đảm bảo bạn đã nhập đầy đủ nội dung cho các thẻ Title và Alt cho hình ảnh minh họa. Tìm các từ khóa chính xác phản ảnh đúng nội dung hình ảnh giúp người dùng và bộ máy tìm kiếm dễ phân loại và tìm ra hình ảnh của bạn. Ngoài ra, việc tối ưu hóa các thẻ hình ảnh cũng có thể mang lại cho các bạn lượng truy cập từ những người dùng tìm kiếm hình ảnh qua Google Images.

    [​IMG]

    Đảm bảo bạn đã nhập đầy đủ nội dung các thẻ Title và Alt cho hình ảnh minh họa

    4. Xây dựng liên kết
    Tại sao phải xây dựng liên kết?

    Nếu coi việc đưa website lên TOP là một cuộc bầu cử, website nào có nhiều phiếu bầu hơn sẽ được đứng ở vị trí cao hơn, thì mỗi liên kết nội bộ hoặc liên kết bên ngoài (từ những website khác trỏ đến website của bạn), đóng vai trò như một phiếu bầu, giúp trang của bạn đạt được sự tín nhiệm cao hơn so với đối thủ.

    Tuy nhiên, điểm của mỗi "phiếu bầu" này lại không giống nhau. Ví dụ một liên kết từ một trang web uy tín, chất lượng và có thứ hạng cao hơn thì sẽ có giá trị cao hơn những trang web có uy tín thấp, thứ hạng thấp. Đặc biệt là những liên kết cùng chủ đề với bạn sẽ có trọng lượng hơn một trang web không liên quan.

    Có 2 loại liên kết bạn cần phải xây dựng là liên kết nội bộ (Internal Link) và liên kết bên ngoài (External Link)

    Xây liên kết nội bộ: Một cách dễ hiểu, các trang trong một website là các thành viên trong một gia đình, khi bộ máy tìm kiếm tìm đến “gia đình”, đó là nó muốn hỏi ai là người uy tín nhất. Mỗi một liên kết nội bộ tương ứng một phiếu bầu từ các trang (các thành viên trong gia đình) để tìm ra người uy ín nhất nhà. Bộ máy tìm kiếm sẽ dựa vào điều đó để đánh giá uy tín của từng “thành viên” trong “gia đình” và cho hiển thị những “thành viên” được nhiều bình chọn nhất.

    Xây liên kết bên ngoài: Cũng tương tự như liên kết nội bộ, khi bạn được những website uy tín, có thứ hạng cao trong cùng lĩnh vực giới thiệu thì đó sẽ là một điểm cộng tuyệt vời cho website của bạn với bộ máy tìm kiếm. Qua đó giúp website của bạn đạt được vị trí cao hơn so với đối thủ.

    5. Kiên nhẫn và lặp lại những bước trên

    SEO là một quá trình lâu dài, bạn sẽ không biết được chính xác đến khi nào website của bạn đạt được thứ hạng cao nhất. Do đó, liên lục xây dựng nội dung, tối ưu website và xây dựng liên kết sẽ giúp website của bạn ngày càng được tín nhiệm. Và rồi một ngày đẹp trời, bạn chợt nhận ra, website của mình đã xuất hiện ở vị trí cao nhất.

    Kết luận
    Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một quá trình lâu dài (thông thường từ 1 – 3 tháng tùy theo độ cạnh tranh của từ khóa) đòi hỏi sự kiên trì và có một chiến lược đúng đắn ngay từ đầu. Bắt đầu từ khâu định vị thị trường, chọn những từ khóa phù hợp đến việc tạo cấu trúc đường dẫn website thân thiện với bộ máy tìm kiếm, xây dựng nội dung mới lạ, chất lượng để giữ chân khách hàng ở lại website. Sau cùng là xây dựng mạng lưới liên kết với những website có uy tín khác để tăng “độ tín nhiệm” của website của bạn với bộ máy tìm kiếm. Quá trình này cần lặp đi lặp lại liên tục kể cả khi website đã lên được vị trí cao mới có thể giữ vững thứ hạng của website lâu dài.
    #1
  2. tuonghn

    tuonghn Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    30 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    2
    4. Xây dựng liên kết
    P/s; Xây dựng liên kết theo hướng phát triển đơn giản nhiều hơn.
    #2
  3. condom

    condom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    3 Tháng sáu 2016
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Hướng xây dựng hệ thống vệ tinh như thế nào là hợp lsy ạ.
    #3
  4. QuanNH

    QuanNH Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    27 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    6
    đọc cũng khá là hay nhưng khi làm thì mới biết được thành công hay không bác ạ
    #4
  5. Victory88

    Victory88 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    30 Tháng mười một 2015
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    19
    Bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn, kinh nghiệm xây dựng liên kết tại đây, rất nhiều bài và kinh nghiệm chi tiết được chia sẻ:
    Mã:
    http://forum.vietmoz.net/forums/xay-dung-lien-ket/
    #5
    chuduthienha and QuanNH like this.
  6. jackestate

    jackestate Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    18 Tháng ba 2016
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    3
    Nhìn thì viết ra đơn giản cơ bản.. nhưng để làm seo thành công cả một quá trình và sự nghiên cứu
    #6
  7. truonglinh180391

    truonglinh180391 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    5 Tháng chín 2015
    Bài viết:
    521
    Đã được thích:
    174
    bài viết rất có ích cho những bạn mới làm SEO
    #7
  8. Vuanhacsen

    Vuanhacsen Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    2 Tháng tư 2016
    Bài viết:
    169
    Đã được thích:
    7
    cơ bản là như vậy còn thực tế làm thì như nào? không phải làm theo các bước trên là thành công được đâu
    #8
  9. nangngucnoisoi124

    nangngucnoisoi124 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    13 Tháng tư 2016
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    6
    Viết thì 1 file word nhưng làm ra thì hàng ngàn file word
    #9
  10. yeutatca

    yeutatca Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    2 Tháng mười một 2015
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    2
    Bạn đã đưa ra đầy đủ quy trình để làm 1 dự án SEO chưa cụ thể hóa nhưng không quan trọng vấn đề là người thực hành sẽ làm ra sao đó chỉ là những bước tổng quan thôi.
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ
    #10
  11. chuduthienha

    chuduthienha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    5 Tháng tám 2016
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    3
    thank bro
    spam vừa thôi bro, mình report giờ, hữu ích mà không thèm like
    Lý thuyết không sai, chỉ sai ở cách áp dụng. Bạn làm sai, hoặc không làm được thì không nên nói như vậy.
    ?
    Cảm ơn nhớ like nhé, bài này không phải mình viết nhưng cũng đã tốn công chia sẻ.
    #11
  12. angeleyes

    angeleyes Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    16 Tháng một 2016
    Bài viết:
    346
    Đã được thích:
    14
    Làm sao để tạo Rich Snippets vậy bác, cái này seoer như mình làm là bên code làm ??
    #12
  13. mrthuvltk

    mrthuvltk Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    12 Tháng hai 2016
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Cụ cho em hỏi làm sao để có cái dòng chỗ "lịch khai giảng khóa học SEO" ấy nhỉ. Em là em khoái cái đó lắm
    #13
  14. seontnt35

    seontnt35 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    19 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    17
    chỗ nào vậy bác bài dài quá chỉ đọc lướt qua chứ chưa có đọc kỹ
    #14
  15. chuduthienha

    chuduthienha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    5 Tháng tám 2016
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    3
    Bác thử tìm hiểu rich snippet xem, thấy nó ghi ở đấy thế, em mới làm SEO, không rành cái này lắm.
    Bác ý hỏi cái ảnh đầu tiên, có cái dòng khóa học SEO ngay dưới chân kết quả tìm kiếm của VietMoz, do đâu mà có được
    #15
  16. johnniewalk

    johnniewalk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23 Tháng mười hai 2016
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    In this post i found a lot of useful information, which really helps to improve the SEO Optimization skills..
    #16
  17. thanhtruconline

    thanhtruconline Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    28 Tháng mười một 2016
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    5 bước đơn giản nhưng làm được thì không hề đơn giản. =))
    #17
  18. sakaratt

    sakaratt Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    15 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    2
    5 bước đúng là cơ bản nhưng để thực hiện thì không hề đơn giản.
    #18
  19. thoang

    thoang Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    11 Tháng ba 2019
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    1
    Sử dụng hình ảnh minh họa trong nội dung bài viết cũng rất quan trọng. Bộ máy TK chỉ có thể nhận biết nd của hình ảnh qua các thẻ mô tả do người dùng cung cấp. Hãy đảm bảo bạn đã nhập đầy đủ nd cho các thẻ Title và Alt cho hình ảnh minh họa. Hãy làm như vậy!
    #19
  20. luongnhat

    luongnhat Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    11 Tháng hai 2017
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Làm được 5 bước đơn giản này đâu phải dễ. nghe thì đơn giản nhưng đi vào thực tế thì không hề đơn giản chút nào. mỗi bước sẽ phát sinh ra rất nhiều trường hợp khác nhau. cái này yêu cầu phải có kinh nghiệm và sự nhanh nhạy nữa :))
    #20

Chia sẻ trang này