*** Tối ưu Offpage SEO nền tảng thành công SEO 2022 !
HOT **** Hướng dẫn tốt nhất về SEO Onpage 2022 !
Chú ý: Không chèn Link vô nghĩa trong bài viết !
Các thành viên bị lỗi đăng ký không gửi email vui lòng liên hệ Facebook: Lee Nam để được trợ giúp

9 tháng "nuôi con" lên TOP - SEO và các cung bậc cảm xúc

Thảo luận trong 'Gặp gỡ - Giao lưu - Kết bạn' bắt đầu bởi Tu DA, 5 Tháng chín 2016.

  1. Tu DA

    Tu DA Quản trị nội dung

    Tham gia ngày:
    10 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    209
    Đã được thích:
    219
    Tiếp nối chuyên mục "#SEO và các cung bậc cảm xúc", hôm nay mình xin gửi đến các bạn một chia sẻ của một SEOer, đã phải rất vất vả và khó khăn để có được thành công như ngày hôm nay.

    [​IMG]

    9 tháng "nuôi con" lên TOP

    "Chào các bạn, hôm nay nhân ngày mùng 2/9, cả nước nghỉ, mình cũng cũng cho bản thân mình tự nghỉ.
    Nhớ lại ngày này năm ngoái, mình cũng bắt đầu "bỡ ngỡ" bước đến với Vietmoz và tham dự khóa seo của Trung tâm. Giống như bao người khác, lúc đó mình là con số 0, thậm chí là âm vì còn mù cả công nghệ.

    Không tên miền, không web, không cả kiến thức quản trị, mình bắt đầu mày mò học seo và code. Thời gian đầu thật sự là vô cùng khó khăn. Không tiền, thậm chí còn không có cả thời gian để học. Mình đã phải thay đổi toàn bộ thời gian biểu và nếp sống khoa học trước đây để bước chân vào cuộc sống của một seoer.

    Học xong bài domain, mình được một bạn ở Vietmoz hỗ trợ mua cho 1 tên miền và cài web. Sau đó, là cả một quãng thời gian dài khó khăn, mày mò về Wordpress và quản trị web. Mình gặp khó khăn rất nhiều bởi đã mù công nghệ, mình còn mù cả Tiếng Anh.

    Nói thật, 3 tuần đầu tiên bắt đầu học quản trị web đối với mình rất nản. Hướng dẫn có sẵn, nhưng đọc cũng chẳng hiểu gì. Google dịch từ A-Z để hiểu mục nào chỉnh sửa cái nào, hoặc nó là cái gì. Tuy nhiên, sau quãng thời gian này, mình đã có thêm một kinh nghiệm quý báu để tìm kiếm kiến thức online. Hầu như bất kỳ vấn đề gì đều đã có sẵn online, quan trọng là bạn tìm kiếm như thế nào để chúng xuất hiện ra trước mắt bạn.

    Và cũng rất may là các bạn coder Vietmoz hỗ trợ rất tận tình. Kết hợp các hướng dẫn này và tự mày mò, dần dần mình cũng đã có những thành tựu nhất định. Các chỉnh sửa webs thông thường giờ đã không còn làm khó mình nữa.

    Tuy nhiên, quá tập trung vào web, mình đã chợt nhớ ra mình quên và không thực hành SEO cả tháng trời. Lúc đó, nói thật mình rất hoang mang, không biết nên bắt đầu SEO từ đâu, phải làm gì trước. Thậm chí, cũng có thể nói mình quên hết kiến thức đã dạy trên lớp. Những gì còn nhớ được chỉ là những mảnh ký ức của một vài buổi học vui vẻ.

    Thế là mình quyết định lên Vietmoz và ăn vạ. Cứ gặp khó khăn gì, mình lại ăn vạ Vietmoz. Chắc hẳn các bạn support ấn tượng mình nhiều lắm, nhưng không lên sao được, bao nhiêu thời gian và công sức mình đã bỏ ra chắc chắn sẽ thành công cốc nếu không có những lần support này.

    Sau buổi ăn vạ đầu tiên, mình bắt đầu lên chiến dịch SEO và bắt đầu bấm đồng hồ cho chiến dịch 12 tháng SEO đẩy top. Dự kiến là đến tết dương lịch năm nay mình sẽ phải lên được top 3 với từ khóa chính. Lên kế hoạch xong, mình lại lên nhờ các bạn VietMoz góp ý.

    Khâu khó nhất của việc lập kế hoạch theo mình nghĩ đó chính là nghiên cứu từ khóa. Những người mới bắt đầu như mình sẽ khó có thể tìm được một bộ từ khóa đầy đủ nếu không áp dụng linh hoạt 10 bước nghiên cứu từ khóa đã dạy trong bài học. Nếu áp dụng lần lượt từng bước trong bài học bạn sẽ khó có thể có một bộ từ khóa đầy đủ.

    Sau nhiều lần bị chê không đầy đủ, mình đã ngồi mày mò và tự ra một số bí quyết, giúp mình tăng số lượng từ khóa lên 10 lần.

    - Bí quyết 1: Nghiên cứu từ khóa đệ quy
    • Bước 1: Search từ khóa chính trên Keywords Planner
    • Bước 2: Copy những từ khóa này từ Keywords Planner về, và tiếp tục dùng chúng để nghiên cứu ý tưởng trên Keywords Planner
    - Bí quyết 2: Tách riêng từ khóa có dấu và không dấu khi nghiên cứu ý tưởng từ khóa, chỉ dùng từ khóa không dấu khi tối ưu để tránh nhầm lẫn và quá tải. Ngoài ra, sau khi tìm được 1 từ khóa, mình sẽ tìm các từ khóa có liên quan luôn.

    - Bí quyết 3: Tìm kiếm các từ khóa ngách trên các forum, bằng cách search từ khóa đó cộng thêm từ diễn đàn hoặc forum.

    - Bí quyết 4: Kinh nghiệm rút ra nên chạy Adwords ngay khi đã đăng hoàn chỉnh các bài sản phẩm.

    Ngày đầu tiên thực sự bước vào việc nghiên cứu từ khóa, cảm giác lúc đấy của mình rất là mệt mỏi. Ngồi ngắm gần 1000 từ khóa trên excel khiến cho bản thân mình bị thui chột hết ý tưởng. Cảm giác khác hoàn toàn so với lần làm từ khóa chống đối để nộp bài tập nuôi em BO, mệt mỏi hơn rất nhiều. Lúc đầu mình còn thấy công việc tìm từ khóa này rất là vô nghĩa, mất thời gian. Chính vì vậy nó khiến cho bộ từ khóa đầu tiên của mình rất là sơ sài.

    Tuy nhiên, sau khi đi một nửa chặng đường, mình nhận ra vai trò của từ khóa, và sau gần 10 lần làm lại, bổ sung thêm từ khóa, bộ từ khóa của mình đã dần tạm ổn.

    Tiếp sau nghiên cứu từ khóa, quãng thời gian viết bài cũng không kém phần chán nản. Tuần đầu viết bài, mình rất hào hứng, ngay lập tức bắt tay vào viết bài. Tuy nhiên, giống như lính tiên phong, mình chết ngay ở loạt đạn đầu tiên.

    Bài đầu tiên, mình đã bôi vẽ đủ kiểu, sáng tạo các kiểu, nghiên cứu đối thủ các kiểu nhưng cũng không bói ra được 500 từ. Làm sao viết được bài khi mà tất cả đối thủ cùng SEO của mình chỉ viết có chưa đầy 200 từ, còn đâu là trùng lặp.

    Không biết tìm thấy ý tưởng viết bài ở đâu, mình lại lên trung tâm ăn vạ. Sau khi đi học 1 ngày đàng, mình học được thêm chiêu mới 5w-1h. Trước cô Nam dạy thì 5w-1h là cách đặt tiêu đề để làm link đi forum. Đây là 6 câu hỏi bạn có thể tự đặt ra để nghiên cứu về 1 chủ đề nào đó. Nó sẽ giúp cho bạn có thể viết được 6 ý chính cho bất kỳ các chủ đề gì. Dựa vào chiêu này, kết hợp Google thần chưởng, và bôi vẽ thần công, mình đã có thể viết được các bài content dài 600 từ cho 1 bài sản phẩm.

    Chiêu thức này giúp mình viết content được 1 thời gian, nhưng đến tháng sau mình gặp 1 hiện tượng khác: "Chán". Viết gần 1 tháng rồi mãi mà không thấy top gì cả, thậm chí còn không được index, mình bắt đầu nghi ngờ kiến thức đã được học. Thế là lại lên support, hỏi sao SEO mãi không thấy lên.

    Các bạn support bảo là do site mới, nội dung chưa chất với chưa tối ưu onpage, bảo mình cứ tiếp tục kiên trì viết bài SEO, đủ content mới bắt đầu làm link. Lúc đó không hiểu, cứ ghi lại. Sau này mình hiểu rõ từ kiên trì là có nghĩa như thế nào.

    Quãng thời gian đó mình lấy hết tình yêu TOP, yêu tiền và thời gian mình đã phải bỏ ra cho công việc nhàm chán này ra để gượng ép bản thân làm. Lắm hôm đêm buồn ngủ lắm nhưng vẫn phải cố gắng, lôi mấy thằng đối thủ ra lườm và mơ, hoặc lôi web ra ngồi mày mò design chỉnh sửa.

    Cảm xúc bỗng như vỡ òa khi thấy google analytisc báo về traffic tăng vụt, mình tưởng là adwords của mình cắn tiền ác quá, nhưng hóa ra là một số từ khóa chính đã nhảy top cuối trang 1. Đây là quãng thời gian nửa năm sau khi làm SEO web. Cảm giác nhìn website mình có trên bảng xếp hạng 1 nó giống như là một bảng huy trương danh dự treo thưởng cho sự cố gắng của mình.

    Động lực dâng trào, mình bắt đầu lao vào cuộc đua TOP. Mình điên cuồng quay tay làm link, từ khóa đang chậm chạp leo lên top 5, và ngày càng chậm lại. Kho content cũng đã dần cạn, mà ý tưởng viết content đã hết, không thể kiếm ra. Mình bắt đầu đi tham khảo khắp các forum diễn đàn, các ông to thầy nhỏ dạy SEO để tìm thêm ý tưởng.

    May mắn xuất hiện trong khó khăn, mình tìm được bài về sử dụng Adwords để viết content. Tất cả từ khóa người dùng tìm kiếm trong 6 tháng đã giúp mình có thêm được gần 500 từ khóa mới, phục vụ cho chiến dịch đẩy TOP 3.

    2 tháng sau, từ khóa đã được vào top 5. Lúc này, mình đã gần như top tất cả các từ khóa phụ, nhưng lúc đó cũng là lúc mình không biết phải làm gì tiếp theo. Theo tư vấn của cô Nam, mình đã bắt đầu đi mua link. Đúng là sức mạnh của backlink thần chưởng, các từ khóa chính của mình lập tức leo lên 2 sau khi mua 2 em Gov và 1 em edu.

    Đơn hàng lúc này về nhiều gấp đôi lúc trước. Đấy mới chỉ là Top 2, mà mình đã đạt được số lượng đơn như vậy, càng khiến quyết tâm lên top 1 của mình thêm cháy bỏng.

    Hiện tại thì sau khi ổn định, site mình đang ở top 3. Hi vọng rằng các kinh nghiệm của mình chia sẻ sau 9 tháng nuôi con lên TOP có thể giúp ích được các bạn đồng đạo thêm lửa và thêm quyết tâm để SEO top Google.

    Cuối cùng, mình cũng xin cảm ơn VietMoz và Lê Nam đã giúp mình có được thành tựu như bây giờ, dù cũng chưa được cao. Hi vọng rằng mình có dịp để khoe với thầy về website mình sau khi lên TOP 1. Xin cảm ơn và chúc VietMoz ngày càng phát triển."


    Trích từ bài đăng của Trung tâm Đào tạo Seo VietMoz trên trang mạng xã hội Google Plus
    https://plus.google.com/ VietmozEduVnDigitalMarketing/posts/KkkQV6v8rDQ

    Tú DA - VietMoz SEO Juniour
    Tự hào là Trung tâm Đào tạo SEO hàng đầu tại Việt Nam

    Xem thêm: Những giây phút ban đầu - SEO và các cung bậc cảm xúc
    Last edited: 8 Tháng chín 2016
    #1
    yxuan, Phạm Văn, mp3hvc and 6 others like this.
  2. Thiên Đạo

    Thiên Đạo Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    28 Tháng mười một 2015
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    1
    Mình đã từng đam mê và làm không ngừng nghĩ , cày ngày cày đêm 1 - 2 giờ sáng hằng ngày để top và duy trì top , nó đã không phụ những gì mình đặt ra và cách làm đúng hướng . Nhìn thành quả mà động lực làm hơn nữa
    #2
  3. dichvucontainers

    dichvucontainers Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    20 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    502
    Đã được thích:
    29
    vậy là xét về tuổi nghề của bác cũng bằng em rồi, tuy nhiên có lẽ bây giờ trình độ thì khác, bởi bác đã đầu tư việc học nghiêm túc ngay từ đầu ở trung tâm của Vietmoz, còn em chả học hành chính quy hay nghiêm túc gì cả :p
    #3
  4. dichvucontainers

    dichvucontainers Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    20 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    502
    Đã được thích:
    29
    thì gắng chăm bẵm cho nó ăn ngập mặt để cho nó nhanh lớn nha :p
    #4
  5. Tu DA

    Tu DA Quản trị nội dung

    Tham gia ngày:
    10 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    209
    Đã được thích:
    219
    Bài trích dẫn mà bạn :)

    Top 1 nó đã lắm :D

    Đọc thêm về kiến thức "nuôi con mau TOP đi thôi", theo kinh nghiệm của mình, bạn càng đọc nhiều tất cả các bên, càng có một quan điểm tốt về "cách nuôi", kèm theo động lực của riêng mình. Chứ không phải ai cũng may mắn tìm được hướng đi đúng ngay từ đầu.
    #5
  6. Vuanhacsen

    Vuanhacsen Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    2 Tháng tư 2016
    Bài viết:
    169
    Đã được thích:
    7
    Mình cũng tự học SEO, về kinh nghiệm thì chưa bằng ai nhưng cũng hiểu được tương đối về SEO. Có điều một mình làm, không liên kết với ai nên không được mạnh mấy. Có bác nào cũng sinh năm 90 ở khu vực Cầu Diễn anh em đàm đạo liên kết SEO tí nhỉ:)
    #6
  7. nangngucnoisoi124

    nangngucnoisoi124 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    13 Tháng tư 2016
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    6
    Một số dự án trung bình mình nuôi tầm 2 tháng là lên. Khó thì cả năm vẫn trang 2, haiz
    #7
  8. Tugumi

    Tugumi Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    29 Tháng mười hai 2015
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    4
    Đặc điểm của dân Seo chính là cày cuốc, càng cày thì càng ngộ ra chân kinh mà.
    Công nhận bác chủ thớt quá kiên trì. Em có kiến thức cntt rồi mà học Seo còn trầy trật.
    #8
  9. dichvucontainers

    dichvucontainers Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    20 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    502
    Đã được thích:
    29
    ui sorry, ko chú ý đây là bài trích dẫn, thật ko giám so sánh. hic
    #9
  10. Suunhi123

    Suunhi123 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    3 Tháng sáu 2016
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    4
    thấy bạn này tâm sự cũng khá giống mình, trước mình mới làm seo cũng gặp nhiều khó khăn về kiến thức và kinh tế. Mình thì tự học và không xin đi làm ở đâu mà bước tiến luôn vào con đường MMO, mất 1 năm trời gần như không lương và giờ đây mình cũng có chút ít thu nhập để an ủi công sức bản thân. :)
    #10
  11. anhvanit12

    anhvanit12 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    3 Tháng mười hai 2015
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    không biết chủ thớt sseo từ khoa gì mà tới 9 tháng mới lên top.chắc từ khóa cũng thuộc dạng cạnh tranh khủng lắm
    #11
  12. huythan.it

    huythan.it Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    13 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    4
    Bác này kiển trì vãi luôn ak chứ, thôi cũng chúc mừng bác đã lên top, chúc mừng VietMoz có 1 bài cực chất cho các bạn mới vào nghề tham khảo
    #12
  13. dangquyet93

    dangquyet93 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    5 Tháng chín 2015
    Bài viết:
    289
    Đã được thích:
    21
    Bác TÚ hướng dẫn cho em cách học code và phân tích từ khóa với ạ. :(
    #13
  14. jackestate

    jackestate Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    18 Tháng ba 2016
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    3
    Thật sự đây mới gọi là hay ... bạn có thể cho mình học hỏi 5 w - 1h ( theo mình hiểu là 5 từ khóa hoặc 5 từ ngữ mới 1 giờ hoặc học cách aword để viết content không - vì vốn nội dung của mình đã cạn kiệt không thể nào suy nghĩ ra thêm ). MÌnh có đọc 1 bài về kho ngôn ngữ nhưng cần time để lưu trữ..
    #14
  15. trongthai19

    trongthai19 Super Vip Member

    Tham gia ngày:
    6 Tháng bảy 2016
    Bài viết:
    239
    Đã được thích:
    48
    6 tháng đầu làm seo nó dài như 180 ngày vậy :(
    #15
  16. nguyenkimthanh

    nguyenkimthanh Club SEO VietMoz Pro Member

    Tham gia ngày:
    31 Tháng tám 2016
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    1
    Vietmoz có tuyển CTV k ạ?em k34, vừa học xong tháng r :3
    #16
    Tu DA thích bài này.
  17. yeutatca

    yeutatca Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    2 Tháng mười một 2015
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    2
    Rât tuyệt vời đốt cháy niềm đam mê cho ae làm SEO có thêm động lực làm việc hiệu quả :p
    #17
  18. Tu DA

    Tu DA Quản trị nội dung

    Tham gia ngày:
    10 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    209
    Đã được thích:
    219
    #18
    nguyenkimthanh thích bài này.
  19. anhanh

    anhanh All for you™

    Tham gia ngày:
    6 Tháng bảy 2016
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    7
    Bài chia sẻ của anh hay quá!!
    Hy vọng em cũng làm được từ khoá chính lên đỉnh.. =))
    <3
    #19
  20. dinhtho12

    dinhtho12 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    5 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    7
    9 tháng quả là khoảng thời gian không hề ngắn, có kiên gì và cố gắng mới thành công được.
    #20

Chia sẻ trang này