*** Tối ưu Offpage SEO nền tảng thành công SEO 2022 !
HOT **** Hướng dẫn tốt nhất về SEO Onpage 2022 !
Chú ý: Không chèn Link vô nghĩa trong bài viết !
Các thành viên bị lỗi đăng ký không gửi email vui lòng liên hệ Facebook: Lee Nam để được trợ giúp

YẾU TỐ NÀO LÀ QUAN TRỌNG NHẤT ĐỂ ĐƯA WEBSITE CỦA CÁC ÔNG NHANH LÊN TOP 1 GOOGLE?

Thảo luận trong 'Tài liệu SEO' bắt đầu bởi hoangcauskyline, 11 Tháng mười một 2021.

  1. hoangcauskyline

    hoangcauskyline Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    3 Tháng mười 2016
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    1
    YẾU TỐ NÀO LÀ QUAN TRỌNG NHẤT ĐỂ ĐƯA WEBSITE CỦA CÁC ÔNG NHANH LÊN TOP 1 GOOGLE?
    Tôi nói thật với mấy ông là khi tôi hỏi câu hỏi trên thì rất nhiều người trả lời đại loại như: yếu tố onpage, content is the king (nội dung là vua), hay điểm DA, rồi điểm Trust nọ kia… Tôi nói thật là các ông sai bét rồi nhé!
    Google đánh giá website của các ông dựa trên hàng trăm yếu tố (khoảng trên 200, tầm đấy!!!) và bản thân Google cũng thường thay đổi thuật toán của mình (khoảng 500-600 lần một năm) để thoả mãn ý định tìm kiếm của người dùng hơn. Ngoài ra còn rất nhiều yếu tố không thể xem xét độc lập được, tức là phải đi kèm với yếu tố khác thì mới có ý nghĩa (giống như ăn thịt chó phải có mắm tôm, mà uống bia thì phải có tay vịn vậy).
    Nhưng mà các ông đừng lo, các ông không phải tối ưu hết 200 yếu tố đấy làm gì đâu, các ông làm 1 site thì được chứ làm vài chục site thì chắc muốn xỉu. Do đó trong bài viết này, tôi sẽ chỉ cho các ông một vài yếu tố quan trọng nhất mà các ông cần tối ưu. Làm xong được vài yếu tố này là các ông dành chắc phần thắng lên top google rồi, chứ chả cần đến 200 yếu tố kia đâu.
    1. BACKLINK CHẤT LƯỢNG
    Backlink là cái quan trọng nhất trong tất cả các yếu tố xếp hạng (tất nhiên vẫn còn nhiều tranh cãi). Backlink thực ra xuất phát từ Page Rank (xếp hạng trang- hồi xưa google nó dùng yếu tố này để xếp hạng sức mạnh của một trang, nhưng giờ nó bỏ rồi nên ít ông nào biết). Backlink có thể giúp mang lại cho web các ông nhiều traffic hơn. Tuy nhiên không phải backlink nào cũng được đánh giá như nhau. Có rất nhiều các yếu tố giúp cho backlink được gọi là “chất” hay không. Và 3 yếu tố quan trọng nhất để đánh giá 1 backlink chất lượng là Thẩm Quyền, Sự liên quan và có Traffic. Hay nói một cách đơn giản hơn là backlink đó phải:
    + Xuất phát từ một trang uy tín (có thẩm quyền) trỏ về site của các ông (báo dantri, vnexpress, gov, wiki, seedsite… thì đều là uy tín nhé)
    + Phải có sự liên quan (nôi dung 2 bài viết phải liên quan đến nhau hoặc 2 website cùng chủ đề…Hoặc có ông nào lái máy bay giỏi thì lái nội dung sao cho nó liên quan xíu là đc, gái theo đầy!)
    + Phải có traffic, tất nhiên rồi ko có traffic vứt, dễ bị đánh thành spam lắm. Mấy ông mua link báo thì nhớ nhé: traffic nó chỉ đc một thời gian thôi, lên đỉnh xong là xuống! nên đừng có mong link báo là ngon mãi đc. À trừ link “do follow” thì vẫn ngon nhé!, tôi đùa xíu gì mà căng kk=))
    2. NỘI DUNG MỚI, CẬP NHẬT THƯỜNG XUYÊN
    Đây, mấy ông cứ bảo “Content is the King” thì đây, thực ra là nội dung mới ra lò, thường xuyên cập nhật để nó đáp ứng được người dùng nhất (chứ các ông viết hay đến mấy thì sau thời gian nội dung đó cũng đi vào dĩ vãng thôi, chứ các ông không đủ khả năng mà viết được tầm cỡ Tứ Đại Kỳ Thư của văn học Trung Hoa đâu mà đòi làm “King” đc. Không tin thì các ông thử tra google “tin tức covid” xem nào, xem mấy tin cũ hay tin mới nó hiện ra nhé. Kể cả tra youtube cũng ra video mới và uy tín nhất nhé!. Hay thử tra “Xe đạp tốt nhất” thì google nó cũng ưu tiên bài viết nào có từ “ Hiện nay” hay “2021” ở tiêu đề nhé. Các ông thấy cái gọi là “tính cập nhật” ở đây chưa?
    Kể cả các ông có tra bài viết blog, ví dụ “cách thắt caravat” đi, thì chỉ những bài viết được cập nhật mới nhất năm 2019-2020 được hiển thị thôi nhé, chứ chẳng thấy nó hiện mấy bài cũ hơn (À tôi nói là “ngày cập nhật” (dateModified) chứ không phải “ngày viết bài” (datePublished) đâu nhé. Kể cả các ông viết bài đó năm 2017 nhưng đã được cập nhật năm 2021 thì nó vẫn cho lên top bình thường vì nội dung đó đã có tính chất mới và cập nhật). Còn ông nào hỏi tôi cách xem datePublished ở đâu thì hãy đi kiểm tra schema của bài viết đó là ra nhé (trừ trường hợp bài viết hoặc theme đó ko được cấu hình chuẩn Seo thì ko có, hên xui =))
    3. ĐÁP ỨNG Ý ĐỊNH TÌM KIẾM CỦA NGƯỜI DÙNG
    Nếu như backlink là yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng website của các ông lên top, thì nội dung thoả mãn ý định tìm kiếm của người dùng lại là cái ưu tiên hàng đầu. Tất nhiên rồi, các ông muốn tìm kiếm cái gì là nó cho ra cái mình cần, chứ chả ai muốn google nó trả về vài cái kết quả “tào lao bí đao” cả. Ví dụ: tìm “cách làm món xườn xào chua ngọt” thì google nó phải ra công thức dạy nấu ăn với từng bước làm cụ thể, chứ không thể ra bài viết về gái xinh vếu bự được (trừ khi các ông tra món “ghẹ Quất Lâm 45 kg”)
    Khi nghiên cứu về nội dung của mình xem có đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng hay không thì các ông phải để ý đến các vấn đề sau:
    3.1 Nội dung người dùng (khách hàng của các ông) muốn tìm kiếm thuộc thể loại nào (bài viết blog, nội dung về danh mục sản phẩm, chi tiết sản phẩm hay trang landing page nào đó)?
    (ví dụ khách hàng của các ông tra “xe đạp tốt nhất” thì chắc chắn kết quả trả về sẽ phải là một bài viết blog rồi=> các ông phải viết 1 bài blog hoặc review về chủ đề này, chứ ông nào mà làm 1 trang bán hàng với từ khoá này ở tiêu đề là vứt)
    3.2 Nội dung nên được trình bày theo format nào? (ví dụ: Bài chỉ dẫn cách làm gì đó (dạng how-to), bài dạng toplist (liệt kê danh sách) hay đơn giản là bài chia sẻ ý kiến quan điểm cá nhân (người đọc rất thích tác giả chia sẻ ý kiến review hay kinh nghiệm cá nhân)
    3.3 Nội dung khác biệt so với số đông: nội dung của ông có điểm gì hấp dẫn mà khiến người dùng muốn xem ngay? Chẳng hạn như: tiêu đề gây tò mò (“tò mò” thôi chứ mấy ông đừng có phóng đại thái quá nhé, như thế thì chẳng khác nào Khá Bảnh gọi các ông là “mồm điêu và bốc phét đấy” nhé), nội dung mang tính thời sự, hợp trend, nội dung có kèm thương hiệu đã uy tín và được xác nhận…
    Lưu ý: Nội dung cần khác biệt để tạo lợi thế cạnh tranh trên SERP và thu hút người dùng click vào nhé. Chống chỉ định với những nội dung kỳ dị, khác người, câu view!!
    À cái ý 3.1 và 3.2 liên quan chặt chẽ với nhau nhé, kiểu như mỗi loại nội dung thì sẽ cần được trình bày theo một format nhất định, tránh nhầm lẫn là được.
    4. WEBSITE CHUYÊN VỀ MỘT CHỦ ĐỀ NHẤT ĐỊNH (TRANG CHUYÊN NGÀNH)
    Trang chuyên ngành là trang chỉ nói về một lĩnh vực cụ thể: ví dụ trang chuyên về chó mèo thì thì chỉ nói đến chó mèo thôi, chứ đừng nói đến gà vịt hay lợn nhé. Hay trang chuyên về nhãn khoa thì sẽ liên quan đến: các bệnh về mắt, điều chỉnh tật khúc xạ, kính mắt, kính áp tròng thôi, chứ đừng có nói đến vấn đề răng miệng, hay tai mũi họng vào đây nhé!!!
    Google luôn muốn đưa từ khoá lên top ở những trang có tính “chuyên ngành” cao. Chẳng hạn khi bạn tra từ “Cận thị” thì những trang như matsaigon[.]com hay vinmec[.]com hay trang trang uy tín thấp hơn như benhvienquan11[.]vn lại đứng trong top 3 mà không phải là trang wikipedia với DR 91 lận? Đơn giản vì wiki không hoàn toàn là trang chuyên về y tế sức khoẻ nhãn khoa, wiki viết về hàng triệu chủ đề rộng lớn khác)
    -Bản thân Google cũng có cái gọi là E-A-T (viết tắt của Expertise - Authoritativeness và Trustworthiness) các ông có thể tra thêm để cứu thêm để hiểu được E-A-T là cái gì, nhưng mà tóm lại site chuyên ngành bao giờ cũng rank từ khoá ngon hơn site đa lĩnh vực - nếu như có cùng sức mạnh backlink và chất lượng bài viết.
    - Ngoài ra, từ khoá chứa backlink (anchor text) và các liên kết nội bộ trong site chuyên ngành cũng sẽ giúp google hiểu rõ site hơn, từ đó tăng độ uy tín và đưa site của các ông lên vị trí cao hơn.
    - Bounce rate các trang chuyên ngành thường giảm (người dùng ở trên trang bạn lâu hơn) cũng là tín hiệu tốt để duy trì site của các ông đứng top lâu hơn.
    5. ĐỘ CHUYÊN SÂU CỦA NỘI DUNG
    Ở đây tôi muốn nói đến ý là bài viết của các ông phải đánh trúng vào những vấn đề mà người dùng đang quan tâm và muốn biết, những ý trọng điểm mà người dùng mong muốn các ông bàn luận về nó.
    Chẳng hạn như các ông muốn rank từ khoá “Các hãng đồng hồ đắt nhất” thì chắc chắn nội dung bài viết của các ông phải đạt các yêu cầu sau:
    + Content phải là dạng top list về các hãng đồng hồ nổi tiếng
    + Phải đề cập đến giá và tên của các hãng
    + Phải có hình ảnh minh hoạ đầu đủ và mô tả chi tiết sản phẩm đồng hồ của từng hãng
    + Các hãng phổ biến được nhắc đến chắc chắn phải trùng nhau ở một số hãng (chẳng hạn hãng Rolex thì chắc chắn bài viết nào cũng phải nhắc đến rồi)
    Các ông thử check top 10 trang đứng đầu với từ khoá trên xem bài viết của họ có đúng là đáp ứng được yêu cầu như trên không nhé? Nếu trang của các ông không thoả mãn thì xin mời ra khỏi top 10 này luôn và ngay nhé.
    Nhiều ông bảo các bài viết nội dung tương đồng hay giống nhau thế thì làm gì còn có tính sáng tạo? nhưng mà thực sự google nó có xu hướng xếp hạng những bài viết tương tự nhau mà đúng là cái người dùng đang quan tâm và muốn xem.
    Đấy là tôi viết cho newbie, còn với một số ông chuyên SEO rồi thì chắc sẽ biết đến chức năng Content Gap của Ahref, công cụ này cho phép tìm ra những “Vấn đề mà người dùng đang quan tâm” mà bài viết của các đối thủ có đề cập, nhưng bài viết của các ông lại không có. Từ đó các ông sẽ biết được cần viết thêm nội dung gì để bài viết được chuyên sâu hơn nữa, từ đó có thể đạt rank top hàng trăm từ khoá chỉ với 1 bài viết nhé. Như thế thì sau cùng, bài viết của các ông chất lượng vãi nồi!
    6. TỐC ĐỘ TẢI TRANG
    Vấn đề này có từ năm 2010 rồi chứ không mới mẻ gì nữa. Các ông đề cao nó quá rồi! có ông bảo là chỉ cần giảm một giây thôi là tăng gấp ba traffic, kiếm ra đc vài tỷ doanh thu. Toàn bốc phét!, đấy là ở nước ngoài thôi chứ mấy site cùi bắp ở VN thì không có chuyện đó đâu. Rồi tôi cũng nói mấy ông bảo cần phải tối ưu mobile first index nọ kia (ý là tối ưu tốc độ cho di động nên được quan tâm hơn cả với máy tính vì người dùng hiện nay có xu hướng dùng mobile nhiều hơn). Tôi không nói tốc độ tải trang không quan trọng nhưng nó chỉ xứng đáng ở vị trí cthứ 6 trong số 8 yếu tố xếp hạng website tôi kể ở đây.
    Không tin ư? tôi trích dẫn luôn một câu bài viết của Google Search Central Blog cho các ông biết nhé “The "Speed Update," as we're calling it, will only affect pages that deliver the slowest experience to users and will only affect a small percentage of queries. It applies the same standard to all pages, regardless of the technology used to build the page. The intent of the search query is still a very strong signal, so a slow page may still rank highly if it has great, relevant content.”
    (tạm hiểu là: Google nó giảm bớt trọng số của page speed đi và chỉ phạt một trang nào đó khi tốc độ của trang đó quá chậm. Và google vẫn có thể đưa một trang chậm lên top khi nó có nội dung thoải mãn ý định tìm kiếm của người dùng). Thực tế chứng minh, người dùng có thể kiên nhẫn chờ đợi trang được tải, mất cả tiếng đồng hồ chỉ để xem được nội dung khi nội dung đó cực kỳ quan trọng với họ.
    7. BẢO MẬT VỚI HTTPS
    Https được google tính là một chỉ tiêu xếp hạng website, chiếm khoảng dưới 1% trong tổng số các yếu tố xếp hạng. Do đó, cho dù trang web của các ông có dùng https thay cho http thì cũng không có tác dụng gì nhiều để đưa thứ hạng của web lên trên cao. Tuy nhiên trang của các ông được bảo vệ an toàn hơn, người dùng cũng tin tưởng hơn khi nhìn thấy cái “ổ khoá” của giao thức https này.
    Một lưu ý nữa là các ông nhớ kiểm tra lại chuyển hướng 301 (redirect 301) từ trang http về https nhé, chứ nhiều ông cài xong kiểm tra lại thì thấy đó là redirect 302 (chuyển hướng tạm thời) thì hỏng. Google luôn coi trang web với http và https là hai trang web khác nhau, mà hai trang cùng chung nội dung là duplicate rồi.
    8. TRẢI NGHIỆM CỦA NGƯỜI DÙNG
    Google muốn trang của các ông phải dễ dàng thao tác thuận tiện cho người dùng nhất bởi vì khi người dùng thoả mãn với kết quả trả về của công cụ tìm kiếm thì người dùng sẽ vẫn trung thành với google. Vì thế google sẽ luôn ưu tiên những trang web có thể giữ chân người dùng ở lại trên trang (on site) lâu nhất có thể. Do vậy các ông cần phải làm mấy việc sau:
    + Viết nội dung gì cũng phải viết cho nó dễ đọc (bài này của tôi viết chắc hơi khó đọc, thôi nó chuyên ngành quá nên các ông thông cảm nhé)
    + Trang phải sắp xếp ngăn nắp, bài viết vào từng chuyên mục giống như mỗi quyển sách cho vào từng kệ riêng vậy
    + Thiết kế responsive để tối ưu cho di dộng, máy tính bảng…
    + Quảng cáo bố trí gọn gàng không che mất nội dung. Tóm lại là cần phải thiết kế theo ý muốn của người dùng trước tiên. Google nó đo lường được người dùng dựa vào hành vi và các chỉ số kiểu như On Time, CTR (vẫn còn tranh cãi)…để biết được trải nghiệm người dùng ra sao nên các ông yên tâm hướng về người dùng thì không thiệt đi đâu được nhé. Thay vì quan tâm đến mấy chỉ số đo lường như CTR (Click-Though Rank) thì các ông hãy viết nội dung thật hay “hùng hồng” vào và tạo được trang thân thiện tốt cho trải nghiệm của người dùng nhé.
    KẾT LUẬN
    Trên đây chỉ là 8 gợi ý và quan điểm cá nhân về các yếu tố quan trọng nhất gíúp xếp hạng website của các ông lên “đỉnh” nhanh nhất. Hỏi thật là các ông có thấy yếu tố nào mới không? - “Không, Tao biết lâu rồi :D” nhưng mà vấn đề biết rồi mới thực sự là vấn đề đáng phải bàn đấy.
    Tôi nói thật với các ông nhé, để đưa 1 website lên top được không chỉ nên dựa vào mấy cái “bí kíp” chia sẻ nọ kia mà tôi viết ở đây đâu, mà quan trọng là các ông phải bắt tay vào làm, tạo ra content có giá trị mà các công cụ tìm kiếm đang muốn kiếm tìm và mang lại trải nghiệm hoàn hảo cho người dùng. Rồi các ông sẽ chứng minh được cho Google thấy là trang của các ông xứng đáng là đỉnh của chóp! Để google nó cũng phải thốt lên cái câu quen thuộc: Ơ mây zing gút chóp em!
    Sau cùng cái chủ đề bài viết này của tôi còn khá nhiều điểm gây war, nếu các ông có điều gì không tán thành hay cần bổ sung thì cứ comment bên dưới nhé. Tôi xin nhận mọi gạch đá để về xây nhà, hi vọng được các ông thương tình =))
    Thoải mái like hay share nhé!!!
    ------------
    #1
  2. st666.club

    st666.club Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29 Tháng mười hai 2021
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Bài viết hay! cảm ơn bạn đã chia sẽ kinh nghiệm rất tuyệt vời!
    #2
  3. Chứng chỉ Dạy Sư Phạm

    Chứng chỉ Dạy Sư Phạm Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    6 Tháng mười 2016
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    4
    Tác giả và chủ thớt như 01 đôi vậy haha (bài viết dài, không hình minh họa, ngắt đoạn...)! Có nhiều tiền sẽ có top, yếu tố đầu tiên nhé
    #3
  4. nguyendung2001

    nguyendung2001 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    7 Tháng sáu 2017
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    3
    Phụ thuộc nhiều yếtố. Nội dung bài viết thu hút người đọc, tối tưu onpage. Riêng phần tối ưu onpage đã mất rất nhiều thời gian rồi.
    #4
  5. Ý Nguyễn

    Ý Nguyễn Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    20 Tháng bảy 2022
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Hiện tại thì mình thấy có 2 chỉ số chính: 1 là content phải chất lượng và 2 là chỉ số backlink tốt thì sẽ nhanh TOP. Ngoài ra sức mạnh trang chủ cũng ảnh hưởng khá lớn đến việc leo top nhanh hay chậm nữa nhé.
    #5
  6. Ý Nguyễn

    Ý Nguyễn Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    20 Tháng bảy 2022
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Quên, thêm nữa là hình ảnh. Hiện Google đánh giá cực cao về phần hình ảnh trong bài viết, nhất là đối với các website chuyên về review đánh giá nhé. Leo TOP hình ảnh cũng sẽ kéo traffic cho website rất nhiều. Nên nhớ là traffic tự nhiên rất tốt cho website của Bạn khi muốn leo TOP nhanh nữa nhé.
    #6
  7. hdtc

    hdtc Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    11 Tháng mười một 2014
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    8
    cái này mới quan trọng vì không phải ai cũng làm nội dung tốt và tối ưu hết được
    #7
  8. dungtroy

    dungtroy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30 Tháng mười một 2016
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Quan trọng vẫn là nội dung phải dài, chất lượng, giải quyết đến các vấn đề mà khách hàng đang quan tâm
    #8
  9. thanhtulvt

    thanhtulvt Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    15 Tháng tám 2022
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Mình Seo chủ yếu dựa vào 3 yếu tố chính: Content, hệ thống link nội bộ (web mà ngon thì link nội bộ cũng là 1 dạng backlink khá tuyệt vời), Backlink trỏ về ( cái này mình đánh chủ yếu là tạo ra mấy website vệ tinh rồi Seo để kiếm trafic thôi)
    #9
  10. nguyendung2001

    nguyendung2001 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    7 Tháng sáu 2017
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    3
    em đi backlink lâu lên quá. chắc do đi nhiều mà quên tập trung vào content.
    #10
  11. nguyentruongvinhit

    nguyentruongvinhit Club SEO VietMoz Pro Member

    Tham gia ngày:
    23 Tháng sáu 2016
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    1
    mình chủ đạo vẫn thích conten hơn. có content mới có backlink đc
    #11
  12. thanhtulvt

    thanhtulvt Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    15 Tháng tám 2022
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Từ xưa đến nay đã có câu: Content is King rồi, thế thì hỏi cái yếu tố nào là quan trọng nhất để làm gì nữa
    #12

Chia sẻ trang này