*** Tối ưu Offpage SEO nền tảng thành công SEO 2022 !
HOT **** Hướng dẫn tốt nhất về SEO Onpage 2022 !
Chú ý: Không chèn Link vô nghĩa trong bài viết !
Các thành viên bị lỗi đăng ký không gửi email vui lòng liên hệ Facebook: Lee Nam để được trợ giúp

Xử lí tình trạng thiếu thông tin khi làm-nội-dung (P1)

Thảo luận trong 'Phát triển nội dung - Content is King' bắt đầu bởi dienmaylocphat, 8 Tháng sáu 2016.

  1. dienmaylocphat

    dienmaylocphat Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    14 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    7
    Một bạn CTV mới của VBS khi nhận được chủ đề thì lập tức viết lên Facebook là tại sao không có thông tin gì hết, tại sao lại có thể viết mà không có bất kì định hướng nào, bài viết như thế này có giá trị gì, … Tôi không mấy ngạc nhiên vì các kiểu câu hỏi này như trước đây nữa, bởi vì đó không phải là các kiểu câu hỏi mà người làm nội dung nên hỏi. Chúng ta có những câu hỏi khác, ý nghĩa hơn, hay ho hơn cần chính chúng ta và khách hàng cùng nhau phối hợp giải đáp.

    Với bài viết từ đây về sau mà VBS chia sẻ, có thể có nhiều nội dung mới và dài kì. Bạn có thể chọn lọc nội dung bạn muốn xem bằng cách click vào thông tin bạn muốn xem dưới đây:

    #1: Sơ lược về LOI (Lack of Information – thiếu thông tin)

    #2: LOI có gây hại gì cho doanh nghiệp không?

    #3: Động thái nào là cần thiết?

    #4: Những câu hỏi nào cần được gợi mở?

    #5: Chúng ta có thể thay đổi điều gì trong bức tranh tổng thể?

    ————

    #1: Sơ lược về LOI (Lack of Information – thiếu thông tin)
    LOI là tình trạng thiếu thông tin về một sản phẩm/dịch vụ cần phải mô tả và kể về. Đây là tình trạng không hiếm gặp ở Việt Nam. Bởi Việt Nam có đa số là các công ty vừa và nhỏ, đã kinh doanh buôn bán từ lâu đời nhưng chỉ vừa mới gia nhập mô hình kinh doanh online trong vài năm trở lại đây.

    Người chủ doanh nghiệp không có đủ thông tin về sản phẩm/dịch vụ của mình để gửi cho bên dịch vụ content. Không phải vì họ không hiểu sản phẩm của mình, cũng không phải vì sản phẩm của họ không có sự khác biệt, mà phần lớn là do chúng ta không hỏi đủ các câu hỏi cần hỏi, không hỏi đúng các câu hỏi cần hỏi và không biết cách khơi gợi để họ kể lên những câu chuyện của riêng họ.

    Một đặc tính nữa về sự đối lập giữa bán hàng offline và online, là “nói” và “viết”. Có rất nhiều người nói rất giỏi, rất tốt, (bán hàng tốt) nhưng lại không thể viết được 1 câu suôn sẻ và ngược lại. Do vốn quen với cách kinh doanh truyền thống nên khi được hỏi, họ chưa hiểu hay chưa có cách diễn đạt phù hợp, nhằm đưa cho dịch vụ content các câu trả lời tương ứng.

    [​IMG]

    Thiếu thông tin khiến người làm nội dung khó đưa ra các thông tin đúng và đủ về doanh nghiệp/thương hiệu họ viết

    LOI cũng thể hiện rằng khách hàng đã dần hiểu được tầm quan trọng của nội dung trong xây dựng thương hiệu nhưng vẫn chưa thấy được hiệu quả của công việc này trong thời gian ngắn. Nên họ dễ tìm đến dịch vụ chỉ vì họ nghĩ đó là việc nên làm nhưng chưa đặt nặng hay chưa đủ phương thức đánh giá hiệu quả. Do đó, họ chưa sẵn lòng để kể về chính họ với cái sự thích thú, trải lòng và chia sẻ.

    #2: LOI có gây hại gì cho doanh nghiệp không?
    CÓ.

    Vì nói cho vuông thì nội dung liên quan mật thiết đến thứ hạng. Thứ hạng góp phần vào hình ảnh thương hiệu. Thương hiệu ảnh hưởng trực tiếp đến bán hàng. Bán hàng càng nhiều càng cần nội dung hấp dẫn và độc đáo. Theo cái vòng đó mà nói thì, nội dung tuy không phải là thứ cốt yếu nhất làm nên một thương hiệu thành công hay tăng trưởng doanh thu, mà là các tiếp điểm, kết dính các quá trình lại với nhau, một cách liền mạch và liên tục.

    Nếu người làm nội dung không có đủ thông tin thì sao?
    Nếu người làm nội dung không có đủ thông tin cần thiết, thì quá trình “làm nội dung” và “kinh doanh” sẽ không thể diễn ra một cách nhất quán. Người đọc, người dùng không hiểu được bản thân doanh nghiệp/thương hiệu đó như thế nào. Như chàng trai không thể hiểu được một cô gái, vì có khi cô thể hiện tính cách này, khi cô lại có cá tính khác và không có điều gì thể hiện được con người thực sự của cô.

    Nếu người làm nội dung không hiểu đúng về doanh nghiệp, quá trình viết có thể gây hiểu lầm với người đọc và ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp.

    Và về lâu dài?
    Nếu doanh nghiệp không nhận ra điều này, truyền thông cho thương hiệu sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vì không định vị được hình ảnh của mình trong mắt khách hàng hoặc hình ảnh mà họ muốn lại bị viết sai đi, khiến người đọc hiểu nhầm. Không tạo ra được điểm khác biệt (USP – Unique Selling Point) để giữ khách hàng hay làm khách hàng nhớ đến mình. Doanh số sẽ giảm sút. Doanh nghiệp mất định hướng. Và những chuyện tồi tệ tiếp theo …

    Với người làm nội dung, công việc của chính người đó không được đánh giá cao, mà lại không góp phần vào sự phát triển hay thành công của doanh nghiệp, nói đúng hơn là việc làm vô nghĩa và gây hại đến doanh nghiệp.

    Vậy làm thế nào để hiểu đúng về doanh nghiệp? Làm thế nào để viết đúng?

    #3: Động thái nào là cần thiết?
    Để “lặp lại công lí” cho người làm nội dung và làm cho công việc của mình mang lại giá trị cho việc kinh doanh của khách hàng, chúng ta cần phải chủ động có những động thái tích cực và niềm tin tưởng mãnh liệt.

    • Tích cực trong việc tìm kiếm thông tin, yêu cầu thông tin và gợi mở những câu chuyện.
    • Niềm tin tưởng mãnh liệt về mỗi doanh nghiệp, rằng đằng sau mỗi thương hiệu đều có những câu chuyện rất riêng biệt để kể, để gây ấn tượng.
    [​IMG]

    Bạn đã sẵn sàng trở thành người-quan-trọng chưa?

    Thực chất, những thứ bình thường này, những người làm nội dung chân chính, ai cũng biết cả, cũng làm cả, … nhưng đó là thời gian đầu. Những ngày còn hăm hở bước vào ngành, với tâm thế nhiệt huyết, tò mò. Rồi sau đó, rất nhiều người chán nản, bởi cái mình làm ra, không ai cảm thấy có ích, có làm nhiều hơn 1 chút, để tâm hơn 1 chút, cũng không có người đánh giá cao. Có làm ít đi 1 chút, ít để tâm hơn 1 chút, dạng … làm cho xong, cũng không ai nói câu nào. Sự “lãnh cảm” từ khách hàng là cái còn đáng sợ hơn là chê hay phủ nhận của họ. Từ đó mà nhiều người, khi đã ở lâu trong ngành, bắt đầu cảm thấy sự cống hiến là không còn đáng giá, không quá quan trọng, rồi hình thành những nội dung hời hợt, chỉ để cho có, cho xong, mà quên mất bản thân họ – người làm nội dung – quan trọng đến mức nào.

    Vì vậy, để có 2 động thái ở trên một cách liên tục và mãnh liệt, vốn đâu phải là chuyện dễ.
    Nguồn: vietbaiseo.vn
    #1
  2. viruss

    viruss Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    13 Tháng bảy 2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    47
    Khi mình thiếu thì điều mình làm đầu tiên sẽ là nghỉ ngơi và đi dạo! Đây là cách khá là hữu hiệu!
    #2
  3. kieumyngoclove

    kieumyngoclove Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    20 Tháng bảy 2015
    Bài viết:
    913
    Đã được thích:
    145
    Có những ngành nội dunh nó đã ít rồi mà nhiều khi muốn tìm cái mới cái độc cũng không ra, nhiều khi content yêu cần ý tưởng nội dung nhiều khi mình cũng bí ý tưởng luôn.
    #3
  4. Dreamvoboy

    Dreamvoboy Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    18 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    2
    Làm mấy ngành đặc thù, ngồi nghĩ nát óc mãi không ra các bác ạ. Có kế sách gì cho hướng viết content cho ngành e để dưới chữ ký không :(
    #4
  5. gaemvui24h

    gaemvui24h Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    12 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    6
    nghỉ ngơi và đi dạo để suy nghĩ lấy thêm thông tin hả bác ơi
    #5
  6. tuanbl

    tuanbl Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    2 Tháng sáu 2016
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    5
    Mình cũng nghĩ giống bác. Khi thiếu thông tin thì ta nên thư giãn. Biết đâu đang thư giãn nó lại ra cái ý tưởng. Chứ đang dối mà cứ cố suy nghĩ khì không ra được ý tưởng đâu.
    #6
  7. gamehayst

    gamehayst Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    24 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    281
    Đã được thích:
    20
    Cái này phụ thuộc ở nhân viênlàm nội dung rồi, mà có khi nhu thế lại hấp dẫn khách hàng click vào website ấy chứ
    #7
  8. omtongteo

    omtongteo Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    3 Tháng sáu 2016
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    8
    chịu bác luôn, thiếu thì phải tìm hiểu chứ.
    tìm hiểu rồi bổ sung thông tin cho sản phẩm thưởng hiệu, bác thiếu cứ để đấy thì bằng nhau rồi @@
    #8
  9. gaemvui24h

    gaemvui24h Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    12 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    6
    thường thì chúng ta phải tìm hiểu trước để có ý tưởng sáng tạo
    #9
  10. anhtit

    anhtit Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    27 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    218
    Đã được thích:
    6
    Nếu không cung cấp được đầy đủ thông tin cho người dùng thì nghĩa là nội dung kém
    #10
  11. dothanhxuan

    dothanhxuan Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    10 Tháng mười một 2016
    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    22
    Nội dung rất quan trọng nếu không chi tiết và rõ ràng thì sẽ dẫn đến ảnh hưởng thứ hạng của một website một cách nhanh chóng
    #11
  12. gấu bông

    gấu bông Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    26 Tháng năm 2017
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    3
    Cách đơn giản đi kiếm nội dung là từ đối thủ. Mà đối thủ không có thì bỏ đấy rồi đi chơi, chơi chán rồi về nghĩ típ
    #12
  13. hoanguyen

    hoanguyen Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    3 Tháng một 2016
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    3
    nhiều khi làm nội dung đúng là thiếu thông tin thật bởi vậy nội dung rất quan trong cần nhiều thông tin chi tiết
    #13

Chia sẻ trang này