*** Tối ưu Offpage SEO nền tảng thành công SEO 2022 !
HOT **** Hướng dẫn tốt nhất về SEO Onpage 2022 !
Chú ý: Không chèn Link vô nghĩa trong bài viết !
Các thành viên bị lỗi đăng ký không gửi email vui lòng liên hệ Facebook: Lee Nam để được trợ giúp

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng một kế hoạch SEO tổng thể

Thảo luận trong 'Thảo luận trợ giúp SEO' bắt đầu bởi kieumyngoclove, 31 Tháng bảy 2016.

  1. kieumyngoclove

    kieumyngoclove Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    20 Tháng bảy 2015
    Bài viết:
    913
    Đã được thích:
    145
    Xin chào các bạn, bài viết được mình trích dẫn từ Blog cá nhân nhằm giúp đỡ những bạn mới làm SEO đang gặp khó khăn trong việc xây dựng một kế hoạch SEO tổng thể. Rất hoan nghênh các bạn cho ý kiến sửa đổi để những bài sau có thể tiến bộ hơn. Cảm ơn các bạn

    ----

    Hi mọi người, đã quá lâu rồi mới lại có hứng thú để viết lách, thực sự là dạo gần đây như kiểu tôi bị bí ý tưởng vậy, chẳng biết viết cái gì, rồi tới lúc biết được cái cần viết thì lại lên cơn lười. Nói chung do muôn vàn lý do cho nên dạo này tôi chẳng thể viết được nhiều.

    Tuy nhiên… tình trạng đó từ nay sẽ chấm dứt vì giờ tôi đã quyết định bỏ ra một chút thời gian mỗi ngày để chăm lo cho Blog này, nó như một đứa con tinh thần của tôi vậy.

    Lan man thế đủ rồi nhỉ, bài viết ngày hôm nay sẽ có chủ đề vô cùng quen thuộc mà tôi nghĩ bất cứ khi nào bạn tìm kiếm trên google cũng ra cả tá bài viết dạng như thế này “Cách để xây dựng một kế hoạch SEO tổng thể” Tôi viết bài này có lẽ cũng là quá cũ, thế nhưng tôi cần viết nó để lưu lại kinh nghiệm cá nhân của tôi cũng như mang lại lợi ích cho bạn nào thực sự cần.

    [​IMG]

    Trong quá trình làm SEO thì các bạn cũng biết rồi đấy, chúng ta cần phải có kế hoạch cụ thể, mà bất cứ công việc nào cũng thế chứ không riêng gì SEO. Việc lên một kế hoạch đúng, cụ thể và chi tiết sẽ giúp cho các bạn SEO tốt hơn, đạt được những thứ hạng cao trong SEO.

    Để làm những điều đó tôi thường đi theo các bước như sau.

    I, Xác định sản phẩm và thị trường.
    Khi bước vào một quy trình SEO đầu tiên bạn phải hiểu được sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang cung cấp đã, dù bạn là một người làm SEO, bạn không có nghĩa vụ phải bán hàng (Sale) thế nhưng bạn phải am hiểu chính sản phẩm, dịch vụ bạn làm có như thế khi thuê bài viết cho sản phẩm hoặc khi tối ưu SEO bạn mới hiểu được đâu là điểm nhấn của của sản phẩm hoặc dịch vụ, đâu là thứ mà người tìm kiếm họ cần.

    Thị trường mà bạn sẽ SEO nó sẽ như nào? Các vấn đề như địa điểm, độ tuổi rồi thói quen thì ai cũng biết rồi tuy nhiên sẽ còn vài vấn đề khác (Đối tượng loại nào sẽ tìm kiếm sản phẩm dịch vụ của chúng ta, công việc, học vấn của họ? Sản phẩm dịch vụ của chúng ta mà chỉ có theo mùa, theo vụ thì nó sẽ rơi vào tầm nào?).

    Ví dụ về xác định sản phẩm và thị trường

    Ở đây tôi sẽ phân tích một thị trường du lịch mà tôi đang làm (Sản phẩm du lịch Châu Âu phục vụ đối tượng khách Việt Nam).


    • Tôi có những tour đi Châu Âu dài ngày và giá cả thuộc loại bình thường khi so sánh với các đối thủ về mặt các dịch vụ sẽ phục vụ trong chuyến đi, tôi thấy sản phẩm của tôi không có gì quá nổi bật vậy đâu là điểm nhấn sản phẩm của tôi, rất đơn giản tôi có 2 lợi thế (Chương trình của tôi có thể khởi hành mà chỉ cần có 2 khách không cần phải chờ ghép khách nên rất nhanh ngoài ra thương hiệu của tôi cũng khá tốt trên thị trường du lịch rồi, giờ nếu lấn sang mảng online mọi thứ sẽ tốt hơn rất nhiều).
    Như vậy là tôi đã thành công trong việc phân tích dịch vụ và sản phẩm mà tôi có khách hàng đến với tôi tuy không được giá rẻ nhất nhưng lại nhận được sự tiện lợi, nhanh chóng cũng như uy tín tốt. Bạn nào cẩn thận hơn có thể phân tích sâu hơn về sản phẩm hay dịch vụ của bạn, trên đây chỉ là ví dụ ngắn gọn của tôi thôi. Phân tích kỹ sẽ tốt hơn cho quá trình làm SEO của bạn.

    Vậy sản phẩm của tôi nó phù hợp với đối tượng nào đây?

    • Việc đi Châu Âu du lịch không hề đơn giản, nó đòi chứng minh về thu nhập khá lớn và cũng yêu cầu có các công việc ổn định, một công việc tự do hoặc không có trên danh nghĩa giấy tờ hợp pháp của nhà nước thì sẽ khá khó để có thể xin được VISA. Đấy là còn chưa kể đến việc 1 tour châu âu trung bình giá cũng rất cao bao gồm chi phí khách sạn, phí tham quan rồi mua sắm. Vậy nó chỉ hợp với các đối tượng từ 35 tuổi trở lên, có công việc ổn định. Đương nhiên là ngoài cái đối tượng này ra thì đối tượng trẻ cũng có, nhưng nó khá là ít, với lại việc chúng ta phân tích đối tượng cũng chỉ là để xây dựng sản phẩm sao cho phù hợp thôi, nếu cần chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng sản phẩm cho các đối tượng trẻ được.
    • Và bạn biết đấy những đối tượng này ở Việt Nam thì là lứa tuổi tiếp xúc công nghệ muộn rồi, nhưng mà cũng may là họ đi làm công sở hoặc tại gia đình họ hiện giờ đã có người trẻ tuổi tiếp xúc với vi tính cho nên việc họ tìm kiếm trên google là vẫn có dù không quá cao. Nhưng ở đây chúng ta bàn về SEO cho nên nhóm đối tượng này theo tôi hoàn toàn có thể bắt đầu làm SEO được rồi. Để nắm chắc thì chúng ta sẽ làm kỹ hơn ở phần phân tích từ khóa tiềm năng, khi đó có thể biết được rằng thị trường này có từ khóa tìm kiếm để mà SEO hay không.
    Tuy rằng du lịch cũng có theo mùa vụ, nhưng với những từ khóa chung chung thì khách hàng hoàn toàn có thể tìm quanh năm. “Du lịch châu âu xem euro” chẳng hạn thì họ sẽ chỉ tìm trong thời gian euro này mà thôi, tuy nhiên nếu là “Du lịch châu âu” thì họ có thể tìm quanh năm, vì trong một năm có vô vàn người có nhu cầu đi Châu Âu, du lịch cũng được, thăm người thân cũng thế, thậm chí là đi trốn

    II, Nghiên cứu và phân tích từ khóa tiềm năng.
    Việc nghiên cứu từ khóa rất là quan trọng, nó sẽ quyết định rằng bạn có đi sai hướng hay không, nếu bạn nghiên cứu từ khóa không tốt thì mọi thứ bạn làm sẽ là công cốc, khách hàng không có, cứ SEO mãi mà từ khóa cũng chẳng lên, điều đó làm tốn thời gian và công sức của bạn.

    1, Tìm kiếm từ khóa chính cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
    Nếu bạn có thể đặt bản thân vào vị trí người tìm kiếm và nghĩ ra được từ khóa chính thì rất tốt, tuy nhiên nếu không nghĩ ra được thì chúng ta có thể bắt đầu với công cụ Google Keyword Planner.

    Từ khóa chính bạn cần tìm cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn theo kinh nghiệm của tôi nên có từ 3 từ trở lên và là từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất. Tại sao lại phải từ 3 từ trở lên? Với từ khóa 3 từ thì chúng ta sẽ có hi vọng SEO tốt hơn, còn với 2 từ hoặc 1 từ thì điều đó là quá khó khăn, nên thực hiện về sau nếu như bạn cảm thấy có đủ tiềm lực để SEO.

    Ví dụ tìm kiếm từ khóa chính
    Ở đây tôi sẽ sử dụng google keyword planner, đương nhiên ngoài cái này ra các bạn có thể dùng thêm nhiều công cụ tìm kiếm từ khóa khác nữa, nhưng nếu là tìm kiếm từ khóa chính thôi thì không cần nhiều như vậy. Tại phần tìm kiếm từ khóa dài tiềm năng tôi sẽ hướng dẫn các công cụ đó sau.

    Tôi đăng nhập vào Google Keyword Planner như thường lệ, chọn địa điểm và ngôn ngữ, sau đó đánh một từ khóa tôi cho là liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của tôi để google sẽ gợi ý cho tôi các từ khóa cần chọn lựa.

    Và kết quả khiến tôi khá ưng ý, từ khóa “du lịch châu âu” của tôi hoàn toàn có thể làm từ khóa chính cho sản phẩm đi du lịch bên châu âu như tôi đã lấy ví dụ ở đầu bài viết.

    Tiếp theo tôi lại thử một chút vời từ khóa không dấu xem lượng tìm kiếm nó thế nào.

    Thật tuyệt vời với lượng tìm kiếm từ 2 từ khóa này, hoàn toàn có thể làm từ khóa chính được rồi. Vậy xu hướng tìm kiếm của nó thì sao? Các bạn chỉ việc rê chuột vào biểu đồ ở cạnh số lần tìm kiếm kia là sẽ thấy được một cái biểu đồ

    Theo biểu đồ cho thấy thì nhu cầu tìm kiếm đi du lịch Châu Âu sẽ có quanh năm, thế nhưng mạnh nhất sẽ vào khoảng từ tháng 3 tới tháng 7 trong năm, đây đang là mùa đẹp nhất để sang Châu Âu chơi, tuy nhiên cũng không thể tránh được là sẽ có những xu hướng phát sinh như dịp gần đây đang có kèo đá bóng EURO chẳng hạn, nhu cầu đi được phát sinh theo dạng xu hướng, bùng nổ người đi suốt từ tháng 5 tới tháng 6.

    Đương nhiên là nếu bạn không quan tâm đến xu hướng mà chỉ tập trung SEO cho thứ hạng từ khóa và lấy được khách quanh năm thôi thì nghiên cứu từ khóa chính tới đây là đủ rồi. Chúng ta đã có 2 từ khóa chính quan trọng là “du lịch châu âu” và “du lich chau au” với tổng lượng tìm kiếm một tháng là 3.200 lượt. Nếu bạn SEO được TOP 1 thì bạn sẽ có một lượng kha khá tìm kiếm mỗi tháng và cũng sẽ có một lượng khách gọi hỏi đi tour đều đều.

    Tương tự với cách này bạn sẽ tìm được các từ khóa chính còn lại, nếu bạn có một loại sản phẩm hay dịch vụ thì không sao, nhưng nếu có nhiều thì bắt buộc bạn phải tìm cho hết, sau đó SEO cái nào trước cái nào sau là tùy ở bạn.

    2, Tìm kiếm từ khóa dài, từ khóa tiềm năng.
    Việc tìm kiếm thêm từ khóa dài cho từ khóa chính sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho việc SEO của các bạn, nhất là với thời điểm hiện tại, nếu bạn chỉ SEO duy nhất một từ khóa thì sẽ rất khó để lên, và dù có lên thì cũng sẽ rất ít khách hàng tìm kiếm vào website của bạn, tỉ lệ chuyển đổi cũng sẽ rất là thấp.

    Các lợi ích của từ khóa dài.
    • Đa dạng Anchor text khiến cho từ khóa chính dễ lên hơn, trong thuật toán của google cũng sẽ tự nhiên hơn, giảm thiểu tối đa khả năng bị google phạt.
    • Từ khóa dài cũng là từ khóa có lượng tìm kiếm thật sự, một số nhỏ khách hàng họ thường xuyên tìm kiếm rất sát với từ khóa chính và yêu cầu của họ ví dụ như “du lịch châu âu dịp hè” chẳng hạn, nếu như website của bạn cũng có thứ hạng với từ khóa này thì khả năng có khách vào là rất cao trong dịp hè.
    • Dễ dàng hơn trong việc đi đặt backlink, khi đó bạn sẽ không còn phải nghĩ xem link này thì mình ghi cái gì nữa, tất cả đã được bạn soạn ra từ trước đó rồi, cứ như thế mà đặt thôi, điều này cực kỳ hay khi bạn giao việc cho nhân viên dưới quyền.
    Tìm kiếm từ khóa dài như thế nào?
    Để tìm kiếm được từ khóa dài thì có rất nhiều cách, nhưng ở bài viết này tôi chỉ chia sẻ mấy cách mà tôi hay dùng thôi, không lan man thêm nhiều cách khác làm gì, bạn nào muốn tìm hiểu thì lên google tìm sau, về cơ bản là cơ chế chúng nó khá là giống nhau ấy mà.

    • Sử dụng google tìm kiếm.
    Thường thì khi chúng ta tìm kiếm google sẽ cho chúng ta một vài gợi ý về từ khóa, và thường thì những từ khóa này chắc chắn sẽ có người tìm kiếm, vậy thì tội gì mà không cho mấy từ khóa như thế vào danh sách cần SEO nhỉ? Đương nhiên bạn phải chọn các từ hợp với nội dung sản phẩm, dịch vụ của bạn nhất.

    Tuy rằng có hiện ra vài từ thương hiệu, chúng ta không nên chọn, chọn vài từ cảm thấy dùng được thôi. Và với mấy từ gợi ý này thì vẫn chưa đủ, chúng ta nên tìm khoảng từ 30 tới 50 từ khóa dài bổ xung, theo tôi như thế mới là xong được một nhóm từ khóa.

    • Sử dụng Keyword Tool IO.
    Một website cho phép bạn tìm kiếm từ khóa dài tiềm năng rất tốt. Dùng miễn phí chỉ có thể kiếm tra danh sách các từ khóa thôi, còn bản thu phí của họ có khá nhiều tính năng, tuy nhiên thu phí quá đắt cho nên chúng ta dùng miễn phí là đủ rồi.
    #1
  2. truonglinh180391

    truonglinh180391 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    5 Tháng chín 2015
    Bài viết:
    521
    Đã được thích:
    174
    mình hay sử dụng keyword Tool của google để check và tìm kiếm từ khóa tiềm năng. Vừa hiệu quả mà lại chính xác
    #2
  3. Cửa hàng yến mạch

    Cửa hàng yến mạch Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    3 Tháng mười 2015
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    5
    Khá hay, mình thì làm theo cảm tính là nhiều cho lên nhiều khi từ khóa seo mãi không lên
    #3
  4. ndhuy0202

    ndhuy0202 Club SEO VietMoz Pro Member

    Tham gia ngày:
    23 Tháng sáu 2016
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    6
    Cảm ơn bác nhé, hữu ích với newbie như em :)))
    #4
  5. haopro6120

    haopro6120 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    4 Tháng mười một 2015
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    2
    còn 1 cái nữa là sử dụng vị trí , seo local để được thêm vào danh sách cừa hàng địa phương thì chuẩn ạ
    #5
  6. gamehayst

    gamehayst Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    24 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    281
    Đã được thích:
    20
    Bạn có kế hoạch cụ thể cho một website không ạ? Chứ như này cảm giác nó còn hơi lơ tơ mơ quá, chưa nhìn ra đc vấn đề
    #6
  7. huonggiang_9x

    huonggiang_9x Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    9 Tháng chín 2015
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    5
    seo tổng thể cũng không hề đơn giản, cần có thời gian và nhân lực, tuy nhiên các từ khóa lại bổ trợ cho nhau và sẽ lên top mạnh hơn.
    #7
  8. vankhmt3k6

    vankhmt3k6 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    14 Tháng một 2016
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    7
    Bài viết rất hay, bây giờ có kế hoạch chi tiết để thực hiện như thế nào thì tốt biết mấy
    #8
  9. tuhungha

    tuhungha Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    19 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    301
    Đã được thích:
    10
    bài này chỉ là sây dựng kế hoạch tổng thể thôi nên nhiều cái phải đọc thêm thì mới hiểu rõ được
    #9
  10. dangquyet93

    dangquyet93 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    5 Tháng chín 2015
    Bài viết:
    289
    Đã được thích:
    21
    Bài này chủ yếu cho những người vừa mới thực hành về seo thôi chứ cơ bản thế này cho bạn mới. trên thị trường seo thì cái nào cũng cạnh tranh duf từ khóa dài hay ngắn :)
    #10
  11. pyhnly

    pyhnly Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    22 Tháng ba 2016
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    2
    Seo tổng thế thì vất vả lắm mà hiệu quả thì phải về lâu dài mới có, không thích hợp cho những ngời nóng vội, cái này phải ai kiên trì mới làm được
    #11
  12. nhathp1991

    nhathp1991 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    7 Tháng mười 2015
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    2
    Mình cũng cảm thấy mơ hồ kiểu gì ấy, pro nào có thể chỉ một cách cụ thể được không?
    #12
  13. Suunhi123

    Suunhi123 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    3 Tháng sáu 2016
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    4
    seo tổng thể này nếu như không có team, thực hiện một mình sẽ rất là khó khăn, trước mình cũng hay seo tổng thể nhưng hiệu quả đem lại không cao cho nên giờ cứ làm từng từ khóa 1.
    #13
  14. viruss

    viruss Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    13 Tháng bảy 2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    47
    Điều này bạn cũng có thể tiến hành với quy mô cá nhân nếu mà bạn seo 1 hoặc số lượng từ khóa ít.
    #14
  15. tuankt14b6

    tuankt14b6 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    4 Tháng sáu 2015
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Ôi zời ạ sao mà đi đâu cũng thấy giới thiệu mấy cái bài viết SEO tổng thể vậy , nhưng được cái bài viết của bác chủ thớt này đọc cũng tạm được không phải là đi copy
    #15
  16. Trần Văn Chiến

    Trần Văn Chiến Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    11 Tháng tám 2015
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    1
    Giờ lên mạng tìm kế hoạch seo tổng thể cho một website thì vô số tài liệu cung cấp, nhưng quan trọng là các bạn có áp dụng được để làm hay không? Nghê SEO nó hơi trừu tượng không có kết quả đúng sai rõ ràng, không phải như lập trình website hay phần mềm: Mình có thể tập trung làm vài ngày là xong, mà nó là cả một quá trình làm, nhiều lúc làm cả tháng cật lực từ khóa cũng không nên. Nhưng người khác cũng là từ khóa đó chỉ làm trong vài tuần là lên top. Chính vì thế, nghề SEO đòi hỏi phải tư duy tốt và siêng năng thì mới thành công được.
    #16

Chia sẻ trang này