*** Tối ưu Offpage SEO nền tảng thành công SEO 2022 !
HOT **** Hướng dẫn tốt nhất về SEO Onpage 2022 !
Chú ý: Không chèn Link vô nghĩa trong bài viết !
Các thành viên bị lỗi đăng ký không gửi email vui lòng liên hệ Facebook: Lee Nam để được trợ giúp

Lịch sử hình thành và phát triển thiết kế web

Thảo luận trong 'Kiến thức' bắt đầu bởi anhthu, 16 Tháng một 2016.

  1. anhthu

    anhthu Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    19 Tháng mười hai 2015
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    2
    Thiết kế web bao gồm rất nhiều các kỹ năng khác nhau từ khả năng lập trình thiết kế cho đến duy trì, bảo trì website. Việc thiết kế web bao gồm nhiều các lĩnh vực như: thiết kế đồ họa web; thiết kế giao diện; thiết kế trải nghiệm người dùng; tìm kiếm tối ưu hóa; … các công việc này thường thì làm việc theo nhóm hoặc do các cá nhân riêng lẻ đảm nhiệm. Và bài viết dưới đây tôi sẽ cùng các bạn khái quát về lịch sử hình thành và phát triển cũng như công nghệ được sử dụng trong thiết kế web.

    [​IMG]
    Thiết kế web

    1. Lịch sử hình thành của thiết kế web
    a. Giai đoạn 1988 – 2001: Mặc dù thiết kế website có lịch sử phát triển chưa thực sự lâu dài nhưng lịch sử của nó thì được gắn liền với thiết kế đồ họa. Tuy nhiên thiết kế web cũng có thể được nhìn thấy từ quan điểm công nghệ và nó đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta cứ thử tưởng tượng xem nếu internet mà không có đồ họa, các kiểu font chữ, hình nền và âm nhạc thì chuyện gì sẽ xảy ra?

    – Sự bắt đầu của thiết kế web và website:

    + Năm 1989, khi làm việc tại CERN, Tim Berners-Lee đã đề xuất để tạo ra một dự án siêu văn bản toàn cầu mà sau này được gọi là World Wide Web. Trong thời gian 1991-1993 World Wide Web đã ra đời. Trang văn bản chỉ có thể được xem bằng cách sử dụng một trình duyệt line-chế độ đơn giản. Năm 1993, Marc Andreessen và Eric Bina, tạo ra các trình duyệt Mosaic. Vào thời điểm đó có nhiều trình duyệt, tuy nhiên phần lớn trong số họ là dựa trên Unix và không có sự tích hợp với các yếu tố thiết kế đồ họa như hình ảnh; âm thanh. Các trình duyệt Mosaic đã phá vỡ mốc này. Các W3C đã được tạo ra trong tháng 10 năm 1994 để dẫn World Wide Web phát triển các giao thức phổ biến mà thúc đẩy sự phát triển của nó và đảm bảo khả năng tương tác của nó. Điều này khuyến khích bất kỳ một công ty độc quyền về trình duyệt và ngôn ngữ lập trình có thể sẽ bị thay đổi tác động của World Wide Web một cách toàn thể. W3C tiếp tục thiết lập các tiêu chuẩn, có thể hôm nay được nhìn thấy bằng JavaScript.

    + Năm 1994 Andreessen hình thành Communications Corp mà sau này được biết đến như Netscape Communications, trình duyệt Netscape 0.9.Netscape tạo ra các thẻ HTML riêng của mình mà không quan tâm đến quá trình chuẩn mực truyền thống. Ví dụ, Netscape 1.1 bao gồm các thẻ cho việc thay đổi màu nền và định dạng văn bản với bảng trên các trang web.

    + Trong suốt 1996-1999 các cuộc chiến trình duyệt bắt đầu, như Microsoft và Netscape đã đấu tranh cho sự thống trị để quyết định đưa ra 1 trình duyệt cuối cùng. Trong thời gian này có rất nhiều công nghệ mới trong lĩnh vực này, đặc biệt là Cascading Style Sheets, JavaScript, và Dynamic HTML. Trên toàn bộ, cuộc thi trình duyệt đã dẫn đến nhiều sáng tạo tích cực và giúp thiết kế web phát triển với một tốc độ nhanh chóng

    – Sự phát triển của thiết kế website:

    + Năm 1996, Microsoft phát hành bản trình duyệt đầu tiên của mình, trong đó đã hoàn thành với các tính năng và các thẻ riêng của mình. Nó cũng là trình duyệt đầu tiên hỗ trợ phong cách trang, mà lúc đó được xem như là một kỹ thuật authoring tối ưu. Các đoạn mã HTML cho bảng ban đầu được dành cho việc hiển thị dữ liệu dạng bảng. Tuy nhiên các nhà thiết kế nhanh chóng nhận ra tiềm năng của việc sử dụng bảng HTML cho các công việc phức tạp, bố trí nhiều cột đó là không thể thực hiện. Tại thời điểm này, thiết kế và thẩm mỹ tốt dường như được ưu tiên hơn cấu trúc mark-up tốt, và ít chú ý đến ngữ nghĩa và web tiếp cận. Các trang web HTML được giới hạn trong các tùy chọn thiết kế của họ, thậm chí nhiều hơn như vậy với các phiên bản trước của HTML. Để tạo ra các thiết kế phức tạp, nhiều nhà thiết kế web có sử dụng các cấu trúc bảng phức tạp hoặc thậm chí sử dụng trống spacer. CSS được giới thiệu vào tháng 12 năm 1996 của W3C để hỗ trợ trình bày và bố trí. Điều này cho phép HTML code để được ngữ nghĩa hơn là cả ngữ nghĩa và presentational, và cải thiện khả năng tiếp cận web.

    + Năm 1996, flash (ban đầu được biết đến như là FutureSplash) đã được phát triển. Vào thời điểm đó, các công cụ phát triển nội dung Flash là tương đối đơn giản so với hiện nay, sử dụng bố trí cơ bản và các công cụ vẽ, một tiền để hạn chế ActionScript, và một thời gian sau nó cho phép các nhà thiết kế web vượt qua các nhược điểm của HTML, GIF và JavaScript . Tuy nhiên, vì Flash yêu cầu một plug-in, nhiều nhà phát triển web tránh sử dụng nó vì sợ hạn chế thị phần của mình do thiếu khả năng tương thích. Thay vào đó, các nhà thiết kế web hoàn nguyên để hình ảnh động gif (nếu họ không từ bỏ sử dụng đồ họa chuyển động hoàn toàn) và JavaScript cho các widget. Nhưng những lợi ích của Flash đã làm cho nó phổ biến trên thị trường để cuối cùng làm việc theo cách của mình cho đại đa số các trình duyệt, và đủ mạnh để được sử dụng để phát triển toàn bộ trang.

    – Kết thúc cuộc trình duyệt đầu tiên:

    + Trong năm 1998 Netscape công bố mã Netscape Communicator dưới một giấy phép mã nguồn mở, cho phép hàng ngàn lập trình tham gia vào việc cải thiện các phần mềm. Tuy nhiên, họ đã quyết định bắt đầu từ đầu, trong đó hướng dẫn sự phát triển của trình duyệt mã nguồn mở và ổn định nhanh chóng mở rộng sang một nền tảng ứng dụng hoàn chỉnh.Các dự án Web tiêu chuẩn đã được hình thành và phát huy tuân thủ trình duyệt với HTML và CSS tiêu chuẩn bằng cách tạo ra Acid1, Acid2 và Acid3 kiểm tra.

    + 2000 là một năm quan trọng đối với Microsoft. Internet Explorer đã được phát hành cho Mac; điều này là quan trọng vì nó là trình duyệt đầu tiên hỗ trợ đầy đủ HTML 4.01 và CSS 1, nâng cao thanh về việc tuân thủ các tiêu chuẩn. Nó cũng là trình duyệt đầu tiên hỗ trợ đầy đủ các định dạng PNG định dạng hình ảnh. Trong thời gian này Netscape đã được bán cho AOL và điều này được xem như là mất mát chính thức của Netscape để Microsoft trong cuộc chiến trình duyệt.

    b. Giai đoạn 1988 – 2001: Kể từ đầu thế kỷ 21 các trang web đã trở nên ngày càng tích hợp vào trong cuộc sống. Khi điều này xảy ra thi kéo theo các công nghệ của web cũng phát triển. Cũng đã có những thay đổi đáng kể trong cách mọi người sử dụng và truy cập website, và điều này đã thay đổi như thế nào trong các trang web được thiết kế.

    Trình duyệt hiện tại: Kể từ khi kết thúc cuộc chiến trình duyệt đã có các trình duyệt mới sắp vào thị trường. Nhiều trong số này là mã nguồn mở có nghĩa là họ có xu hướng phát triển nhanh hơn và hỗ trợ nhiều hơn các tiêu chuẩn mới. Những tùy chọn mới được nhiều người xem tốt hơn so với Microsoft Internet Explorer.

    – Tiêu chuẩn mới: Các W3C đã phát hành tiêu chuẩn mới cho HTML (HTML5) và CSS (CSS3), cũng như phiên bản JavaScript API (từng là một tiêu chuẩn). Tuy nhiên, trong khi HTML5 chỉ được sử dụng để tham khảo các phiên bản mới của HTML và một số các API của JavaScript, nó đã trở thành phổ biến để sử dụng và để tham khảo cho toàn bộ các tiêu chuẩn mới (HTML5, CSS3 và JavaScript).

    2. Công cụ và công nghệ sử dụng trong thiết kế web
    Thiết kế web sử dụng một loạt các công cụ khác nhau, điều này phụ thuộc vào các giai đoạn của thiết kế. Những công cụ này được cập nhật theo thời gian theo tiêu chuẩn mới nhưng về quy trình thiết kế web thì không có gì thay đổi. Thiết kế đồ họa Web sử dụng các gói vector và raster đồ họa để tạo ra hình ảnh hoặc thiết kế mẫu web có định dạng.

    Công nghệ sử dụng để tạo ra các trang web bao gồm tiêu chuẩn đánh dấu, có thể được mã hóa bằng tay hoặc được tạo ra bởi phần mềm chỉnh sửa WYSIWYG. Ngoài ra còn có các phần mềm độc quyền dựa trên plugin mà bỏ qua các phiên bản trình duyệt của khách hàng. Đây thường là WYSIWYG nhưng với sự lựa chọn của việc sử dụng ngôn ngữ kịch bản của phần mềm. Tìm kiếm tối ưu hóa động cơ có thể được sử dụng để kiểm tra thứ hạng trên công cụ tìm kiếm và đề xuất cải tiến.

    Các công cụ thiết kế web khác có thể sử dụng bao gồm đánh dấu xác nhận và các công cụ kiểm tra khác giúp khả năng sử dụng và khả năng tiếp cận đảm bảo các trang web của họ đáp ứng các hướng dẫn tiếp cận web.

    3. Kỹ năng và kỹ thuật trong thiết kế web
    a. Tiếp thị và truyền thông thiết kế

    Marketing và thiết kế truyền thông trên một trang web có thể xác định được thị trường mục tiêu của mình. Đây có thể là một nhóm tuổi hoặc một nền văn hóa; do đó các nhà thiết kế có thể hiểu được các xu hướng của khán giả. Nhà thiết kế cũng có thể hiểu được ý nghĩa các loại trang web họ đang thiết kế. Nhà thiết kế cũng có thể xem xét đến uy tín của các chủ sở hữu hoặc kinh doanh các trang web được đại diện để đảm bảo rằng chúng được miêu tả thuận lợi.

    b. Thiết kế trải nghiệm người dùng và thiết kế tương tác

    Người sử dụng sự hiểu biết về các nội dung của một trang web thông qua cách thức hoạt động của trang web đó. Đây là một phần của thiết kế trải nghiệm người dùng. Kinh nghiệm người dùng có liên quan để bố trí, hướng dẫn rõ ràng và ghi nhãn trên một trang web. Vậy làm thế nào một người dùng hiểu và làm thế nào họ có thể tương tác trên một trang web?

    Nếu một người sử dụng cảm nhận tính hữu ích của các trang web, họ có nhiều khả năng để tiếp tục sử dụng nó. Người dùng có kỹ năng và thành thạo với việc sử dụng trang web có thể tìm thấy một điều gì đó độc đáo hơn, trực quan hơn hoặc sử dụng giao diện trang web hữu ích đó hữu ích hơn. Tuy nhiên, người dùng ít kinh nghiệm ít có khả năng nhìn thấy những ưu điểm hay tính hữu dụng của một giao diện trang web ít trực quan. Phần lớn các thiết kế trải nghiệm người dùng và thiết kế tương tác được xem xét trong thiết kế giao diện người dùng.

    c. Bố trí trang

    Một phần của việc thiết kế giao diện người dùng bị ảnh hưởng bởi chất lượng của các bố cục trang. Trang pixel chiều rộng cũng có thể được coi là quan trọng cho việc sắp xếp các đối tượng trong thiết kế bố trí. Các trang web phổ biến nhất chiều rộng cố định thường có chiều rộng cùng một tập để phù hợp với cửa sổ trình duyệt phổ biến nhất hiện nay, với độ phân giải màn hình phổ biến nhất hiện nay, trên các kích thước màn hình phổ biến nhất hiện nay.

    [​IMG]

    d. Typography

    Nhà thiết kế web có thể chọn để giới hạn sự đa dạng của các kiểu chữ trang web để chỉ một số ít trong đó thay vì sử dụng một loạt các kiểu chữ hoặc kiểu loại. Hầu hết các trình duyệt đều nhận cụ thể của 1 phông chữ an toàn mà các nhà thiết kế chủ yếu sử dụng để tránh các biến chứng.

    e. Đồ họa chuyển động

    Bố trí trang và giao diện người dùng cũng có thể bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng các chuyển động đồ họa. Sự lựa chọn có hay không sử dụng đồ họa chuyển động có thể phụ thuộc vào các thị trường mục tiêu cho trang web. Chuyển động đồ họa thường được sử dụng với những trang web giải trí. Tuy nhiên, với các trang web mang tính thông tin (như kinh doanh, cộng đồng, giáo dục hay chính phủ) thì hình ảnh động là không cần thiết bởi sẽ gây mất tập trung cho độc giả.

    Hy vọng với bài viêt trên đây sẽ phần nào giúp các độc giả biết được lịch sử hình thành của thiết kế web ra sao và xu hướng phát triển của công nghệ web là như thế nào. Chúc các bạn học tập tốt!

    Link nguồn: thietkewebsitevietnam.net/thiet-ke-web-co-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-nhu-nao.html
    #1
    Dinh Anh thích bài này.
  2. nangngucnoisoi124

    nangngucnoisoi124 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    13 Tháng tư 2016
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    6
    Lịch sử thiết kế web gắn liền với Netscape nhỉ :)
    #2
  3. Victory88

    Victory88 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    30 Tháng mười một 2015
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    19
    Netscape một thời là trình duyệt làm mưa làm gió ì nhiều tính năng ư việt và hiệu suất cũng như tốc độ tải tốt, sau này có thêm Maxthon, Opera, Mozilla Firefox,... ra đời, và gần đây nhất có Google Chrome... tạo ra một thế giới web nổi hoàn hảo. Đóng góp đáng kể vào đó có là Microsoft, Apple, Macromedia (sau này Adobe mua lại), Google, Mozilla, Oprea software, Oracle...
    #3

Chia sẻ trang này