Hiện nay có rất nhiều trường phái SEO với nhiều phương pháp và cách làm SEO rất khác nhau. Hôm nay Seo Nguyễn sẽ review 1 bài về trường phái SEO không cần viết thẻ Meta Description Vậy cùng tìm hiểu meta description là gì? Thẻ Meta Description là những đoạn mô tả ngắn của google hiển thị trang web của bạn như trên hình ảnh để người dùng có thể hiểu được nội dung khái quát của bài viết bạn đang viết về vấn đề gì. Đại đa số người làm SEO hiện nay đều tự viết description cho mỗi bài viết hoặc danh mục của mình để điều hướng người dùng theo phong cách của họ. Tuy nhiên trong bài viết này sẽ phân tích kĩ về trường phái làm SEO mà không cần sử dụng thẻ Meta Description. Theo trưởng nhóm Google Webspam - Matt Cutts chia sẻ trên trang Twitter cá nhân thì ông không bao giờ viết gì vào thẻ Meta cho những bài viết của mình. Và ông cũng chia sẻ thêm rằng, đối với những trang web có quá nhiều thông tin, và có quá nhiều từ khóa chính, hoặc từ khóa cần SEO quá dài, thì việc không viết thẻ mô tả sẽ là một lựa chọn sáng suốt hơn là nhồi nhét từ khóa trong 150 - 156 ký tự của thẻ mô tả. Hơn nữa, nếu có quá nhiều từ khóa cần SEO trong trang sẽ khiến cho chúng ta khó để chọn lựa từ khóa nào nên cho vào, và thậm chí là không thể đủ hết từ khóa cần SEO. Nếu không viết Description thì sẽ thế nào? Lúc đó thì Google sẽ tự động trích dẫn những đoạn văn bản có liên quan đến từ khóa mà người dùng tìm kiếm để đưa cho người dùng những thông tin mà họ có thể cần nhất trong bài. Ưu điểm: Thẻ mô tả sẽ tự động thay đổi mỗi khi người dùng sử dụng các từ khóa khác nhau, Chúng ta sẽ có thể làm được nhiều từ khóa để seo rất đơn giản về cùng 1 bài viết hoặc 1 danh mục. Điều đặc biệt của việc không viết des và để google tự động điều hướng có thể là những nội dung liên quan nhất đến với truy vấn của người dùng. Và nó là nội dung hướng tới nhu cầu của người dùng nhất. Mặc dù những đoạn mô tả này là tự động nhưng với thuật toán thông minh của google thì nó sẽ mang lại những thông tin gợi mở tốt nhất có liên quan đến chủ đề mà người dùng đang tìm kiếm. Vì nếu meta description có hay đến đâu mà không phù hợp với những gì mà người dùng đang cần và tìm kiếm thì họ cũng sẽ không click chuột vào trang. Với những site về tin tức, nội dung nhiều và đa dạng thì việc không viết Description lại khá là tốt. Nhược điểm: Có thể cách để Google tự trích xuất này sẽ đem đến một thẻ mô tả không mấy hấp dẫn với người dùng. Mình không thể sử dụng từ ngữ kích thích tò mò của khách hàng có thể câu view từ đó. Bời vì có rất nhiều bạn sử dụng những Meta Description mang tính giật title để người dùng click nhiều hơn. Nếu để google tự index thẻ mô tả thì nội dung đoạn mô tả sẽ không liền mạch và được lấy từ nhiều đoạn văn khác nhau dẫn tới điều đó. Nó sẽ làm cho người dùng không hiểu đoạn mô tả đang nói về điều gì. Đối với site bán hàng, sản phẩm thì việc này không phải lựa chọn sáng suốt. Đối với site toàn hình ảnh, hoặc ít chữ là chính thì lại không thể tự động lấy những thông tin tổng quát nhất về nội dung của site Kết: Sử dụng phương pháp nào cũng có ưu nhược điểm của riêng nó. Không nên áp dụng máy móc các trường hợp mà chúng ta nên linh hoạt để áp dụng để tạo được hiệu quả cao nhất. Theo Seo Nguyễn
mình cũng từng áp dụng cách này cho link nào mà cần seo nhiều từ khóa, bởi việc tối ưu Meta Description cho nhiều từ khóa là điều không thể, thế nên để trống là điều hợp lý nhất. Tuy nhiên mình thấy hiện giờ google vẫn tự trích xuất những đoạn nội dung phù hợp và liên quan đến từ khóa trong nội dung để làm Meta Description, nên vẫn đang lăn tăn về việc viết Meta Description có thừa thải hay ko
mình vẫn nhập vào thẻ mô tả trong mỗi bài viết và hầu như gg đều dùng thẻ của mình, cái này mình có thể chủ động làm đc.
Một bài viết chất lượng nên được điền đầy đủ các thẻ, không nên bỏ trống bởi rất có thể từ khóa sẽ lên nhờ 1 trong các thẻ đó
dùng wp thì google tự cắt 1 đoạn trong bài viết gắn vào. còn các mã nguồn khác mình tự chỉnh sửa được.
thẻ mô tả quan trọng lắm.. giờ nhiều trường phái khác nhau nhưng thấy vẫn có là tốt nhất.. khách hàng vì cái mô tả mà click vào đó
Có một số từ khóa không có trong thẻ description thì vẫn cùng 1 link nhưng google sẽ nhận và hiển thị đoạn mô tả nào chứa từ khóa đó. Khi search từ khóa chính thì thường là có trong thẻ des nhận nó nhận đúng, trừ khi thẻ des bị lỗi. Vì vậy nhiều khi thấy thẻ des hiển thị có dấu... lủng củng và dài tới 4 dòng là vậy
cái này hiện nay theo mình thì thấy vẫn hiệu quả, nếu bạn chịu đầu tư thời gian viết cho thẻ Meta Description hay và phân bổ từ khóa hợp lý.
mình thì sợ google tự trích đoạn meta khiến người dùng không hiểu được rõ ý mình muốn chuyền tải nên mình tự đặt meta .cám ơn bác chia sẻ
Thẻ meta description có thể không cần nếu bài viết của bạn tự nhiên và biết nhét từ khóa trong những từ xuất hiện đầu tiên của bài viết, vốn dĩ googlebot đọc bài từ trên xuống dưới nên nên không có thẻ meta này nó sẽ tự đắp vô bằng 151 ký tự đoạn đầu bài viết. Còn thứ bắt buộc phải có ở đây là tiêu đề bài viết rồi. Khi người dùng tìm kiếm google sẽ gợi ý các bài viết chất lượng và có từ khóa xuất hiện bên trong đó nên dù nó không nằm ở đầu mà ở giữa ở cuối vẫn sẽ có cơ hội tiếp cận người dùng. Tùy theo khả năng viết content của người SEO thôi.
Meta thực ra có cũng được không có cũng được. Nếu bác content tốt thì cần gì họ tự tìm đến bài của bác dể xem thôi. Đặt meta để cho con bốt google nó dễ nhân biết hơn thôi chứ cũng có gì đâu
Mình nghĩ dùng thẻ mô tả vẫn tốt hơn vì khi đó mình có thể điều chỉnh nội dung thẻ mô tả sao cho liên quan và phù hợp nhất với từ khóa cần SEO.
Đúng như cuối bạn nói, trang bán hàng mà ko có thẻ des thì nhìn rất lủng củng vì cắt ghép từ nhiều đoạn văn bản khác nhau