*** Tối ưu Offpage SEO nền tảng thành công SEO 2022 !
HOT **** Hướng dẫn tốt nhất về SEO Onpage 2022 !
Chú ý: Không chèn Link vô nghĩa trong bài viết !
Các thành viên bị lỗi đăng ký không gửi email vui lòng liên hệ Facebook: Lee Nam để được trợ giúp

Sử Dụng Màu Sắc Trong Thiết Kế Website - Bí mật chưa từng được bật mí

Thảo luận trong 'Kiến thức' bắt đầu bởi Tu DA, 4 Tháng tám 2016.

  1. Tu DA

    Tu DA Quản trị nội dung

    Tham gia ngày:
    10 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    209
    Đã được thích:
    219
    Chào tất cả các bạn thành viên Forum VietMoz.

    Như các bạn đã biết, màu sắc là một trong những điều quan trọng hàng đầu quyết định lên sự thành công của một website. Không chỉ giúp cho trang web trở lên dễ nhìn hơn trong mắt người đọc, việc sử dụng màu sắc phù hợp còn đem lại cho người đọc những cảm giác, trải nghiệm tốt, và định vị thương hiệu của website trong mắt họ.

    Chính vì vậy, hôm nay, tôi xin đã cất công tìm kiếm và đem về cho các bạn một bí kíp, một bài viết khá hay nói về chủ đề này. Hi vọng rằng, các bạn sẽ sử dụng màu sắc một cách phù hợp nhất sau khi áp dụng các bí kíp có trong bài.

    Xin phép được trích dẫn từ nhóm dịch giả đến từ Ubrands.
    -- -- -- -- -- -- -- --

    [​IMG]

    Chào bạn, có bao giờ bạn từng thắc mắc tại sao mỗi website lại có một kiểu sử dụng màu sắc khác nhau không?
    Tại sao các nút bấm có lúc thì màu đỏ, lúc lại màu xanh dương hay không?
    Tại sao có những trang web khi bạn vừa vào đã mang lại cảm giác kích thích bạn muốn mua hay dùng thử một sản phẩm gì đó?
    Nhưng cũng có những trang web khiến bạn vừa bước vào đã chẳng thấy hào hứng gì?

    Tất cả những điều ấy là do sự kết hợp giữa các màu sắc lại với nhau. Có thể bạn biết hoặc chưa biết, nhưng tất cả những công ty nổi tiếng trên thế giới đều tận dụng triệt để các loại màu sắc để gây ấn tượng với người dùng. Thông qua việc tối ưu hóa màu sắc của website, họ có thể tạo cảm giác tích cực nơi người dùng và hướng cảm xúc của người dùng theo những thông tin mà website muốn truyền tải.

    Trong bài viết này chúng tôi muốn chia sẻ với bạn những nguyên lý cơ bản nhất của màu sắc. Sau bài viết này, bạn hoàn toàn có thể ứng dụng ngay các kiến thức này không chỉ vào việc thiết kế website mà còn các lĩnh vực khác như thiết kế slide trình diễn; thiết kế poster v.v.

    1. Vai trò của màu sắc trong thiết kế website
    Theo thống kê gần đây, trung bình mỗi khách hàng chỉ dành ra 2,4 giây cho việc truy cập vào một website bán hàng và thời gian này sẽ còn thấp hơn trong tương lai. Do đó, cơ hội để bạn thuyết phục khách hàng tiếp tục ở lại website là rất thấp, chính vì vậy bạn cần phải tối ưu hóa cách bạn sử dụng sức mạnh của màu sắc trong thiết kế để gây ấn tượng với khách hàng.

    Một trong những tài nguyên mà bạn có thể tận dụng tối ưu đó chính là hình ảnh và màu sắc. Trong một website bán hàng, màu sắc và hình ảnh tạo ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với từ ngữ. Theo Color Marketing Group, có đến 85% khách mua hàng cho biết màu sắc là lý do chính để họ quyết định có mua sản phẩm hay không. Do đó, nếu bạn tạo dựng được các “trang đích đến” (landing page) lôi cuốn và các nút “kêu gọi hành động” (call-to-action button) nổi bật, bạn sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng tiềm năng và gia tăng đáng kể số đơn đặt hàng.

    2. Màu sắc trong “trang đích đến”
    Màu sắc và giới tính

    Đối với phụ nữ: theo nghiên cứu, màu sắc thu hút sự chú ý của họ nhất là màu xanh dương, tím và xanh lá cây. Trong khi đó, màu sắc ít được ưa thích nhất là cam, nâu và xám.

    Marie Forleo’s B-School là nhãn hiệu chuyên dành cho phụ nữ, và khi nó được đưa ra thị trường đã thu hút lượng tương tác khổng lồ trong thời gian ngắn. Lý do chính khiến chiến dịch quảng cáo này thành công là nhờ công ty đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Từ giao diện website đến email tiếp thị đều được trình bày hoàn hảo, góp phần thu hút những khách hàng thực sự đến với cửa hàng.

    [​IMG]

    Đối với nam giới: xanh dương, xanh lá cây và đen là những màu được yêu thích nhất còn màu nâu, cam và tím là những màu ít được lựa chọn nhất.

    “Trang đích đến” của nhãn hiệu nổi tiếng Gillette là minh họa điển hình cho việc sử dụng màu sắc dành cho nam giới. Nút "kêu gọi hành động” màu cam nổi bật trên nền đen mạnh mẽ, thiết kế đơn giản, đúng chất dành cho phái mạnh.



    [​IMG]


    Màu sắc và lứa tuổi

    Nhìn chung, những khách hàng trẻ tuổi thường yêu thích những màu ấm và sáng, tượng trưng cho sự năng động và nhiều năng lượng như đỏ, cam, hồng, vàng. Bên cạnh đó cũng có những màu mang tính chất buồn, nặng nề không được các bạn trẻ yêu thích như nâu, tím, xanh dương.



    [​IMG]


    Nhãn hiệu đồ chơi nổi tiếng Lego sử dụng những màu sắc tươi sáng, trẻ trung cho trang chủ của mình.

    Đối với những khách hàng trưởng thành, sở thích màu sắc của họ cũng khác hơn. Người trưởng thành thường yêu thích những gam màu mát mẻ. Xanh dương là một trong những màu sắc được nhiều người trưởng thành lựa chọn nhất.

    Người trưởng thành thường có sự liên kết màu sắc với những biểu tượng và cảm xúc nhất định. Ví dụ màu trắng (ở phương Đông) hoặc màu đen (ở phương Tây) thường liên tưởng đến sự tang tóc. Màu đỏ thường được liên tưởng đến sự cảnh báo, quyền lực hoặc đam mê.

    3. Màu sắc trong “nút kêu gọi hành động”
    Việc lựa chọn màu sắc cho “nút kêu gọi hành động” rất quan trọng. Tùy vào mục đích mà chúng ta sẽ chọn màu sắc cho phù hợp. Dưới đây là danh sách màu sắc và ý nghĩa của chúng để bạn tham khảo:

    [​IMG]



    Màu vàng: lạc quan và trẻ trung, thường được sử dụng để lôi kéo sự chú ý của các tín đồ thời trang.



    [​IMG]



    Màu đỏ: tràn đầy năng lượng, làm tăng nhịp tim, tạo ra khả năng thúc đẩy, thường thấy trong các khu bán hàng giảm giá.



    [​IMG]



    Màu xanh da trời: tạo cảm giác tin tưởng và an toàn, phù hợp với các ngân hàng và doanh nghiệp.
    [​IMG]
    Màu xanh lá cây: tượng trưng cho sự giàu có, là màu mát mắt nhất, tạo cảm giác thư giãn.
    [​IMG]
    Màu da cam: táo bạo, kêu gọi người dùng hành động ngay, đăng ký, mua hoặc bán.
    [​IMG]
    Màu hồng: lãng mạn và điệu đà, thường sử dụng để tiếp thị sản phẩm cho phụ nữ và bé gái.
    [​IMG]
    Màu đen: mạnh mẽ và bóng bẩy, thường dùng cho những mặt hàng cao cấp.



    [​IMG]
    Màu tím: giảm căng thẳng, giúp bình tĩnh, thường thấy trong các spa chăm sóc sắc đẹp.

    Việc lựa chọn màu sắc cho website không đơn giản là theo sở thích cá nhân, đó còn là khoa học về màu sắc. Với các bước sóng khác nhau của màu sắc, con người sẽ có phản ứng cảm xúc khác nhau. Mỗi một màu sắc trong bảng màu gợi lên một tâm trạng hay cảm nhận khác nhau.

    Mặc dù các hiệu ứng màu sắc có thể mang tính chủ quan, tùy theo cảm nhận của mỗi người và thay đổi với từng nền văn hóa nhưng một số màu sắc có một ý nghĩa phổ quát. Ví dụ, màu đỏ được coi là màu sắc ấm áp, và màu xanh da trời là màu lạnh.

    Bảng màu sắc trên đây chỉ để giúp bạn tham khảo thêm. Để đảm bảo rằng những suy luận của bạn là chính xác, một cách hiệu quả là hãy chạy A/B Testing để thu thập dữ liệu xem giữa hai nút có màu khác nhau thì nút nào được nhấp vào nhiều hơn. Hãy nhớ rằng suy cho cùng thì dữ liệu mới nói lên tất cả. Có thể màu cam là màu kích thích mua hàng nhưng dữ liệu của bạn lại nói lên rằng nút xanh dương mới là nút được nhấp vào nhiều nhất thì bạn hãy cứ tin tưởng vào dữ liệu của mình.

    4. Một số ứng dụng màu sắc trong thiết kế website
    Vì mỗi màu sắc kích thích một phản ứng tương ứng, chúng ta có thể tận dụng màu sắc để thu hút người dùng nhấn vào nút mua hàng.

    Chẳng hạn, những người mua sắm tùy hứng phù hợp nhất với màu đỏ, đen và xanh dương. Bạn sẽ thấy những màu sắc này trong các cửa hàng thức ăn nhanh, trung tâm thương mại và các khu mua bán hàng giảm giá – và có thể sử dụng những màu này với nút “kêu gọi hành động” trên website của mình.


    [​IMG]


    Một webiste thương mại điện tử khá nổi tiếng là FPTshop.com.vn cũng sử dụng các gam màu nóng (đỏ, cam) cho các nút “kêu gọi hành động” của mình.



    [​IMG]


    Bạn muốn thu hút những người dùng muốn sự ổn định và có cảm giác an toàn? Hãy tìm hiểu màu sắc đặc trưng của các công ty như American Express, Skype, và Pfizer và chọn màu xanh da trời cho trang web của bạn. Một nút “kêu gọi hành động” màu xanh sẽ truyền tải được thông điệp: Hãy đặt niềm tin vào chúng tôi; bạn có thể yên tâm; chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn dịch vụ đáng tin cậy. Xanh navy (xanh hải quân) lôi kéo sự chú ý của người mua sắm có ngân sách hạn chế.

    Hãy thử so sánh hai phiên bản dưới đây để đánh giá sự khác biệt. Rõ ràng nút màu xanh tạo cảm giác an toàn hơn.

    [​IMG]

    Tóm lại, màu sắc chiếm vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thiết kế website. Qua việc sử dụng màu sắc hợp lý, kết hợp hài hòa giữa “trang đích đến” và nút “kêu gọi hành động”, bạn có thể tạo ảnh hưởng mạnh mẽ đến cảm xúc và quyết định mua hàng của người dùng. Do đó, hãy nắm vững những quy luật về màu sắc, liên tục thử nghiệm, đổi mới để tìm ra gam màu phù hợp những đối tượng người dùng mà bạn nhắm đến.

    Thân mến.​
    #1
  2. sipnam

    sipnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16 Tháng mười một 2015
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nói tóm lại nếu là web cho nam thì nên màu đen, nữ nên màu ấm còn cả 2 thì màu trắng cho lành
    #2
  3. ngocnghith2

    ngocnghith2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Tùy ngành nghề, tùy dịch vụ. Rồi tìm hiểu tiếp. Mình làm du lịch, màu xanh dương và cam.
    #3
  4. maybaogoqd

    maybaogoqd Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    13 Tháng mười 2016
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    gam màu cũng quye6t2 định nhìu đến lượng ng xem ghê nhỉ. đẹp ng ta mới clcik :D
    #4
  5. builieulieu

    builieulieu Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    2 Tháng mười một 2016
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    3
    Màu sắc web rất quan trọng. Kể cả có seo lên top mà nhìn website không thu hút thì khách chưa chắc đã gọi.
    #5
  6. quangdao77

    quangdao77 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    19 Tháng hai 2017
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    San go Cảm ơn add. Add đăng nhiệt tình quá. Cần nhiều bài viết bổ ích thế này
    #6
  7. dinhngoclam113

    dinhngoclam113 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    28 Tháng mười hai 2016
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    13
    Dù gì thì gì em vẫn thấy gu thiết kế của mình không thật sự tinh tế và chuẩn hóa như các bác bên tây. Em yêu công nghệ nước ngoài hơn :p
    #7
  8. đức anh

    đức anh Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    13 Tháng mười hai 2016
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    1
    Bài viết rất hay, màu sắc luôn gây chú ý trước nhất khi nhìn vào website, dù web c1 hay mà màu chói mắt thì cũng không thu hút nhiều người
    #8
  9. tranganhhaanh

    tranganhhaanh Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    8 Tháng chín 2015
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    4
    Em làm bằng mã nguồn wordpress, màu sắc toàn để theo ý thích, không ngờ rằng đó là điều quan trọng
    #9
  10. cameravidic

    cameravidic Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    16 Tháng một 2017
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    3
    em làm trong mấy công ty, đa số chọn màu sắc đều lựa theo phong thủy hợp mệnh với sếp :D
    #10
  11. Anh4t

    Anh4t Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17 Tháng tư 2017
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Màu sắc web được thiết kế hài hoà tăng khả năng trở lại của khách hàng . Theo mình cân phôi màu tuỳ thuộc vào lĩnh vực khác. Đòi hỏi có mắt thẩm mỹ nữa hjhj.
    #11
  12. ngokien102

    ngokien102 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    10 Tháng năm 2017
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Màu sắc web rất quan trọng. Kể cả có seo lên top mà nhìn website không thu hút thì khách chưa chắc đã gọi.
    #12
  13. TPDAnhSang

    TPDAnhSang Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    26 Tháng tư 2017
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    9
    Thích màu nào thì phang màu đấy thôi. Quan trọng nên có 1 màu chủ đạo để làm nổi bật và gây ấn tượng, cũng như có gì trong trí nhớ của người dùng.
    #13
  14. hwngnguyen

    hwngnguyen Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    17 Tháng sáu 2017
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    1
    Thuê design về thiết kế cho đẹp tự học nhìn cá xấu lắm
    #14
  15. noithatlogic

    noithatlogic Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    13 Tháng mười một 2017
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Màu sắc web rất quan trọng. cho nên website của bạn phải làm sao cho hoàng tráng một tẹo
    #15
  16. Honda ô tô vĩnh phúc

    Honda ô tô vĩnh phúc Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    9 Tháng bảy 2018
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    1
    Nói chung là giao diện đẹp, nội dung lại còn hấp dẫn thì tỉ lệ bán hàng chắc chắn sẽ tăng thôi :)
    #16
  17. myphamblue

    myphamblue Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    18 Tháng bảy 2018
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    1
    thank bác, một vấn đề rất hay mà ít ai quan tâm và khai thác, chúc bác thành công nhé
    #17
  18. tachung95

    tachung95 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    24 Tháng mười hai 2018
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    thank bác, ít khi để ý đến màu sắc thế này. Từ bây giờ sẽ để ý nhiều hơn để khai thác.
    #18
  19. Bếp chiên NEWSUN

    Bếp chiên NEWSUN Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    6 Tháng mười 2020
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    2
    Màu sắc cực ảnh hưởng đến "quyết định" mua hàng hay không. Ví như mình chẳng hạn, đi mua mì tôm, với các loại chưa ăn bao giờ, thì cứ nhìn vỏ bao bì cái nào thiết kế đẹp nhất là mua. :D:D
    #19
  20. Bếp chiên NEWSUN

    Bếp chiên NEWSUN Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    6 Tháng mười 2020
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    2
    Cảm ơn bài viết của bạn. Rất hay. Mình thường dựa vào màu sắc để đánh giá 1 website có chuyên nghiệp hay không? Phần lớn những website có màu sắc phù hợp, thì việc mua hàng dễ dàng hơn
    #20

Chia sẻ trang này