*** Tối ưu Offpage SEO nền tảng thành công SEO 2022 !
HOT **** Hướng dẫn tốt nhất về SEO Onpage 2022 !
Chú ý: Không chèn Link vô nghĩa trong bài viết !
Các thành viên bị lỗi đăng ký không gửi email vui lòng liên hệ Facebook: Lee Nam để được trợ giúp

UTM là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả trong digital marketing

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm' bắt đầu bởi thanhtrung35g12, 16 Tháng mười 2017.

  1. thanhtrung35g12

    thanhtrung35g12 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    15 Tháng bảy 2017
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    UTM và Google Analytics chắc chắn là rất quen thuộc với những anh em làm việc trong lĩnh vực digital marketing, thiết kế web này nọ. UTM viết tắt của từ "Urchin Tracking Module", được phát triển bởi Urchin Software Corp, một công ty đã được Google mua lại hồi năm 2005. UTM có công dụng giúp Google Phân Tích lọc được đường link đó được truy cập từ đâu, từ đó giúp cho chúng ta tối ưu hóa các chiến dịch digital marketing, PR này nọ.

    Ví dụ, mỗi ngày trên http://dynaseiki.com.vn sẽ có tầm 20-30 bài viết mới cho anh em đọc. Để tăng độ phủ rộng các bài viết lên những mạng xã hội khác, bọn mình sẽ có bạn sẽ chuyên share những bài đó lên Facebook, Google+, Twitter và có thể là Zalo, Youtube, LinkedIn nếu bài viết đó phù hợp với đối tượng người đọc.

    Lúc này, UTM sẽ phát huy tác dụng để giúp phân biệt được cùng 1 link đó khi post lên Fb thì sẽ thu về được bao nhiêu views, khi đưa lên Twitter được bao nhiêu views, tương tự là các mạng xã hội và những trang web vệ tinh khác (nếu làm SEO), khi xem lại bằng Google Analytics.

    [​IMG]

    Cấu trúc của 1 link UTM chứa 5 "biến" gồm:
    • Source (nguồn): dùng để qui định link đó sẽ được post lên đâu, vd post lên Fb thì khi xem Analytics thì sẽ biết người dùng click vô link bài viết được share lên Fb. Share bài lên Twitter thì source sẽ là twitter, tương tự vậy có những kênh khác.
    ví dụ cụ thể ta sẽ có: utm_source=facebook
    • Campaign (chiến dịch): dùng để qui định "chiến dịch" mà link đó tham gia, ví dụ một bài viết về công nghệ biến đổi gen chuột thành sóc.
    ví dụ cụ thể ta sẽ có: utm_campaign=biendoigen
    • Medium: biến này để cho biết cách tính hiệu quả của link đó, thường thì mấy bạn làm digital hay để medium là CPC (cost per click - chi phí phải chi ra để lấy được 1 click của khách hàng)
    ví dụ cụ thể ta sẽ có: utm_medium=CPC
    • Term (từ khóa): dùng để track những từ khóa mà người tạo ra content sẽ trả tiền để khách hàng truy cập link, ví dụ post bài đó lên các mạng xã hội
    ví dụ cụ thể ta sẽ có: utm_term=facebook
    • Content (nội dung): biến này có thể có cũng có thể không, người làm sẽ tùy ý đặc theo ý mình để tối ưu hóa nội dung của link.
    Thông thường các bạn làm digital sẽ qui định với nhau là một url được gắn UTM thì nó phải có 3 biến bắt buộc gồm campaign, medium và source để track xem link đó có hiệu quả hay không, 2 biến còn lại là term và content không có cũng được.

    Ví dụ cụ thể về một url có gắn UTM: http://dynaseiki.com.vn/vi/product/kenho-lumbini /xyz?utm_source=facebook&utm_medium=CPC&utm_campaign=kenholumbini

    Như vậy là chúng ta đã có url được gắn link UTM, bây giờ chỉ cần đem share lên kênh đã định (trong ví dụ trên là Facebook) rồi track kết quả đổ về trong Google Analytics.

    Lưu ý (cái này quan trọng nè)
    • Link UTM bằng đầu bằng ?utm_........; nếu thiếu dấu ? thì link đó không sử dụng được.
    • UTM có phân biệt kí tự hoa và thường, tức là TINHTE sẽ khác với tinhte
    • Vì url của trang web sẽ dùng gạch ngang ( - ) để nối 2 từ với nhau, do đó khi đặt UTM mà từ ghép thì nên dùng gạch dưới ( _ ), ví dụ utm=mobile_ads, nếu để utm=mobile-ads là link không xài được (invalid url)
    • Vị trí của các biến trong link UTM có thể đảo cho nhau, tức là campaign/source/medium... đứng đầu hay đứng cuối đều được, không bắt buộc phải theo thứ tự
    Ưu điểm của UTM
    • Giúp track được hiệu quả của link khi đem share lên các kênh khác
    • Dễ làm
    • Là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho Google Analytics
    Nhược điểm
    • Hơi khó nhớ source là gì, campaign là gì nên cần thời gian làm quen
    • Gõ sai tên biến hoặc các từ khóa thì khi dò kết quả trên Google Analytics sẽ không hiểu là gì
    • Làm cho url sẽ rất dài, nhiều người dùng khi lướt web sẽ cẩn thận khi không biết UTM là cái gì, nên họ sẽ xóa nó đi cho chắc ăn.
    #1
  2. dothanhxuan

    dothanhxuan Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    10 Tháng mười một 2016
    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    22
    Mình sử dụng Analystic bao nhiều năm nay mà không biết có chức năng hay như vậy, cảm ơn bài viết chia sẻ nhé
    #2
  3. lmahanoi

    lmahanoi Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    9 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    1
    UTM là công cụ hữu ích nhưng nhiều anh em seo không biết vù vậy bài viết này sẽ giúp ích cho khá nhiều anh em muốn hiểu sâu về digital Marketing.
    #3
  4. kieumyngoclove

    kieumyngoclove Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    20 Tháng bảy 2015
    Bài viết:
    913
    Đã được thích:
    145
    em cũng hay vào mục này để xem, nhưng cái mà khó nhất là với những trình duyệt có đăng nhập của google thì mình không thể nào xem được.
    #4
  5. TheGioiDauTu

    TheGioiDauTu Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    1 Tháng mười 2016
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    9
    Mình sẽ luyện tay nghề viết bài để đặt link trong bài viết như ACE đã làm và hỵ vọng rằng vẫn còn kịp để viết 01 bài mà không bị đánh giá xấu. UTM có khả năng nhiều ACE đã biết nhưng cách vận dụng như chủ thớt quả là cao tay.
    #5
  6. Noithatgoocho

    Noithatgoocho Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    21 Tháng mười 2017
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Bài viết ý nghĩa nhưng em mới vào nghề nên cũng chưa biết nhiều về UTM, đọc được bài viết của bác chắc hẵn nhiều anh em seo sẽ có thêm nguồn kiến thức seo bổ xung đấy.
    #6
  7. hoangnam27102017

    hoangnam27102017 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27 Tháng mười 2017
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Chuyên phân phối máy tính bảng Mid K960, Mid K107, Mid 7731, Nontaus 10, ...
    MinhHuy Company
    SỰ LỰA CHỌN THÔNG MINH CỦA BẠN
    ĐC: 271/21 Trịnh Đình Trọng, Hòa Thạnh, Tân Phú, Hồ Chí Minh ( Cách Đầm Sen nước 300m, đầu hẻm 271 Kênh Tân Hóa)
    ĐT: 090.246.4227, 098 829 0718, 085 406 7374
    ctyminhhuy.com, ctylinhnhi.com
    #7

Chia sẻ trang này