Hãy tưởng tượng rằng bất kì một content nào bạn đăng tải lên đều có thể giúp bạn kéo hàng ngàn traffic tới bài viết đồng thời khiến họ đọc từng câu chữ của bạn. Nếu như những bài viết chuẩn seo và bán hàng của bạn đều được đọc từng câu chữ cũng như được thu hút ngay từ những con chữ đầu tiên thì vào cuối bài, họ có thể sẽ trở thành khách hàng của bạn, hay thậm chí trở thành một khách hàng thường xuyên và trung thành. Tỉ lệ thoát bài viết (bounce rate) của bạn cao ngất ngưởng. Thời gian trung bình đọc bài viết của bạn quá ít, và tỉ lệ chuyển đổi của bạn lại quá thấp. Nhưng nó không nhất thiết phải như vậy: Bí mật cách tôi tạo dựng content marketing/copywriting cho GTV SEO một cách thu hút chỉ còn cách vài cái lăn chuột nữa thôi. Nhưng trước thì thì chúng ta cần phải tìm hiểu qua I. Bài viết chuẩn SEO là gì ? Bài viết chuẩn SEO được hiểu đơn giản theo 2 phần đó là: SEO là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nó là một chuỗi quy trình tối ưu content/website để người dùng có thể tìm kiếm bạn dễ dàng trên công cụ tìm kiếm như google Content ở đây là nội dung, là bất kì nội dung/thông tin nào ở trên website mà người dùng có thể tiêu thụ được. Vì vậy, bài viết chuẩn SEO là những bài viết được tạo lập ra nhằm mục đích kéo lưu lượng traffic từ bộ máy công cụ tìm kiếm. Tiêu chuẩn của một bài viết chuẩn SEO thì theo mình là không có tiêu chuẩn nào cả chủ yếu mỗi người có một tiêu chuẩn riêng. Theo mình được tóm lược lại cơ bản đó là: Được viết tự nhiên, không lặp lại một từ khóa quá nhiều lần. Các từ khóa quan trọng phải luôn được “mix” thành các từ khóa phụ liên quan. Từ khóa quan trọng nên xuất hiện 1 lần ở phần đầu tiên của bài viết, 2 lần ở đoạn giữa và 1 lần ở cuối bài Thẻ meta description phải chứa từ khóa quan trọng lẫn từ khóa phụ, được gọi là bổ nghĩa cho nó nhưng vẫn thân thiện với các truy vấn tìm kiếm. Tiêu đề bài viết luôn được nằm trong cặp thẻ h1. Các từ khóa quan trọng nên đưa lên thẻ heading (h2, h3 trong bài viết) và bôi đậm khi cần thiết, tránh in nghiêng và gạch chân. Cũng tránh kiểu bôi đậm 1 từ khóa nhiều lần. Internal Linking nên dẫn tới các BÀI VIẾT khác với anchor text thích hợp và mỗi internal link đó đều nên có thẻ title. Và quan trọng nhất, là chọn cũng như sử dụng từ khóa tối ưu nhất có thể, đây là mấu chốt của vấn đề. Đây là những ý mà mình làm lâu năm tích góp lại được có thể thiếu nên các bạn có thể bổ sung thêm. II. 5 Bước để viết bài theo chuẩn SEO Bước 1: Nghiên cứu từ khóa và chọn chủ đề hấp dẩn và tối ưu nhất Các bạn đừng nên nhắm vô từ khóa ngắn để SEO quá làm gì. Bởi vì sự thật mà nói, hiện tại phần lớn mọi người khi tìm kiếm, họ thường tìm kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên internet. Khi người dùng người ta tìm những từ khóa có độ dài cao thì ngừoi ta tập trung vào những nhu cầu cụ thể đánh thẳng vào vấn đề. Các bạn nên sử dụng những công cụ phân tích từ khóa như là: Ahref hay Google Search Box Bước 2: Thăm dò đối thủ Thăm dò sơ qua các đối thủ của bạn xem họ triển khai những nội dung gì. Lưu lượng truy cập vào các bài viết của đối thủ từ đó đưa ra hướng giải quyết giúp bạn viết bài vượt mặt đối thủ của các bạn. Bước 3: Lên cấu trúc cho bài viết Sau khi bạn đã có “trên tay” những từ khóa mà bạn biết là sẽ tập trung vào bài viết thì dường như bạn đã đi được 50% đoạn đường, đối với mình thì cứ có từ khóa là có tất cả, mình hy vọng bạn cũng sẽ như vậy. Nội dung bài viết các bạn phải triển khai một cách rõ ràng mạch lạc và dễ hiễu giúp người đọc có thể dễ đọc. Mặt khác, hãy vận dụng các thẻ heading (từ h2 đến h4) làm tiêu đề bài viết vì từ đó tới giờ bot tìm kiếm luôn chú tâm vào các thẻ này hơn là các từ in đậm. Hãy thử xem ví dụ của một cấu trúc bài viết theo chủ đề mà mình đã chọn ở bước 1 Bước 4: Tối ưu từ khóa chính và từ khóa phụ cho nội dung bài viết Một bài viết chuẩn seo nghĩa là phải có từ khóa chính và các từ khóa phụ. Nếu bài viết đó chỉ quanh quẩn một từ khóa cần seo thì chắc chắn không được đánh giá cao bởi cả Google và người đọc. Ngoài ra, việc chèn nhiều từ khóa chính trong một bài viết cũng không hề tốt chút nào mà chỉ khiến bài viết lan man. Vị trí từ khóa chính thường nằm đầu của nội dung ở thẻ tiêu đề H1, H2. Trong nội dung bài viết lặp lại ở mật đồ 2 - 5%. Nếu SEO từ khóa không dấu, bạn có thể chèn vào nội dung bài viết nhưng nên hạn chế sự xuất hiện của chúng. Alt ảnh chứa từ khóa cần SEO cũng hỗ trợ quá trình lên top của bạn. Bạn nên tránh việc nhồi nhét từ khóa mà hãy cố gắng chèn chúng một cách tự nhiên nhất. Mật độ từ khóa trong một bài viết nên từ 2% đến 5%. Bước 5: Điều hướng Internal Link trong bài viết Một người viết nội dung chuẩn seo, chất lượng thì phải biết điều hướng Internal Link để người đọc đọc nhiều bài viết của bạn chứ không chỉ là một bài viết. Việc người dùng đọc nhiều bài viết trên website nhờ internal link điều hướng sẽ giúp thời gian người dùng ở lại website lâu hơn, đồng thời dễ dàng cho BOT crawl toàn bộ nội dung website của bạn.
Làm đầy đủ những bước như bạn nói thì rất mất nhiều thời gian , nhưng đổi lại bài viết có hồn, tuy nhiên không phải ai cũng làm được, Nhất là những người không thể kiên trì
cảm ơn bác nhiều nhé. mình nghĩ đây cũng là vấn đề đối với rất nhiều người hiện nay. Khi không chú trọng nội dung mà điều đó càng ngày càng trở lên quan trọng trong Seo
Bài viết khá hay, theo ý kiến của mình thì bài viết chuẩn seo phải kết hợp được với yếu tố sáng tạo. Xác định từ khóa, xác định nội dung đang hướng đến cho ai, đưa ra được ưu điểm và nhược điểm cảu sản phẩm.
Mặc dù có một chút kiến trúc củ những tôi vẫn thấy có sự mới mẻ trong bài viết này, nhưng lời khuyên là các bạn phải viết bài 100% nhé đừng copi nữa
Cám ơn các bạn đã đọc bài viết của mình và củng như góp ý thêm. Mình sẽ cố gắng chia sẻ thêm nhiều kiến thức bổ ích về SEO ạ. CÒn về cách SEO thì đó là cơ bản cho những bạn mới ^^.
quá dài thực ra không cần nhiều tiêu chí này chỉ cần nội dung tốt, từ khóa vừa phải, phân bổ hợp lý, alt ảnh chuẩn, các thẻ heading đặt từ 2 - 4 là được,
ka ka đây đang nói là viết bài chuẩn seo b ơi, chứ ai làm về lĩnh vực nào thì chả cần viết nội dung sát, hấp dẫn tiếp cận khách hàng , bài viết của bạn kia dài và lan man quá nên mình rút ngắn gọn và mấy cái không cần thiết