*** Tối ưu Offpage SEO nền tảng thành công SEO 2022 !
HOT **** Hướng dẫn tốt nhất về SEO Onpage 2022 !
Chú ý: Không chèn Link vô nghĩa trong bài viết !
Các thành viên bị lỗi đăng ký không gửi email vui lòng liên hệ Facebook: Lee Nam để được trợ giúp

4 bước đơn giản để tối ưu hóa điều hướng người dùng cho website

Thảo luận trong 'SEO Onpage' bắt đầu bởi kieumyngoclove, 2 Tháng sáu 2016.

  1. kieumyngoclove

    kieumyngoclove Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    20 Tháng bảy 2015
    Bài viết:
    913
    Đã được thích:
    145
    Khi bạn làm website marketing trong một thời gian, bạn sẽ tìm thấy những thứ thú vị hơn những thứ khác trong ngành của mình. Ai mà lại thích làm những phần việc giấy tờ trong ngành của mình chứ, đúng không nào?

    Có những thứ trong website marketing không dành cho bạn, lúc này giải pháp là thuê những người giỏi hơn để làm chúng. Một ngày mà bạn làm những thứ mình thích sẽ luôn là một ngày đẹp trời.

    Đây là những thứ bạn cần có
    • Trình duyệt
    • Bảng tính Excel
    • Nơi ghi chú
    • Bàn làm việc
    Bước 1: keyword research

    Bước đầu tiên cần phải làm là lấy dữ liệu của người dùng và cách tốt nhất để làm nó là thông qua keyword research. Mở ngay trình duyệt và bảng tính của mình lên để làm ngay thôi!

    Làm keyword research nghĩa là tìm tất cả những gì liên quan tới chủ đề của trang web. Nếu quá trình tìm kiếm có hiệu quả thì bạn có thể cho mỗi trang trên website (không tính các trang sản phẩm) là một chủ đề.

    Ví dụ một trang bán quần áo, chủ đề có thể là quần, áo hay váy. Nhưng khi làm keyword research bạn cũng có thể thấy những thứ liên quan tới mùa nhưng thời trang hè, thời trang thu đông… tất cả những thứ xuất hiện trong quá trình tìm kiếm như thế này bạn nên đưa tất cả vào bảng tính của mình.

    Đừng đi quá sâu vào chi tiết trong bước này. Nhưng có lẽ bạn cũng cần những chủ đề phụ để làm. Vậy nên bạn có thể sẽ cóthời trang thu đông là chủ đề chính, còn chủ đề phụ là thời trang nữ thu đông hoặc sâu hơn nữa là áo khoác nữ mùa đông. Nhưng bạn nên tránh các chủ đề quá xa như áo khoác nữ.

    Đừng nên có quan điểm là mọi thứ đã rõ ràng rồi. Bạn cần tìm tất cả những cách có thể có của người tìm kiếm khi họ tìm đến sản phẩm hay dịch vụ của mình.

    Bước 2: tìm tất cả những trang ở cấp đầu tiên

    Bạn chỉ cần viết và giấy ghi chú để làm việc này. Khi bạn xác định các trang trên website cho quá trình điều hướng người dùng thì thật ra chỉ cần ghi nó lên giấy ghi chú và dán lên bảng (hay trên bàn làm việc). Cách này giúp bạn dễ dàng di chuyển các trang trên giấy xung quanh bảng để sắp xếp lại quy trình.

    Có 2 loại trang-đầu-tiên khi bạn điều hướng người dùng đó là trang customer-focused họ đến để tìm gì, và trang company-focused thông tin mà có lẽ họ sẽ cần. Điều quan trọng là bạn phải để cho 2 loại trang này khác với nhau, ít nhất là khi làm quy trình điều hướng.

    Company-focused

    Phần lớn các site làm thanh điều hướng nghiêng quá nhiều về company-focused. Đây là ví dụ hoàn hảo cho chuyện này:

    [​IMG]

    Thật sự thì thanh điều hướng này không tệ. Nó gọn gàng và sạch sẽ, đúng tính chất của một thanh điều hướng tốt. Nhưng bạn cũng sẽ phải chú ý là nó chỉ có một tùy chọn điều hướng dạng customer-focused thôi (đó là mục Products).

    Khi bạn nhìn vào đây bạn có thể thấy trang steel fabrication (gia công kim loại)là một trong những trang quan trọng nhất trên site này. Liệu họ có làm gia công kim loại hay không? Chắc là có. Nhưng đó thật sự là những gì mà họ muốn bán.

    Trong trường hợp này, trang web này bán những kim loại đã gia công sẵn và nó nằm trong phần Products. Nghĩa là, những gì người dùng mong muốn nhất nằm ở dưới menu xố xuống trên thanh điều hướng này. Điều này hoàn toàn không đúng với cách làm thanh điều hướng chuẩn.

    Tất cả các site muốn làm thanh điều hướng dạng company-focused thì cần phải có các trang như: home, about us, contact us, blog. Bạn không cần làm keyword research cũng biết được chuyện này. Phụ thuộc vào ngành của bạn, bạn sẽ cần thêm những trang về công ty mà bạn nghĩ là khách hàng cần đọc nó để dễ dàng mua hàng hơn.

    Customer-focused

    Những thứ nên được để lên thanh điều hướng nhất là danh mục sản phẩm hay dịch vụ tốt nhất của công ty. Nếu bạn là công ty nhỏ thì có thể link tới từng sản phẩm. tuy nhiên nếu bạn có hơn 1 tá sản phẩm thì hãy chia chúng vào từng danh mục.

    Nhìn qua cấu trúc thanh điều hướng trong ví dụ dưới đây, bạn có thể thấy những thứ tập trung vào người dùng được đặt lớn nhất còn những thứ tập trung vào công ty chỉ là thứ phụ thôi:

    [​IMG]

    Cách làm này đảm bảo là các khách hàng nhanh chóng nhìn qua và biết được trang mà họ đang duyệt bán gì. Họ có thể không click, search hay tìm kiếm thủ công những gì mà họ muốn, khi đó họ thấy ngay trên thanh điều hướng.

    Sử dụng kết quả keyword research, bạn sẽ biết được cụm từ nào phù hợp nhất để gọi tên một danh mục sản phẩm hay dịch vụ. Hãy nhớ rằng bạn luôn muốn khách hàng thấy được sản phẩm hay dịch mà mình bán.

    Nếu bạn bán thời trang trẻ em, những danh mục cho Bé trai hoặc Bé gái khá tốt nhưng nó không cung cấp quá nhiều thông tin. Thay vào đó hãy tập trung vào sản phẩm, ví dụ như quần, áo, áo khoác… Rồi sau đó trong mỗi nhóm này chia ra thành bé trai, bé gái hay theo tuổi gì đó tùy bạn. Việc này không chỉ giúp khách hàng vào đúng landing page, nó còn giúp cho khách hàng biết bạn đang bán gì chứ không chỉ đoán trong sản phẩm cho bé trai hay bé gái có thứ gì.

    Kết quả keyword research sẽ cho bạn biết người dùng tìm kiếm thứ gì. Những cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất nên nằm ở trên đầu.

    Bước 3: thêm những trang ở bậc 2

    Trong thanh điều hướng ở trên, danh mục cho phép mô tả một cách rộng hơn những gì mà bạn bán. Tuy nhiên, nó lại không xác định rõ dịch vụ của mỗi danh mục. Trở lại với cửa hàng bán quần áo ví dụ ở trên, giày dép là một danh mục tốt nhưng nó chưa đủ để mô tả loại giày mà bạn bán.

    Đây là lúc mà kết quả keyword research phát huy tác dụng rõ ràng nhất. Bạn có những cụm từ tìm kiếm bởi người dùng cho các sản phẩm mà bạn cung cấp. Mục tiêu ở đây là tìm xem liệu có cụm từ nào chưa có một trang bài viết cho nó hay chưa.

    Không phải cụm từ nào cũng có. Ví dụ, bạn bán bình gas, bạn sẽ thấy có 2 từ được tìm kiếm nhiều như bình gas thân thiện môi trường và bình gas thân thiện không khí. Thếnhưng 2 từ lại gần như là cùng một nghĩa, vậy nên sẽ không hợp lý nếu như tạo ra 2 mục trên menu cho cả từ đó. Thủ thuật tốt nhất là chọn từ được tìm kiếm nhiều nhất để lên menu còn từ còn lại thì để trong content.

    Bước 4: kiểm tra thực tế

    Không quan tâm nó như thế nào, thanh điều hướng của bạn thật sự phải thỏa mãn được nhu cầu của người dùng. Bạn có thể nghĩ thanh điều hướng của mình là tốt nhất có thể nhưng liệu nó có thật sự đúng với mong muốn của khách hàng. Hãy mang nó lên website và lấy dữ liệu người dùng xem nó hoạt động ra sao, sau đó tìm cách để cải thiện.

    Analytics

    Analytics có thể cho bạn thấy được người dùng sử dụng thanh điều hướng như thế nào, một cách chính xác. Nó cũng sẽ giúp bạn thấy được những trang nào giúp tạo ra conversion. Vấn đề khó khăn là nó cần thời gian để lấy đủ dữ liệu và bạn phải dự đoán tại sao khách hàng làm việc này mà không làm việc kia.

    Nếu không ai click vào đường link mà bạn nghĩ rằng nó quan trọng, đó có thể là do nó đặt sai vị trí, đặt tên sai hay thứ gì đó. Analytics có thể trả lời cho bạn câu hỏi cái gì nhưng không thể trả lời tại sao. Bạn sẽ phải tự quyết định câu trả lời cho chúng hoặc là tự dự đoán.

    Thế nhưng Analytics vẫn là một phần quan trọng trong các kết quả thu được để đánh giá thanh điều hướng mới của website.

    Dùng A/B testing

    Với kết quả analytics trong tay bạn có thể làm nhiều bài A/B testing, bài test dạng này là thử một trong hai, A hoặc B. Có thể bạn đổi màu thanh menu hoặc đổi chỗ các link. Khi làm xong, bạn sẽ thấy cái nào thể hiện tốt hơn và sử dụng nó cho bản chính thức.

    Làm từng bước

    Tất cả những thứ trên đều quan trọng đối với website. Nhiều doanh nghiệp bỏ rất nhiều thời gian và công sức mà lại không cân nhắc làm thanh điều hướng phù hợp với khách hàng của họ. Hãy bỏ thời gian làm qua những bước này để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website của bạn, giúp khách hàng tương tác với website dễ hơn và giúp bạn có được chuyển đổi.

    Bài viết được dịch tại SEJ và đăng tải duy nhất lên SEOMxh.com
    #1
  2. prosq

    prosq Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    29 Tháng hai 2016
    Bài viết:
    456
    Đã được thích:
    27
    Muốn điều hướng người dùng tốt thì trước tiên là phải xác định rõ đối tượng khách hàng và nội dung mà khách hàng cần là gì. Nếu xác định được 2 vấn đề này thì những viêc còn lại sẽ dễ làm hơn.
    #2
  3. viruss

    viruss Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    13 Tháng bảy 2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    47
    Mình thấy để web có lượng chuyển đổi, tưu ưu người dùng thì bước đầu tiên có bộ key dài, sau đó thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như content trong bài.
    #3
  4. minhtam

    minhtam Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    14 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    1
    đây là những bước cần nhất sao ạ? nhưng để diều hướng chắc chắn kể đến cái khách hàng cần đúng k ạ?
    #4
  5. dinhtho12

    dinhtho12 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    5 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    7
    Điêu hướng link đúng nhu cầu của người đọc mới là quan trọng.
    #5
  6. kaitoukidhp

    kaitoukidhp Club SEO VietMoz Pro Member

    Tham gia ngày:
    4 Tháng ba 2016
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Dùng google analytics để phân tích hiệu và công việc đang làm là cực kỳ hay đấy bạn
    #6
  7. vankhmt3k6

    vankhmt3k6 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    14 Tháng một 2016
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    7
    Mình thì nghĩ đơn giản điều hướng tốt thì phải chú trọng vào nội dung và điều hướng sao cho hợp lý với nhu cầu tìm hiểu của người dùng thì mới hiệu quả. phải đặt mình vào vị trí người đọc xem người ta có muốn đọc thêm bài điều hướng hay không nữa!
    #7
  8. vcompass

    vcompass Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    2 Tháng tám 2016
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    3
    Mình nghĩ có nhiều cách nhưng cái chính vẫn là nội dung để điều hướng thôi bạn ah
    #8
  9. phado24

    phado24 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    7 Tháng tư 2016
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Cái này thuộc về inlink và điều hướng hành vi người dùng làm tăng time on site thì mỗi người một cách viết chả ai giống ai cả nên khó mà đánh giá được
    #9
  10. tuonghn

    tuonghn Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    30 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    2
    các bước làm có vẻ đơn giản nhưng theo mình không đơn giản 1 chút nào.
    #10
  11. Suunhi123

    Suunhi123 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    3 Tháng sáu 2016
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    4
    đúng rồi đấy, căn bản về theme web thì nó giống nhau thôi, chủ yếu là cách điều hướng các danh mục bài viết trên web sao cho nó chuẩn seo và trải nghiệm người dùng tốt là được.
    #11
  12. liulymai

    liulymai Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    3 Tháng sáu 2016
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    26
    Nội dung chất là chu yếu sau đó mình mới có thể điều hướng người dùng đến những trang khác
    #12

Chia sẻ trang này