*** Tối ưu Offpage SEO nền tảng thành công SEO 2022 !
HOT **** Hướng dẫn tốt nhất về SEO Onpage 2022 !
Chú ý: Không chèn Link vô nghĩa trong bài viết !
Các thành viên bị lỗi đăng ký không gửi email vui lòng liên hệ Facebook: Lee Nam để được trợ giúp

Đâu là sự khác biệt giữa Category và Tag?

Thảo luận trong 'Thảo luận trợ giúp SEO' bắt đầu bởi locan10, 14 Tháng hai 2017.

  1. locan10

    locan10 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    4 Tháng mười 2016
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    1
    Trước khi luận bàn bất cứ câu hỏi nào được nêu ở trên, chúng ta Phải Phân tích Category và Tag là gì? Trong WordPress, cả Category và Tag đều được hiểu là sự phân loại nội dung. chỉ tiêu duy nhất của chúng là sàng lọc nội dung để cải thiện tính thuận tiện cho website. nghĩa là khi người dùng truy tìm cập website, họ sở hữu thể xem lướt nội dung theo chủ đề thay vì xem theo lớp lang thời kì các bài viết được đăng vận tải.

    Hãy ké thăm diễn đàn seo bằng bí quyết nhấp vào nhé để xem thêm phổ biến kiến thức seo hay nhé mọi người.

    Trước lúc Anh chị em đọc cho Anh chị em bạn một diễn đàn chất đang lớn mạnh nhé mau mà đăng ký nhé mọi người ( seothucong.com )



    1 trong những đề tài chúng tôi nhận thấy được luận bàn phổ biến nhất trong WordCamps và các sự kiện khác chính là: thủ thuật nào đem lại ích lợi cho SEO phổ thông hơn – “Category hay Tag”? Sự khác biệt giữa Category và Tag như thế nào? một website WordPress tiêu dùng bao lăm Category là đủ? bao nhiêu lại quá nhiều? Ta sở hữu thể đăng 1 bài viết trong phổ biến Category khác nhau hay không? Liệu với ngừng nào trong việc tiêu dùng số lượng Tag cho từng bài viết không? các Tag mang hoạt động như các meta từ khóa không? với lợi ích SEO nào nhận được ví như chúng ta dùng số Category nổi trội số lượng Tag, và ngược lại không? Tuy một số người sở hữu đăng bài bình luận về chủ đề này trên một số website, nhưng chúng thường ko nhất quán và thiếu triệt để. giả dụ bạn cũng đang gặp Nên khúc mắc trong những nghi vấn này, kỳ vọng bạn sẽ mua thấy câu tư vấn cho mình sau lúc đọc xong bài viết, để từ ngừng thi côngĐây tạo các thay đổi cần yếu cho trang blog.





    Đâu là sự dị biệt giữa Category và Tag?

    Category sở hữu chức năng hàng ngũ những bài viết của bạn theo các chủ đề tổng quát. Hãy xem chúng là những chủ đề chung chung, hay mục lục nội dung trên website của bạn. Category giúp người đọc nắm được nội dung chủ đạo của trang blog. Nó giúp khách tróc nã cập sắm đúng loại nội dung Phải sắm trên website. Category là 1 hệ thống cấp bậc, do vậy, bạn sở hữu thể tạo ra các Category con.



    Tag biểu lộ những chi tiết thông báo có tính then chốt của bài viết. Hãy xem chúng như các trong khoảng khóa phân dòng nội dung của website. Chúng là những từ bạn sở hữu thể tiêu dùng để phân nhỏ nội dung của bạn. Tag ko mang tính cấp bậc.



    ví thử bạn có 1 trang blog tư nhân – nơi bạn tự do viết về cuộc sống của mình, mang các Category như: Âm nhạc, Ẩm thực, du lịch, Bài viết ngẫu hứng và Sách đam mê. lúc bạn viết 1 bài về những gì bạn đã ăn, bạn sẽ bỏ nó vào Category Ẩm thực, và chèn các tag như pizza, mì ống, bò nướng, v.v



    1 trong các dị biệt to nhất giữa Tag và Category chính là: bạn Phải tiêu dùng Category để phân mẫu bài viết của bạn. Nhưng bạn không Cần Cần bổ sung các Tag. giả dụ bạn không phân chiếc bài viết, nó sẽ được xếp vào mục “Uncategory” – “Chưa được phân loại” của website – mà người ta thường đặt tên chúng là các Bài Viết Khác, không Đề, v.v

    Website WordPress Tốt nhất nên với tối đa bao lăm Category?

    Chúng ta vẫn chưa được hỗ trợ chức năng chèn Tag cho đến lúc phiên bản WordPress 2.5 ra mắt. Chúng ta từng sở hữu những danh sách Category rất dài, vì người ta đề nghị tiêu dùng chúng để xác định những tiểu chi tiết. Sau Đó, các Tag được bổ sung để cải thiện tính tiện lợi cho website. Và như thế, chúng tôi nghĩ rằng việc tạo các Category sẽ ko mang Báo cáo lí tưởng cụ thể. Thống kê này thay đổi tùy theo độ phức tạp của website. bên cạnh đó, để đảm bảo 1 cấu trúc nội dung thoải mái lý và tính thuận tiện cho trang web, bạn Cần sử dụng đến các Tag và Sub-category.



    Category được sử dụng để hàng ngũ những bài viết với nhau theo từng chủ đề. hợp nhất, bạn Tốt nhất nên từ khi các Category khái quát, rồi tiếp tục mở rộng các Sub-category lúc website nâng cao hơn. mang kinh nghiệm điều hành khá đa dạng trang blog, chúng tôi nhìn thấy những trang blog xoành xoạch phát triển. Bạn chẳng thể nào xem xét các Category xác thực ngay trong khoảng đầu. Vì lúc mới bắt đầu, bạn chỉ với thể viết 1 bài mỗi ngày. Thậm chí trong khoảng 3-5 bài/ngày. Việc tạo ra 30 Category chính sẽ trở nên bất nghĩa, đặc biệt là khi một đôi trong số chúng chỉ đựng một hoặc hai bài viết. thoải mái nhất, bạn Cần bắt đầu với năm Category tổng thể nhưng cung cấp nội dung mới, thay vì 30 Category nhưng đa số đều ko được cập nhật.



    Lấy thí dụ như thế này: giả như chúng ta bắt đầu xây dựng 1 trang blog mạng xã hội vào năm 2012 để san sẻ những tài liệu chỉ dẫn, tin tức, phương tiện, case study, v.v. Chúng ta muốn tạo những Category chính như Twitter, Facebook, Google+, LinkedIn, v.v. Và mang mỗi Category chính, chúng ta sẽ tạo những Sub-category như phương tiện, tài liệu hướng dẫn, case study, tin tức, v.v. bên cạnh đó, lối tư duy này chỉ đem lại rất công hiệu ngắn hạn, vững chắc chúng ta sẽ gặp Nên các vấn đề phát sinh lâu dài. Điều gì sẽ xảy ra nếu một trong những mạng thị trấn hội này chết đi và 1 mạng khác bước vào cuộc chơi? lúc chậm tiến độ, bạn buộc phải bổ sung thêm 1 Category chính và các Sub-category tương ứng khác.



    thoải mái hơn hết là bạn Phải tạo ra những Category tổng quát có thể tính trước mọi khả năng và liệu bí quyết đối phó ngay trong khoảng đầu. Bạn mang thể tạo những Category như Tài Liệu hướng dẫn, Tin Tức, Case Study, phương tiện, v.v. Nhưng, làm sao để người ta biết rằng chúng nói về Twitter? những Category của bạn không khăng khăng Phải gánh vác đông đảo công việc này. Đây chính là khi các Tag xuất hiện. giả sử bạn viết 1 bài hướng dẫn về Twitter, bạn chỉ Tốt nhất nên chèn Tag ‘twitter’ là được. Trong bản thiết kế, bổ sung thêm phần những Chủ Đề Thông Dụng và tiêu dùng thao tác tay tạo liên kết trỏ tới các Tag đa dạng như Twitter, Facebook, Google+, v.v.



    lúc nào Cần bổ sung Sub-category?



    giả như bạn là người thường viết Case study và thỉnh thoảng, bạn cũng phỏng vấn những chuyên gia để làm Case study. Vì không có Category nào mang tên gọi “phỏng vấn những chuyên gia”, Nên bạn Cần chèn Tag này cho Case study chậm triển khai. giả dụ bạn thực hành phần đông cuộc phỏng vấn như thế này và tag ‘phỏng vấn chuyên gia’ sở hữu hơn 10 bài viết nhưng vẫn chưa với dấu hiệu dừng lại, bạn Cần cân kể đến việc bổ sung Sub-category ‘phỏng vấn chuyên gia’ cho Category chính “Case Study” này.



    cố nhiên, bạn Phải Nên coi lại các bài viết cũ để chỉnh sửa chúng. ví như cấu trúc URL của bạn là /danhmuc/tenbaiviet/, khi chậm tiến độ, Nên đảm bảo bạn sở hữu tiêu dùng plugin Chuyển Hướng. Nó sẽ tự động chuyển hướng các bài viết được chỉnh sửa này sang URL mới nhưng vẫn đảm bảo thứ hạng hiện sở hữu.



    mang nhất mực Nên tiêu dùng Sub-category không?



    kèm theo là ko. Bạn luôn sở hữu thể sử dụng những Tag phổ biến để làm Tag. Trong tỉ dụ trên, số đông những bài viết đều dùng một Tag cho một mạng thị trấn hội nào chậm triển khai như twitter, facebook, v.v. Nhưng chúng ta ko tạo chúng như những Category. Lý do độc nhất vô nhị để bạn chèn thêm Sub-category là để giúp khách hàng tiện lợi tìm thấy nội dung hơn. Và bạn luôn sở hữu thể chèn Tag Phỏng Vấn Chuyên Gia ở đâu chậm triển khai trên website của bạn.



    Nhưng Nên nhớ, mục tiêu cốt yếu của cả Category và Tag là giúp khách hàng dễ dàng xem lướt website của bạn hơn.



    Đăng cộng 1 bài viết cho nhiều Category liệu có được không?

    có lẽ bạn đã đọc được đâu ngừng thi côngĐây trên những website khác rằng: ví như chèn cùng một bài viết cho đa dạng Category khác nhau, bạn với thể gây tổn hại cho SEO. có người còn kể, bạn sẽ bị phạt penalty vì tội tạo ra nội dung trùng lắp. Chúng tôi nghĩ rằng các phát biểu này không phải khi nào cũng đúng. đầu tiên, bạn ko Cần lạm dụng SEO. Phải nhớ, bạn gạn lọc nội dung là để giúp khách hàng tậu thấy chúng dễ dàng hơn. Tùy theo các chủ đề mà Category được ra đời, bạn sẽ có thiên hướng đăng cùng 1 bài viết cho phổ quát Category hay không. chả hạn như, giả dụ trang blog của bạn với ba Category: truyền bá, Marketing, và SEO. các bài viết của bạn sẽ sở hữu thiên hướng rơi vào rộng rãi Category khác nhau. Phải chăng bạn Cần Nên tới 1 Category tổng thể cho cả ba Category này? Tốt nhất nên chăng chúng Nên nằm trong Category Kinh Doanh? Hoặc bạn sở hữu thể tạo 1 Category có tên gọi PR & Marketing. Sau ngừng thi côngĐây tạo Sub-category SEO cho Category Đó.



    ko phải với lợi ích SEO nào ở đây khi bạn chèn bài viết cho phổ thông Category. Nhưng ví như bạn nghĩ điều này sở hữu thể giúp ích cho người dùng của bạn, hãy cứ chèn bài viết một bí quyết thoải mái. ngoài ra, nếu như nhận thấy vấn đề này thường xuyên xảy ra, đã tới lúc bạn Cần cấu trúc lại những Category của bạn. có nhẽ bạn Nên chuyển 1 số Category này thành Tag hoặc là chuyển thành Sub-category của một Category chính nào chậm triển khai. toàn bộ đều nhằm mục đích cải thiện trải nghiệm quý khách tốt hơn.



    giả dụ bạn đích thực để ý đến hình phạt penalty vì nội dung trùng lắp, khi ngừng thi côngĐây chỉ Nên đánh dấu ô (noindex, follow) trong phần Taxonomies bằng bí quyết dùng WordPress SEO bởi Yoast plugin.



    nếu bạn muốn (noindex, follow) một Category cụ thể, chỉ Phải điều chỉnh lại Category chậm triển khai. Yoast plugin mang phần cài đặt nổi trội hơn hẳn phần cài đặt đại quát.



    đại quát, khi bạn (noindex, follow) 1 nguyên tố nào Đó thì chip thu thập của Google và các phương tiện kiếm tìm khác sẽ đi theo rất nhiều các liên kết bài viết trong những category này để đánh chỉ mục hồ hết những bài viết. tuy nhiên, ko đánh chỉ mục các thư mục Category chính để giảm thiểu trường thoải mái nội dung trùng lắp.



    Tóm lại như thế này: WordPress cho phép bạn chèn 1 bài viết cho phổ quát Category tùy thích. Bạn mang thể tùy ý chèn bài viết cho rộng rãi Category khác nhau, miễn điều chậm triển khai hữu ích cho khách hàng của bạn. bên cạnh đó, nếu như bạn xem các Category như Mục Lục, Nội Dung mà trong Đó, những bài viết là những chương khác nhau thì theo bạn, liệu một chương sở hữu thể nằm trong hai phần khác nhau không? Câu trả lời đã quá rõ ràng là chẳng thể.



    Số lượng Tag trong từng bài viết có giới hạn hay không?

    Câu giải đáp rất ngắn gọn là: không. WordPress không dừng số Tag mà bạn với thể chèn vào một bài viết cụ thể. Bạn có thể chèn cả ngàn Tag nếu thích. không những thế, mục đích của việc dùng Tag là kết liên những bài viết lại mang nhau. 1 lần nữa, hãy xem các Tag như bảng phụ lục trong cuốn sách của bạn. Chúng là các từ khóa phổ biến bạn với thể dùng để kết nối sơ các bài viết mang nhau. người dùng sẽ thuận tiện tậu thấy bài viết của bạn hơn, đặc biệt là lúc họ dùng chức năng kiếm tìm WordPress. Sẽ rất bổ ích ví như bạn sử dụng Tag để đáp ứng cho quý khách. Nhưng bạn không Tốt nhất nên chèn quá 10 Tag trừ lúc mang lý do chính đáng. chả hạn như: ví như bạn đang quản lý trang blog bình luận phim, bạn có thể chèn phần nhiều Tag: tên diễn viên nam / diễn viên nữ (riêng nguyên tố này cũng chiếm hơn 10 Tag), vì bạn mang thể bình luận đầy đủ phim liên quan đến Adam Sandler. Nhưng sở hữu các trường thoải mái ít lừng danh khác, bạn Nên dừng số lượng Tag tiêu dùng. giả dụ không, bạn sẽ nhận thấy rằng với thể mình đã sử dụng đến 10.000 tag nhưng chỉ sở hữu 300 bài viết trên website.



    Tag với hoạt động như Meta trong khoảng khóa?



    Người ta thường nhầm lẫn các Tag như các Meta từ khóa trên trang blog. Đó là lý do tại sao họ luôn nỗ lực chèn càng phổ thông Tag càng thoải mái. Nhưng Tag chẳng phải là các Meta từ khóa. chí ít là chúng ko được mặc định tương tự. các plugin lừng danh như WordPress SEO của Yoast cho phép bạn sử dụng Tag như những Meta từ khóa. Nhưng nếu như bạn không điều chỉnh tính năng cho những plugin này như thế, các Tag của bạn SẼ ko hoạt động như Meta từ khóa được.



    Category và Tag: mẫu nào tốt cho SEO hơn?

    thắc mắc thường xuyên được đặt ra nhất lúc nhắc tới chủ đề này chậm triển khai là: liệu sở hữu ích lợi SEO nào nhận được giả dụ chúng ta dành đầu tiên tiêu dùng Category thay vì Tag, và trái lại hay không? Câu trả lời là không. Bạn không Phải quá xem trọng Category hay 1 hình thức phân chiếc nội dung nào ngừng thi côngĐây. Chúng hiện hữu là để làm việc cùng nhau. giả dụ bạn đã đọc xong bài viết này, kỳ vọng bạn hiểu rõ sứ mệnh riêng của Category và Tag, cũng như sứ từ trần của chúng trong việc cải thiện tính thuận tiện cho website.



    Kết Luận



    Website của bạn là để tạo ra quý khách, chứ chẳng phải cho những chip tìm kiếm. tiêu chí của từng công cụ kiếm tìm là cố gắng suy nghĩ như quý khách khi Phân tích nội dung của bạn. nếu như bạn đưa ra những quyết định dựa trên tính tiện dụng của website, bạn sẽ luôn gặt hái được những tối ưu SEO. Category và Tag là hai hình thức phân dòng nội dung tiêu biểu của WordPress. hầu hết những website cao cấp đều dùng những hình thức phân chiếc tùy chỉnh để gạn lọc nội dung của họ cùng lúc có Category và Tag. Hãy xem trang blog của bạn là 1 cuốn sách không bao giờ mang trang cuối để xây dựng Mục Lục Nội Dung (các Category ) sao cho tốt lý. Tạo những Category tổng quát, nhưng ko quá mơ hồ. sử dụng Tag để kết nối sơ những bài viết lại mang nhau. giả dụ bạn thấy một Tag nào chậm tiến độ dần phát triển thành nhiều, hãy nghĩ ngay tới việc tạo Sub-category cho nó. tuy nhiên, nếu như bạn muốn tiêu dùng Tag như Sub-category cho rộng rãi Category chính, hãy cứ sử dụng nó là Tag đơn giản. chỉ tiêu cuối cùng của bạn là giúp website càng thân thiện với các bạn càng thoải mái.



    kỳ vọng bài viết này sẽ giúp bạn giải tỏa mọi uẩn khúc khi đắn đo ko biết Category hay Tag mẫu nào tốt hơn. Chúng tôi rất nóng lòng muốn nghe ý kiến của bạn về vấn đề này. Bạn gạn lọc nội dung như thế nào? Hãy chia sẻ kinh nghiệm cho chúng tôi nhé!
    #1
  2. Quân Đặng

    Quân Đặng Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    13 Tháng hai 2017
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Hôm bữa có tìm hiểu trên ThachPham. 1 Webiste thì không nên có quá nhiều Category còn Tag thì tha hồ tạo. Seo 2 cái này tương đối giống nhau thôi!
    #2
  3. kieumyngoclove

    kieumyngoclove Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    20 Tháng bảy 2015
    Bài viết:
    913
    Đã được thích:
    145
    Bài này dịch từ google đọc khá là khó hiểu, nói chung thì 2 thẻ này không khác gì nhau tùy mục đích của mỗi người và từng sp. Nhưng theo em thì nên dùng category sẽ tốt hơn hơn vì gắn Tag quá nhiều cũng dc coi là spam.
    #3
  4. viruss

    viruss Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    13 Tháng bảy 2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    47
    Nhìn cả văn bản chữ không tới một hình ảnh của bạn thì mình nghĩ không mấy người dám đọc hết đâu. Nếu đã đăng bài thì nên chăm chút hơn bạn nhé! Còn về phân biệt giữa tag và danh mục thì cần phải thực sự làm rồi mới hiểu được chính xác.
    #4
  5. manhproktk

    manhproktk Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    7 Tháng mười hai 2016
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    1
    Mình thấy các trang phim gắn tag rất nhiều như vậy dùng để seo từ khóa cho tag à bạn. mà tại sao lại ko seo cho category.
    #5
  6. abien

    abien Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    20 Tháng một 2017
    Bài viết:
    154
    Đã được thích:
    19
    Nói chung 2 cái này gần gần giống nhau, để phân biệt thì cũng khó thật đấy, nhưng người ta thường SEO category hơn là SEO tag
    #6
  7. benhxahoihcm

    benhxahoihcm Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    20 Tháng mười hai 2016
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    4
    Thường tag chỉ là để điều hướng người dùng vào những thư mục nhỏ hơn, còn catagory là những chuyên mục lớn mà. Với lại cũng chả mấy ai SEO tag cả đâu
    #7
  8. ThienFurniture

    ThienFurniture Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    28 Tháng tư 2016
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    9
    Hồi mới tiếp xúc với cái nghiệp này cũng mông lung lắm. Nói chung mọi thứ cũng chỉ là tương đối thôi. :)
    #8

Chia sẻ trang này