*** Tối ưu Offpage SEO nền tảng thành công SEO 2022 !
HOT **** Hướng dẫn tốt nhất về SEO Onpage 2022 !
Chú ý: Không chèn Link vô nghĩa trong bài viết !
Các thành viên bị lỗi đăng ký không gửi email vui lòng liên hệ Facebook: Lee Nam để được trợ giúp

Hạ đối thủ bằng trò bẩn trên Google

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm' bắt đầu bởi adcvietnam992, 12 Tháng mười một 2013.

  1. Trong thời buổi cạnh tranh công nghệ hiện nay SEO vô tình trở thành thứ vũ khí tối thượng của những doanh nhân mưu mô, lắm chiêu trò và họ sẵn sàng chơi xấu đối thủ bằng những "trò bẩn" trên Google.

    [​IMG]

    Lên Google tìm "gà", ra kết quả "vịt"

    Tại Việt Nam, Google vẫn đang là công cụ tìm kiếm được người Việt dùng truy cập thường xuyên nhất và đa số các mục tìm kiếm đều tham khảo gợi ý từ công cụ này.

    Một chủ doanh nghiệp cho biết: "Từ khi biết đến SEO, tôi đã tập trung từ việc điều chỉnh hệ thống cho đến các dịch vụ SEO mất tiền để người dùng biết đến thương hiệu nhiều hơn. Tính riêng hàng tháng, chi phí SEO xấp xỉ 50% chi phí truyền thông". Và cũng từ đây, cuộc chiến giữa các doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm bắt đầu.

    Anh Ngô Thanh Hải, giám đốc công ty chuyên về SEO chia sẻ: "Hãy thử tưởng tượng, bạn trả tiền và tối ưu hệ thống cho các từ khoá "hot" để định hướng khách hàng tiềm năng tìm kiếm trên Google về website của mình, nhưng đối thủ cạnh tranh cũng làm như vậy với mức độ cao hơn, như vậy chắc chắn sẽ xảy ra cuộc chiến.

    Phổ biến nhất trên hệ tìm kiếm Google chính là dịch vụ Google Adwords với phương thức trả phí cho mỗi từ khoá được tìm kiếm và đương nhiên từ khoá nào càng "hot" bạn sẽ phải trả nhiều tiền thì website doanh nghiệp có liên quan sẽ hiển thị ngay trên trang kết quả đầu tiên, ở vị trí dễ nhìn nhất. Tuy nhiên, trong cuộc đua từ khoá này, không phải doanh nghiệp nào cũng "sạch sẽ" khi mua những từ khoá đặc thù liên quan về mình mà thậm chí là cả những từ khoá... của đối thủ.

    Lấy ví dụ khi người dùng tìm kiếm từ khoá "Tiger Airways" - vốn là hãng hàng không giá rẻ của Singapore thì kết quả đầu tiên nhận được lại không phải thương hiệu này mà lại của một hãng hàng không cạnh tranh tới từ... Malaysia.

    [​IMG]

    Thử tìm với từ khoá Tiger Airways, kết quả dòng đầu tiên lại ra hãng hàng không đối thủ

    Để "đổi trắng thay đen" kết quả được như vậy, anh Ngô Thanh Hải cho biết: "Với mỗi từ khoá như thế này, đa phần là doanh nghiệp tìm cạnh tranh bằng... tiền, tức là chấp nhận trả khoản phí cao cho từ khoá để `chặn họng` đối thủ cùng lĩnh vực. Google Adwords không có mức giá cụ thể nhưng chi phí dịch vụ cho các từ khoá dạng này chắc chắn không rẻ, thậm chí cả vài chục triệu mỗi tháng".
    Không chỉ các đại gia "chơi xấu nhau" bằng SEO, các doanh nghiệp Việt vừa và nhỏ cũng dần tỏ độ chịu chơi trong cuộc chiến thương hiệu trên Internet bằng những chiêu bài tương tự.

    Một chủ doanh nghiệp tiết lộ: "Có những công ty thậm chí thuê cả hacker để sửa nội dung trên trang chủ website đối phương với tiêu đề là những từ khoá có lợi cho mình để khi Google hay công cụ tìm kiếm quét vào mã HTML sẽ ra kết quả về website của họ. Việc làm này về cơ bản là phạm luật và có thể truy tố, nhưng thường thì rất khó để phát hiện hoặc chưa kịp phát hiện thì hacker đã thay đổi thông số lại như cũ, sau khi SEO thành công".

    Ngoài ra, việc trả tiền từ khoá để cạnh tranh trên bảng xếp hạng tìm kiếm như Air Asia đang làm cũng khá phổ biến với các doanh nghiệp Việt "ma giáo" về công nghệ. Hiện một nhãn hiệu thời trang đầm bầu có tiếng tại Việt Nam cũng đang sử dụng Google Adwords như một cuộc cạnh tranh trên "chiến trường" Internet. Khi thử gõ từ khoá "đầm bầu A" hay "A đầm bầu" với A là thương hiệu đối thủ, mọi kết quả ưu tiên đều trỏ về thương hiệu B - vốn tham gia trả phí cho Google Adwords.

    Đó là những trường hợp điển hình về từ khoá và độ nhận diện thương hiệu. Trong những "cuộc chiến SEO" ngầm khác, nhiều doanh nghiệp thậm chí thuê mướn các nhân công làm tay SEO, tham gia vào các diễn đàn, website nội dung cho phép phản hồi của đối thủ để...spam bài viết cùng chữ ký là các từ khoá liên quan đến website mình.

    Phạm luật nhưng chưa xử lý được

    Theo Điều 40, Luật Cạnh tranh về Chỉ dẫn gây nhầm lẫn có quy định: "1. Cấm doanh nghiệp sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý và các yếu tố khác theo quy định của Chính phủ để làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích cạnh tranh; 2. Cấm kinh doanh hàng hoá, dịch vụ có sử dụng chỉ dẫn gây nhầm lẫn quy định tại khoản 1 Điều này".

    Tuy nhiên, trên phương diện thương mại điện tử, điều luật này cũng chưa quy định rõ ràng về các hình thức cạnh tranh bằng từ khoá. Anh Lương Khắc Toàn, luật sư tại văn phòng luật thương mại cho biết: "Thực tế thì để khép việc cạnh tranh trên Google hay các công cụ tìm kiếm vào các điều khoản trong Luật cạnh tranh là rất khó vì chưa có những quy định rõ ràng và chế tài cụ thể để xử phạt các hành vi kiểu này. Ngoài ra, việc Google hay các tổ chức kinh doanh tìm kiếm được coi là một loại hình dịch vụ, mà đã là dịch vụ thì đương nhiên ai trả phí cao, không vi phạm hợp đồng đã ký kết với công ty cung cấp dịch vụ là đều có thể sử dụng".

    Vậy là, cuộc chiến SEO ngày một trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Khi mà nền thương mại và tri thức sử dụng CNTT ngày một nâng cao, lượng khách hàng từ kênh trực tuyến sẽ là những nguồn doanh thu đầy tiềm năng.

    Chị Bích Hằng, quản lý một website thương mại điện tử cho biết: "Mình làm ăn ngay thẳng chứ chẳng thể "bẩn" như các đơn vị khác để cạnh tranh về SEO. Cứ đường đường chính chính mà làm thương hiệu cho chính mình thì mới tốt được chứ làm chụp giật, thiếu lành mạnh thì chắc chắn chẳng tồn tại được lâu".


    Công ty thiết kế website http://www.adcvietnam.net/
    #1

Chia sẻ trang này