*** Tối ưu Offpage SEO nền tảng thành công SEO 2022 !
HOT **** Hướng dẫn tốt nhất về SEO Onpage 2022 !
Chú ý: Không chèn Link vô nghĩa trong bài viết !
Các thành viên bị lỗi đăng ký không gửi email vui lòng liên hệ Facebook: Lee Nam để được trợ giúp

Làm sao để hạn chế việc lạm dụng xây dựng liên kết quá mức?

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm' bắt đầu bởi v2SEO, 27 Tháng chín 2014.

  1. v2SEO

    v2SEO Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    4 Tháng chín 2014
    Bài viết:
    326
    Đã được thích:
    165
    Đối với xây dựng liên kết, NHIỀU không phải lúc nào cũng TỐT!

    (VOC.VN) - Sau một thời gian dài quan sát và tìm hiểu, tôi nhận thấy rằng, các webmasters thường cảm thấy áp lực về việc xây dựng liên kết nhiều nhất trong một quá trình SEO. Một phần vì họ nghĩ rằng khi xây dựng Backlink càng nhiều thì thứ hạng sẽ tăng nhanh và không bị tụt hạng, mặt khác trong rất nhiều trường hợp, đôi khi họ cũng bị người khác nài nỉ, thuyết phục và thậm chí bắt buộc phải làm như vậy.

    [​IMG]

    Lấy thực tế làm minh chứng, tôi có một người bạn cùng ngành ngỏ ý nhờ cung cấp cho anh ta một số thông tin về những mục tiêu liên kết "an toàn" điển hình nhất (vì cấp trên của anh không hài lòng với số lượng liên kết hiện tại), điều này thực sự khiến tôi phải suy nghĩ về việc làm thế nào để cho mọi người biết rằng đôi lúc cần phải biết tiết chế và biết điểm dừng, nhất là đối với khía cạnh SEO quan trọng như Link Building.

    Vấn đề khó khăn ở đây là làm sao chứng minh được điều này mà không bị coi là đang cố gắng biện hộ cho việc "lười nhác"? - đặc biệt là với những đối tượng không hiểu biết gì về thế giới tìm kiếm cũng như những rủi ro liên quan đến việc xây dựng liên kết.

    Chính vì điều này, tôi đã quyết định thử làm việc với một khách hàng, họ muốn tôi xây dựng nhiều liên kết nhất có thể và ngay lập tức tôi đã cho họ thấy những loại liên kết nào mới thực sự hữu dụng và anh đã rất hạnh phúc với kết quả đã đạt được. Trong suốt quãng thời gian hợp tác còn lại, tôi vẫn tiếp tục giải thích cho anh ta rằng xây dựng liên kêt không phải lúc nào cũng là vấn đề nhiều hơn hay ít hơn.

    Có Backlink nghĩa là sẽ có nhiều lưu lượng truy cập hoặc thứ hạng cao hơn? Có lẽ là vậy. Nhưng nó cũng rủi ro hơn rất nhiều.

    Dưới đây là một số lời khuyên về việc làm thế nào để giữ được bình tĩnh nếu bạn đang bị áp lực phải tạo ra hàng tấn backlink mỗi tháng từ khách hàng hoặc người quản lý.

    Hãy suy nghĩ về các rủi ro thực tế sẽ xảy ra

    Google vẫn luôn luôn thay đổi những thuật toán định kỳ. Do đó, nếu bạn tạo ra một số lượng liên kết quá lớn vượt tầm kiểm soát, hãy tưởng tượng rằng một ngày nào đó bạn sẽ phải thay đổi hoặc sửa chữa lại bấy nhiêu lượng liên kết trong tương lai để có thể phù hợp với một cập nhật mới. Nếu không thể thay đổi được hết thì chính số liên kết đó sẽ khiến website của bạn bị rớt hạng thê thảm hoặc nhận một hình phạt từ Google.

    Một hình phạt có thể sẽ nghiền nát một trang web. Mặc dù có một số ít trường hợp người ta có thể dễ dàng khôi phục lại nhưng đa số sẽ phải mất hàng tháng trời làm việc vất vả để có thể lấy lại vị trí thứ hạng cũ. Chính vì vậy, chỉ trong trường hợp nếu bạn có một chiến thuật xây dựng liên kết phải sử dụng với số lượng lớn, và bạn cũng có thể đảm bảo hay ngăn chặn những rủi ro trang không thể index hoặc không hiển thị kết quả trên Google trong một thời gian thì bạn có thể tiếp tục công việc của mình. Nếu không, đừng nên dại dột và liều lĩnh.

    Nhìn vào những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm

    Ý tôi ở đây không phải khuyên bạn tìm kiếm những đối thủ nặng ký trên toàn thế giới có cùng nội dung website với bạn, sau đó kết luận rằng nếu họ tạo ra 1000 liên kết trong 1 tháng thì bạn cũng phải có bằng được số lượng liên kết đó. Không phải như vậy. Điều tôi muốn nói là tìm đối thủ cạnh tranh thực tế của riêng mình (không phải là những website trong mơ) và xem những gì họ đang làm.

    Bạn sẽ không làm điều này nếu không bị đối thủ cạnh tranh sát sao, nhưng ngay cả khi không có cạnh tranh, việc tìm hiểu đối thủ đang có những động thái gì có thể rất hữu ích để tìm hiểu những thủ thuật mới. Sử dụng những gì họ đang làm để áp dụng cho mình hoặc tránh xa nó nếu bạn không muốn bị trùng lặp ý tưởng. Đây cũng là cách giúp bạn kiểm soát được mọi tác động xung quanh. Đối với thế giới SEO hiện nay, đừng nên lơ là dù chỉ là trong tích tắc và đừng dùng trực giác để xác định điều gì, hãy hành động!

    [​IMG]

    Hãy nhớ rằng, trang web của bạn là một chủ thể riêng biệt

    Rất nhiều doanh nghiệp online nghĩ rằng nếu đối thủ A xây dựng được 15 liên kết mỗi tháng, đổi thủ B là 16, đối thủ C là 14 thì điều có nghĩa là để đánh bại được 3 đối thủ kia, họ cần phải có được 17 liên kết trỏ về. Nhưng thực tế xây dựng liên kết không hoạt động theo cách đó.

    Bạn có thể xây dựng được 20 liên kết mỗi tháng mà có thể vẫn xếp hạng thấp hơn những đối thủ trên trong trường hợp trang web của họ nổi bật ở những khía cạnh khác. Bạn có thể có thứ hạng cao hơn họ nhưng sản phẩm bán được ít hơn vì thương hiệu của họ nổi tiếng hoặc họ có các thiết lập xã hội tuyệt vời.

    Một con số liên kết không thôi không nói lên được bất cứ điều gì.

    Nhìn vào Lưu lượng Referral Traffic đến từ liên kết của bạn

    Chiến dịch xây dựng backlink của bạn có mang lại traffic cho website hay không? Nhiều liên kết có thể giúp cải thiện thứ hạng tốt nhưng không đồng nghĩa là lượng truy cập cũng chất lượng. Nhiều liên kết có thể mang lại cho bạn lưu lượng truy cập mà không thể chuyển đổi sang khách hàng tiềm năng. Điều gì sẽ xảy ra nếu Google phát hiện ra điều đó?

    Một liên kết mang lại lưu lượng truy cập và giúp bạn xếp hạng cao không phải là một liên kết dễ dàng để có được - vì vậy đừng mong chờ có điều kì diệu xảy ra là sẽ thu hút được số lượng lớn backlink chất lượng đó mỗi tháng. Bạn có thể chỉ có 2 liên kết tạo cho bạn lưu lượng tốt trong khi hàng trăm cái khác chỉ là rác rưởi. Vậy bạn sẽ chọn cách nào, 2 liên kết tạo ra traffic hay hàng nghìn liên kết rác không mang lại traffic gì?

    Hơn nữa , hãy nhìn vào những referral traffic đi ra khỏi trang web của bạn. Tìm hiểu xem tại sao điều đó lại xảy ra? Thay vì liên tục tạo ra quá nhiều Backlink, hãy điều tra ra lý do tại sao mọi người lại rời khỏi website ngay lập tức sau khi nhấp vào một trong các liên kết hiện tại của bạn.

    [​IMG]

    Để mắt tới các liên kết

    Đây là một việc làm cần thiết; bạn đặt ra kế hoạch là có được 25 backlink mỗi tháng thì sau khi có được nó bạn phải tiến hành kiểm tra xem các liên kết đó đang hoạt động hiệu quả hay không.

    Một trong số những việc đầu tiên tôi làm trong quá trình audit SEO của website là chú ý tới các Backlink, vì đây là cách để phát hiện ra chỉ số về hoạt động xây dựng liên kết không tự nhiên. Đôi khi, những liên kết chưa hẳn đã 100% là tự nhiên - Google có thể chỉ ra một vấn đề mà tất cả mọi người trong nhóm của bạn không ai biết như bị hack hay sử dụng SEO ‘bẩn’, vv..

    Thay đổi các loại liên kết của bạn

    Nếu website của bạn có nhiều liên kết chất lượng từ nguồn uy tín trỏ về thì hãy nhanh chóng tạo ra nguồn backlink của riêng bạn và sử dụng mạng xã hội để phát tán links.

    Nếu bạn đang submit các trang web lên các directory thì hãy xem xét liệu website của bạn có được xuất hiện trong danh sách tin tức địa phương hay không. Nếu bạn có 95% follow text link thì hãy làm một số nofollows.

    Học hỏi từ người khác

    Hỏi - bởi nếu bạn không học hỏi từ người khác thì sẽ chẳng ai nói cho bạn biết. Hãy tìm xem có những đối tác nào đang muốn xây dựng liên kết? Chiến thuật họ đang sử dụng là gì? Nếu bạn có được giải đáp những thắc mắc thì những gì bạn biết sẽ giúp ích rất nhiều cho việc giữ cho hệ thống Backlink của bạn an toàn và chất lượng hơn. Nhưng cũng phải biết chọn lọc thông tin chính xác, tránh tình trạng chữa lợn lành thành lợn què.

    Đừng chủ quan rằng nếu bạn cho rằng nếu có được một liên kết tốt rồi thì sẽ phải có được nó nhiều, nhiều hơn nữa. Nếu cảm thấy liên kết đó có thể làm tổn hại đến website của bạn sau này thì để nó nofollow hoặc nếu bạn cho rằng liên kết đó không mang lại traffic chất lượng thì đừng cố gắng có nó làm gì.

    Nếu bạn tin vào việc càng nhiều liên kết thì công việc sẽ thuật lợi, thì đó thực sự là một suy nghĩ quá đơn giản - chưa kể đến những rủi ro và nguy hiểm sẽ gặp phải nếu đi link quá thưởng xuyên và quá nhanh. Nếu bạn đang bị áp lực phải tạo ra nhiều backlink hơn nữa thì hãy tìm cách nói chuyện với ông chủ hoặc khách hàng hay đội ngũ làm việc của bạn và cho họ biết điều gì mới thực sự nên làm. Là một người xây dựng liên kết tốt ngày hôm nay cũng có nghĩa là một người xây dựng liên kết có trách nhiệm.

    (Nguồn : thế giới seo)​
    #1

Chia sẻ trang này