Các công cụ SEO bá đạo nhất thế giới
HOT *** 06 Checklist tốt nhất về SEO Onpage 2016 !
Chú ý: Không chèn Link vô nghĩa trong bài viết !
Các thành viên bị lỗi đăng ký không gửi email vui lòng liên hệ Facebook: Lee Nam để được trợ giúp

Lưu ý về phát triển nội dung (content) trên Fanpage

Thảo luận trong 'Phát triển nội dung - Content is King' bắt đầu bởi nanoengineervn, 13 Tháng sáu 2018.

  1. nanoengineervn

    nanoengineervn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11 Tháng sáu 2018
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Facebook Marketing ở Việt Nam đang phát triển ngày càng mạnh, kéo theo sự ra đời của hàng loạt các fanpage với mục đích phục vụ cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.

    Tuy nhiên, do thời gian nghiên cứu còn ngắn, tài liệu tìm hiểu tiếng Việt còn hạn chế, nên việc làm và sử dụng Facebook trong Marketing chỉ trong giai đoạn sơ khai và còn nhiều hạn chế.

    Nhiều người ra rả nói "Content is king", nhưng làm content - nội dung trên Fanpage của Facebook cụ thể thế nào là đúng, thì chưa có tài liệu nào viết đủ.

    Trong phạm vi bài viết này, như một lời cảm ơn đến những người đã theo dõi và ủng hộ mình trong suốt thời gian qua, sẽ là những thông tin sâu về cách làm nội dung trên một fanpage theo từng nhóm sản phẩm, từng nhóm thiết bị truy cập dựa trên kinh nghiệm & kiến thức của mình về lĩnh vực này. Hy vọng nó sẽ hữu ích ít nhiều cho các bạn.

    1. Phát triển content trên Facebook là làm những gì?
    "Tuyển content fanpage", cụm từ ấy không quá xa lạ với nhiều người trong chúng ta. Content Creator hay Người tạo nội dung chính là những người sẽ tạo nội dung cho 1 fanpage.

    Content được tạo ra bao gồm tất cả những nội dung như hình ảnh, âm thanh, câu chữ, khởi tạo sự kiện, trả lời tin nhắn & bài viết trên tường...Tất cả những nội dung ấy nhằm định hướng người dùng vào hành vi mong muốn theo mục tiêu marketing của doanh nghiệp

    Một content creator giỏi, không chỉ là một người viết giỏi mà còn là người có tư duy marketing, có khả năng định hướng người dùng theo mục đích thông qua câu chữ và hình ảnh tại fanpage.

    2. Tại sao cần quan tâm đến content
    Tất cả các hoạt động quảng bá fanpage như tăng like, tổ chức event, in link của fanpage lên giấy tờ hoặc thậm chí đưa vào các TVC đều chỉ làm được công việc dẫn người dùng đến fanpage, còn việc có like hay không, có mua hàng hay không, đều do content quyết định.

    Trên Facebook Marketing, doanh nghiệp và người dùng có cầu nối để tương tác nhanh nhất. Đó cũng là nơi các yếu tố tiềm ẩn tạo khủng hoảng tồn tại nhiều nhất. Facebook Fanpage là kênh đại diện của thương hiệu, lẽ dĩ nhiên nó phải được chăm lo chu đáo. Không ai muốn Fanpage thương hiệu của mình có những bài đăng như thế này:

    [​IMG]


    Rất tiếc cho FPT vì có 1 bạn làm content không hiểu gì về thương hiệu. Đây cũng chính là lí do tuyển content hay làm content không phải trò đùa.

    3. Làm content thế nào cho hiệu quả?
    3.1. Những quy chuẩn về content của Facebook.

    Tất cả các quy định chung của Facebook đối với người làm content đều được Facebook Public, các bạn có thể xem ở 3 link sau:
    Vi phạm các quy định trên, Facebook có thể block fanpage mà không báo trước, như thế này:

    [​IMG]

    Facebook block dù page bạn có 1000 fans hay 1 triệu fans, vì thế, lời khuyên duy nhất của mình cho các bạn là đừng đùa với họ trên những page bạn không muốn bị block. Mới đây, Teens Only, 1 fanpage 4 triệu fans đã bị block chỉ vì tội up hình ảnh thương tâm để câu like. Đó cũng là tiếng chuông thể hiện sự nghiêm khắc của Facebook đối với những nội dung đăng tải tại đây.

    [​IMG]

    (Ảnh: Page 300k fans bị block vì đăng 1 số nội dung vi phạm quy định của Facebook)

    3.2. Lập 1 kế hoạch Content (plan content) chi tiết

    3.2.1 Plan chung:

    Plan chung là plan dùng để định hướng nội dung fanpage theo thời gian dài, thông thường làm trong 1 năm hoặc theo các quý. Plan chung thường bao gồm các mục nhỏ sau, trình bày mỗi mục trong một hoặc một vài slide:

    1. Định hướng chung (Brief Recap)
    2. Mục tiêu (Objective)
    3. Khách hàng mục tiêu (Target Audience)
    4. Phân tích khách hàng mục tiêu (The Insight)
    5. Điểm nhấn (The Touch Point)
    6. Định hướng fanpage chung (Fanpage Concept): dựa trên các phân tích từ 1 đến 5 để đưa ra định hướng
    7. Thông điệp (Tone & Mood): Nội dung chính & màu sắc chủ đạo của fanpage
    8. So sánh với đối thủ cạnh tranh (Compare with competitors)
    9. Định hướng nội dung (Content Direction)
    10. Content Management
    11. KPI & Cost


    3.2.2. Plan chi tiết theo tuần

    Sau khi có plan chung, cần phải có plan chi tiết theo từng ngày: Đăng gì, đăng thế nào. Việc làm plan theo từng ngày sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được nội dung thông tin truyền đi không bị sai lệch và đúng theo định hướng ban đầu.

    [​IMG]

    (Minh họa: Một slide trong plan content theo tuần)

    Việc tồn tại một plan chi tiết như thế này sẽ giúp giảm thiểu nhiều rủi ro, một trong những rủi ro là:

    - Người làm content không hiểu về thương hiệu, truyền sai thông điệp trên mạng xã hội.
    - Người làm content không hiểu về sản phẩm, truyền sai thông điệp.
    - Người làm content đăng tải thông tin thiếu chính xác.
    - Người làm content đăng tải thông tin thiếu nhất quán theo định hướng ban đầu


    ....

    Một trong những lí do của việc tồn tại plan content chi tiết theo ngày, là để tránh những content mù quáng thế này:

    [​IMG]

    (Minh họa: Content trên fanpage của một đơn vị thiết kế web)

    Làm nội dung trên fanpage là đại diện thương hiệu nói chuyện với người dùng, định hướng họ hành động theo mong muốn của chúng ta. Làm content fanpage phải theo định hướng marketing chung, tuyệt đối không được làm hỏng thương hiệu. Lan truyền nội dung không đúng định hướng, không tạo lợi ích cho thương hiệu, vào nhóm khách hàng không phải mục tiêu là lan truyền vô nghĩa.

    3.3. Đăng tải content đảm bảo theo thuật toán Edgerank.
    Mỗi ngày, trên Facebook 1 người có hàng trăm bạn bè vào đăng mới, làm sao để người này thấy bài mà người kia không thấy, Edgerank là thuật toán giải quyết điều này.

    Một số người nói, Facebook đã đổi thuật toán, vv & vv ....nhưng với cá nhân mình, Edgerank vẫn có nguyên giá trị của nó.

    (Lưu ý rằng, tất cả những thông tin trên mạng về các thuật toán của Facebook đa phần đều là đồn đại chứ không phải từ Facebook. Đừng nghe, hãy thực nghiệm để kiểm chứng những gì người ta đồn đại).

    [​IMG]

    Tại sao phải đăng đảm bảo theo Edgerank? Vì Edgerank quyết định đến số người nhìn thấy bài đăng (reach). Với bất kỳ mục đích nào, dù bán hàng hay traffic, người ta vẫn phải nhìn thấy thì mới tạo hành vi.
    #1
  2. thuockd123

    thuockd123 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    20 Tháng ba 2018
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    7
    Làm nội dung cho fanpage cũng như làm nội dung cho website vậy, chúng ta cũng cần phải đầu tư nhiều vào để mang lại hiệu quả cao.
    #2

Chia sẻ trang này