Trước khi thực hiên SEO bất kì một dự án nào, dù lớn hay nhỏ bạn cần phải nghiên cứu những phần mà bạn sắp thay đổi trên website của dự án. Rồi cần phải nghiên cứu những từ khóa trong lĩnh vực của dự án mà bạn đã phân vùng, ở bước này bạn nên sử dụng công cụ google keyword planer của Google adword đồng thời sử dụng thêm với Google Trends để có được những từ khóa chính xác nhất. Còn một việc không thể bỏ qua là phân tích đối thủ cạnh tranh của mìn, để từ đó tìm điểm khác biệt so với website đối thủ cạnh tranh hay gọi là lợi thế cạnh tranh. Tiếp đến là ta đi tối ưu onpage, và offpage. Về mặt onpage: Ta đi tối ưu các từ khóa, các thẻ meta: Title, keyword, description, các thẻ từ H1 đến H6, site map, url thân thiện, internal link,… Về mặt offpage: ta đi link qua các Mạng xã hội(Social marketing): G+, Twitter, Faceboook,.. cùng với các bài viết trên các Forum, trên các site và làm các web 2.0
Nên kiểm tra site thật kĩ, đánh giá từ khóa cho chính xác, những khâu thế này không kiểm tra kĩ thì cũng hơi mệt đấy, từ khóa khó mà lên top nhanh được.