Các công cụ SEO bá đạo nhất thế giới
HOT *** 06 Checklist tốt nhất về SEO Onpage 2016 !
Chú ý: Không chèn Link vô nghĩa trong bài viết !
Các thành viên bị lỗi đăng ký không gửi email vui lòng liên hệ Facebook: Lee Nam để được trợ giúp

Tự tay học làm SEO lên TOP 10 Google

Thảo luận trong 'Tài liệu SEO' bắt đầu bởi Vinaenter Edu, 28 Tháng sáu 2018.

  1. Vinaenter Edu

    Vinaenter Edu Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    19 Tháng sáu 2018
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    2
    Thực sự mà nói, tự tay học làm seo lên TOP quả không dễ dàng chút nào? Nhưng bạn đừng bao giờ nãn trí? Đã có rất nhiều chuyên gia SEO tự thân vận động đấy thôi. Quan trọng bạn có thật sự quyết tâm dành cả thanh xuân để SEO hay không? Cho dù bạn tìm đến các trung tâm chuyên đào tạo seo uy tín đi chăng nữa, thần thái tự học mày mò SEO vẫn là yếu tố sống còn ở mỗi chuyên gia SEO thực dụng. Tuy nhiên, nói gì nói, tất cả đều có bí quyết riêng, thủ thuật SEO riêng từng người, không ai giống ai. Đối với bản thân tôi cũng vậy, hôm nay tôi muốn chia sẻ lại những bước cơ bản cũng như những thủ thuật SEO giúp website của bạn lọt vào TOP đầu tìm kiếm trên Google.

    [​IMG]


    1. Bắt đầu bằng một bảng kế hoạch, không phải là một lời cầu khẩn
    Nếu bạn đang SEO cho bất kỳ một website nhỏ lẻ nào hay cửa hàng bán lẻ online thì cũng chả có vấn đề gì? Thực hiện SEO mà không có kế hoạch cũng giống như bạn đang cố gắng chèo lái thuyền mà không có mái chèo - suy cho cùng, bạn vẫn tới một địa điểm nào đó, nhưng nó sẽ không phải là đúng nơi, đúng thời điểm như bạn mong muốn.
    Khi bắt đầu xây dựng bảng kế hoạch cho chiến lược SEO của mình, trước hết bạn trả lời ít nhất những câu hỏi sau:

    • Chuyên môn của bạn là gì?
    • Sự khác biệt lớn nhất của bạn so với người khác là gì?
    • Đối thủ rõ ràng nhất của bạn là ai?
    • Đối tượng (độ tuổi, hành vi, sở thích,..) nào bạn cần quan tâm?
    • Tại sao Google nên xếp thứ hạng tìm kiếm của công ty cao hơn đối thủ?
    Sau khi trả lời những câu hỏi trên. Bạn hãy bắt đầu tiến hành nghiên cứu, thiết lập mục tiêu thực tế cho những nổ lực SEO, sau đó bạn phải đảm bảo theo dõi dữ liệu giữa công sức bỏ ra và kết quả đạt được.
    2. Xây dựng kết cấu cho website
    Một thực trạng đáng buồn, hầu hết các nhà SEOer lại bị xem thường nhẹ. Một mặt, đấy là một trong những điều được quan tâm nhất đối với các website có SEO hiệu quả nhưng mặt khác, chỉ có một số webmaster và chủ kinh doanh mới hiểu được ý nghĩa của việc nếu muốn cải thiện SEO bắt buộc phải có một cấu trúc site tốt.
    Nếu một kết cấu site tốt nghĩa là:

    • Sự trải nghiệm tốt cho người dùng
    • Cung cấp sitelink (liên kết trang web) : các sitelink mang lại lợi thế vô cùng lớn cho SEO đấy
    • Sẽ được Crawl tốt hơn: Cấu trúc site càng tốt thì các crawler càng dễ truy cập và index nội dung của bạn một cách dễ dàng. Thật tuyệt vời cho SEO
    Mẹo thêm: Nếu bạn đấu tranh với các nhà thiết kế, nhà phát triển website để đạt được một website chuẩn SEO, bạn hãy phát huy điều đó. Bởi vì SEO thành công không có chỗ cho những ai bác bỏ phản đối. Hãy hoàn thiện dự định mong muốn của bạn để đạt được mục tiêu như mong đợi.

    3. Tiến hành nghiên cứu và phân tích từ khoá
    [​IMG]

    Phân tích và nghiên cứu từ khóa SEO
    Bạn có thể thông qua một số công cụ miễn phí để phân tích và nghiên cứu từ khóa như Google Search, KeywordTool, Keyword Planner
    Ví dụ chẳng hạn “khóa học seo” sẽ có một loạt gợi ý từ công cụ

    [​IMG]

    Kết quả phân tích từ khóa từ Keyword Planner
    [​IMG]

    Kết quả phân tích từ khóa từ KeywordTool.io
    [​IMG]

    Kết quả phân tích từ khóa từ Google Search
    Điều đó có nghĩa là gì?
    Các công cụ tìm kiếm diễn giải các từ khóa tìm kiếm dựa trên mục đích và bối cảnh cụ thể.
    Mục đích: Người dùng có ý định gì dựa trên những lần tìm kiếm trước và thói quen tìm kiếm?
    Bối cảnh: Họ đang ở đâu? Họ đang sử dụng thiết bị gì?
    Tổng hợp lại:
    Máy tính sẽ hiểu: Nó biết gì về người tìm kiếm này và những người dùng tương tự trước đó (ví dụ: thói quen click chuột vào mục nào, các tín hiện ăn khớp)?
    Kết nối: Nếu máy tính xác định được người tìm kiếm này, vậy thông tin nào nó kết nối sẽ ảnh hưởng đến thói quen tìm kiếm và click chọn của họ?
    Các chuyên gia SEO phải hiểu làm thế nào các yếu tố này ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm và hiện thị những nội dung phù hợp nhất cho từng lần tìm kiếm đó mà người dùng dự định sử dụng.
    Nghiên cứu truy vấn từ khóa là điều kiện cơ bản cho bất kỳ chiến lược SEO nào. Kết quả dựa trên từ khóa tìm kiếm của người dùng, không chỉ tập trung vào số lượng từ khóa có thể giúp tăng lưu lượng truy cập tự nhiên giá trị cho website.
    Bằng việc kết nối mục đích của người dùng với nội dung website, các bạn học làm SEO có thể tin tưởng vào sự gia tăng cao hơn hẳn của lưu lượng truy cập do các công cụ tìm kiếm mang lại.

    4. Chiến lược biên soạn nội dung
    [​IMG]

    Bí kiếp viết bài chuẩn SEO
    Content is King. Nội dung vẫn luôn là yếu tố góp phần không thể thiếu trong chiến thuật SEO. Có lẽ bạn đã không còn quá xa lại với thuật ngữ “content marketing” đúng không nào.
    5. Thẻ nội dung (tiêu chuẩn, thẻ social, thẻ Schema)
    Các thẻ tiêu chuẩn như thẻ meta, thẻ tiêu đề, thẻ heading vẫn giữ vị trí quan trọng trong việc gắn kết người sử dụng và tối ưu hóa SEO nòng cốt. Các thẻ mới và cần thiết, OG cho Facebook, Twitter Cards, và định dạng vi dữ liệu schema.org là các thẻ không cần nghĩ nhiều.
    Các thẻ quan trọng trong những năm cuối của thập kỷ 90 khi tôi còn chân ướt chân ráo bước chân vào lĩnh vực marketing online, thời kỳ này có rất ít các website và kỹ thuật SEO như hiện nay nên việc marketing dường như rất thoải mái, không phải cạnh tranh nhiều và mọi thứ đều được xếp thứ hạng tìm kiếm. Tôi thề hồi đó chỉ có các thẻ tiêu đề, thẻ mô tả meta, thẻ H và tất nhiên bao gồm cả thẻ từ khóa meta. Công cụ SEO rất hiếm.

    [​IMG]

    Kỷ thuật SEO TOP 10 Google
    Cùng với sự phát triển nhanh chóng ngày nay, ngày càng có thêm nhiều thẻ, công cụ markup, và các điều kiện cần thiết được ra đời cho phép thu thập dữ liệu tốt hơn, lập chỉ mục và xếp hạng khả thi. Trải qua quá trình, thẻ tiêu đề vẫn giữ được vị trí quan trọng nhất, nó tiếp tục là liên kết có thể click chính trong kết quả tìm kiếm (nhận được tất cả sự đồng thuận) và là một phần quan trọng của thuật toán xếp hạng công cụ tìm kiếm.

    Những thẻ “cũ nhất nhưng tốt nhất” này, loại trừ thẻ từ khóa vô giá trị, vẫn giữ vai trò quan trọng xét từ quan điểm ngăn chặn và giải quyết các vấn đề, nhưng bản thân mỗi thẻ này về cơ bản không thể giúp website của bạn tăng vùn vụt lọt vào top 10 tìm kiếm của Google. Đây là các thẻ “tiêu chuẩn” mà mỗi người học làm SEO nên tìm hiểu, và đương nhiên cũng phải biết rằng Google có thể quyết định có hoặc không hiện thị kết quả trong các trang hiển thị kết quả công cụ tìm kiếm SERP.

    Thẻ Social thường được xem xét kỹ, nhưng thẻ OG (giao thức dùng để giao tiếp giữa website của bạn với mạng xã hội facebook) lại có vai trò quan trọng bởi vì Facebook Graph Search (một giải pháp nhằm tìm kiếm hướng đến các địa chỉ cụ thể mà người dùng truy vấn thay cho một số trang mạng khác) tiếp tục xây dựng và củng cố tình trạng tiện lợi với người dùng hiện nay. Các thẻ social khác giúp SEO trên khía cạnh khả năng hiển thị, ví dụ như Twitter Card, thẻ này mang đến cho người sử dụng bối cảnh tốt hơn và nhận thức sâu về các URL được chia sẻ trên Twitter, sau đó nó cho phép Twitter gửi lưu lượng người tham gia đến trang web hay ứng dụng của bạn.

    Schema Markup (Đánh dấu sơ đồ) có lẽ là thẻ được phát triển thú vị nhất trong nhiều năm qua, với sự thay đổi từ từ, mặc dù các giao thức đang được hỗ trợ bởi các công cụ tìm kiếm chính. Về cơ bản, Schema Markup cho phép công cụ tìm kiếm nhận biết cấu trúc dữ liệu tốt hơn, tạo điều kiện cho việc thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và hiển thị kết quả tìm kiếm hiệu quả hơn.

    6. Đừng quá tối ưu hóa
    Bản thân tôi cũng như các bạn mới chập chững tập học làm SEO thì mắc phải một vấn đề đó là “luôn cố gắng tối ưu hóa SEO”. Điều này không có nghĩa là sai, nhưng các bạn lưu ý rằng chúng ta phải biết tối ưu đúng cách. Chẳng hạn, một ngày nên đăng 2 bài viết chuẩn SEO cho website và chia thời gian thích hợp, chứ không thể một ngày bạn thích đăng bao nhiều bài thì đăng, thích đăng giờ nào thì đăng giờ đó. Việc làm này vô tình làm Google cảm thấy khó chịu và đánh giá thấp website của bạn, đồng thời từ khóa SEO của bạn tụt hạng ngay lập tức thậm chí bay khỏi thanh công cụ tìm kiếm.

    Thực hiện quá mức các anchor text nội bộ (đoạn văn bản được dùng để hiển thị link và được mọi người sử dụng để link tới site của bạn), liên kết nội bộ, và liên kết cuối trang. Nguyên tắc “Quá nhiều sẽ tốt hơn” có thể dẫn tới kết quả không mấy khả quan. Bạn hãy nhớ điều quan trọng là phải đơn giản, tập trung vào người dùng, đặc biệt là các liên kết anchor text trong cùng nội dung.

    Hãy sáng tạo, đừng tối ưu hóa quá đà. Không may là, những người học làm SEO cũng là những nhà tiếp thị online, vẫn còn sống trong quá khứ. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những nỗ lực của Google trong việc giảm nhẹ các web spam, điều đó có nghĩa là những thủ thuật chúng ta đã từng yêu thích và sử dụng đã lỗi thời trong giai đoạn hiện nay.

    Tối ưu hóa ngày nay nên quay quanh việc tạo ra một trải nghiệm thân thiện với người dùng, với các liên kết nội bộ và nội dung, trước hết đem lại lợi ích cho người sử dụng, sau đó là nhận thức của họ cũng như của Google.

    Số lượng liên kết lớn cuối trang không phải luôn luôn có lợi đối với mỗi trang nếu sự chuyển hướng đầu hoặc trong trang tạo ra trải nghiệm tốt hơn, và anchor text nhiều từ khóa trông giống spam trên một trang trông ... giống bị spam.

    7. Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
    Nhấn vào bài đã đăng trên website đồng nghĩa với tín hiệu được gửi đến website của bạn, không chỉ vì người dùng cung cấp các số liệu thông qua việc sử dụng dễ theo dõi, mà còn thông qua các tín hiệu xã hội như – chia sẻ, like và +1.

    Chúng ta từng có thói quen nhìn vào lưu lượng truy cập website, vui mừng khi mức lưu lượng tăng lên và buồn bã khi nó đi xuống. Chúng ta cũng từng coi người sử dụng là các thực thể vô danh để chứng tỏ giá trị SEO của mình và khi tăng số liệu thống kê chính trên "lượt thăm website tự nhiên" có thể hy vọng khách hàng sẽ coi trọng và gọi chúng ta là những thiên tài.

    Người dùng là thước đo mang nghĩa phương tiện, hơn việc coi đó là một vấn đề quan trọng để đo lường và đó cũng là nỗi đau khổ của những người học làm SEO . Giới SEO đau khổ vì phần còn lại của thế giới marketing chế giễu và cuối cùng đòi hỏi chúng ta biện minh cho các khoản chi phí và thời gian đã mất cùng sự tồn tại của chúng ta để có được một kết quả đáng kể.

    Sau đó chúng ta "thật vui mừng" khi một số nhà học làm SEO hiểu biết nhận ra chúng ta khác những công cụ tìm kiếm và hiển thị mất phí, khác với phương thức tiếp thị qua email, chúng ta có thể tận dụng dữ liệu để hiểu rõ hơn về người dùng và để đảm bảo họ đã làm những gì chúng ta muốn khi vào website của chúng ta, và chúng ta chắc chắn website của chúng ta không chỉ thu hút hơn, mà lưu lượng truy cập cũng tăng lên nhiều.

    Chúng ta đã sử dụng phương pháp lấy người dùng làm trung tâm trong marketing cho website của mình. Đó cũng là cách mà Google đã thực hiện.

    Bây giờ ... chúng ta hãy nhìn vào những gì người dùng sử dụng khi họ truy cập vào website của chúng ta, chúng ta cần phải tối ưu hóa các trải nghiệm của họ, không chỉ bởi vì Google yêu cầu một trang web cần đạt tốc độ truy cập nhanh chóng, giao diện thân thiện với người sử dụng, ít lỗi 404 và tham gia tại chỗ, mà còn bởi vì cả Bing và Google đều tuyên bố với người dùng các trải nghiệm, từ chối tìm kiếm trên SERP, số lần tham gia thích hợp, và thông báo cho những người dùng dễ bị theo dõi về thói quen của họ trong suốt một tác vụ thực hiện trên website!

    SEO không còn chỉ dừng lại ở số lần truy cập website, bạn hãy suy nghĩ xa hơn ngoài những cú click chuột đã trở thành tiêu chuẩn, sự chia sẻ truyền cảm hứng, sự tương tác và sự hài lòng của người dùng là một mô hình mới (đáng được chào đón) trong chiến lược SEO hiện nay.

    8. Duy trì xây dựng liên kết tự nhiên
    [​IMG]

    Chiến lược xây dựng liên kết
    Bạn hãy tạo ra và nuôi dưỡng các nội dung giá trị tại những nơi phù hợp. Nếu nội dung đó thật sự tuyệt vời, bạn thể hiện tính mới mẻ và viễn cảnh phát triển của nó thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể gây dựng các liên kết, và quan trọng hơn hết đó là lưu lượng truy cập của thông tin!

    "Điều bất biến duy nhất đó là sự thay đổi." - Heraclitus

    Các bạn học làm SEO thông thạo biết rằng thay đổi sẽ xảy ra, vấn đề đó là phải lên kế hoạch cho cả giai đoạn thời gian và nội dung!

    Với những thay đổi gần đây trong chiến lược liên kết, ví dụ liên kết từ các blog khách, liên kết công cụ và liên kết với báo giới, các bạn học làm SEO phải thích ứng với phương pháp anchor text ít chữ hơn, liên kết tập trung vào người sử dụng, và không chế độ theo dõi follow trong nhiều trường hợp.

    Xây dựng liên kết "tự nhiên" không còn chỉ xuất hiện theo như đề nghị của Google nữa, với sự ra đời của hình phạt Penguin và đánh giá liên kết thường xuyên bởi Google.

    Mặc dù Matt Cutt từ Google thường lặp đi lặp lại những lời khuyên tốt nhất liên quan đến việc "tạo ra nội dung chất lượng", nhưng công việc SEO vẫn cần phải dựa trên tiếp cận cộng đồng để giới thiệu thương hiệu đến các website có liên quan với hy vọng đàm phán sắp xếp nội dung, quan hệ đối tác, tài trợ hoặc mở rộng dấu ấn kỹ thuật số và nguồn lưu lượng truy cập tiềm năng.

    Theo đó, câu hỏi sẽ phải là "tôi có nên vẫn coi các liên kết như là một phần của việc phân bổ nội dung hay hợp tác" và câu trả lời có lẽ là "chắc chắn", miễn là liên kết hoặc anchor text được thiết kế truyền thống nhằm mục đích điều khiển tỷ lệ PageRank không bị theo dõi.

    9. Xây dựng thương hiệu
    Bạn hãy xây dựng thương hiệu trực tuyến và ngoại tuyến thông qua các kết giao, kết nối, trích dẫn, và tham gia. Hầu hết tất cả các cách thức này ... đều đặc biệt!

    Kể từ bản cập nhật Vince của Google, Google đã giúp các thương hiệu có thứ hạng tìm kiếm cao hơn trong SERP.

    Vậy thế nào là một thương hiệu trực tuyến?

    Một thực thể truyền cảm hứng, tạo ra hoặc hoạt động trên một lĩnh vực chuyên môn theo một chủ đề nhất định để các đơn vị tin tưởng khác trích dẫn, liên kết, thảo luận, tương tác với họ, và tin tưởng vào kiến thức chuyên môn trong các chủ đề của họ.

    Một thương hiệu trực tuyến thậm chí có thể do chính Google "tạo ra", thông qua các liên kết được tạo ra bởi top ba vị trí kết quả hiển thị hàng đầu trên kết quả mất phí và kết quả tự nhiên của Google.

    10. Tín hiệu các trang mạng xã hội
    [​IMG]

    Tương tác xã hội và mở rộng đã dần trở nên quan trọng hơn giúp SEO tăng khả năng triển khai, thúc đẩy nội dung chia sẻ cho cả hai đối tượng khán giả "đã kết nối" và đối tượng "tiềm năng", tạo mức độ tin tưởng và tín hiệu kết nối chủ đề, liên kết, trích dẫn, đề cập nhằm mục đích giúp cho các công cụ tìm kiếm nhận ra, cho vào danh mục và tận dụng để cải thiện sự cá nhân hóa và kết quả liên quan.

    Các nhà chuyên gia SEO hàng đầu đã xem mạng xã hội là một yếu tố mà công cụ tìm kiếm đang dần coi trọng như chỉ số niềm tin và thương hiệu... đảm bảo các đề cập tích cực, đánh giá và tương tác luôn sẵn sàng, có thể thu thập và lập chỉ mục, các yếu tố này, suy cho cùng là thành phần quan trọng của tín hiệu niềm tin trong xếp hạng tìm kiếm!

    Bạn đọc tới đây có thấy tự học SEO lên TOP 10 Google có khó không ạ! Hy vọng bài viết này giúp các bạn phần nào trong quá trình tự học seo của mình. Nếu bạn cảm thấy không đủ tự tin tự học seo thì có thể tìm đến các khóa đào tạo seo uy tín để có thể hệ thống kiến thức bài bản hơn và được sự chỉ dạy tận tình của các chuyên gia giúp bạn SEO một cách thông minh hơn.

    Chúc các bạn SEO thành công!
    #1

Chia sẻ trang này