*** Tối ưu Offpage SEO nền tảng thành công SEO 2022 !
HOT **** Hướng dẫn tốt nhất về SEO Onpage 2022 !
Chú ý: Không chèn Link vô nghĩa trong bài viết !
Các thành viên bị lỗi đăng ký không gửi email vui lòng liên hệ Facebook: Lee Nam để được trợ giúp

5 cách để sáng tạo nội dung hiệu quả

Thảo luận trong 'Phát triển nội dung - Content is King' bắt đầu bởi Lê Nam, 29 Tháng ba 2015.

  1. Lê Nam

    Lê Nam Admin đẹp trai Staff Member

    Tham gia ngày:
    18 Tháng một 2013
    Bài viết:
    143
    Đã được thích:
    342
    Một người làm content bình thường khác với một người làm content thấu hiểu về content marketing ở điểm nào? Đó chính là cách bạn định vị mục tiêu của từng mẩu content được tạo ra. Mà trong đó không thể thiếu quá trình cân đong đo đếm các nguyên liệu, gia vi và tìm hiểu thực khách. Hãy thử trả lời 5 câu hỏi sau đây trước khi sáng tạo bất kỳ một mẩu content nào đó.

    [​IMG]
    1. Ai đọc content của bạn?

    Theo các mô hình bài viết truyền thống, thường sẽ có 2 dạng người đọc. Một là người đọc nhìn chung, hai là người trả tiền để bạn viết (paid content). Điều này không khó hiểu đối với tư duy của người đầu tư là cần thấy sản phẩm hoặc thông tin về sản phẩm được nhắc nhở tối đa trên mặt bài viết. Tuy nhiên, ở góc nhìn của người đọc nhìn chung, họ không quan tâm đến việc bạn đã bỏ bao nhiêu tiền để có bài viết này. Họ chỉ quan tâm đến họ, là người bỏ thời gian để đọc content của bạn, sẽ được lợi ích gì mà thôi. Vì vậy, hãy chọn đối tượng độc giả của bạn. Chỉ một và một.

    Thực tế, trong nhiều năm làm việc với khách hàng từ quốc tế đến Việt Nam. Số khách hàng chấp nhận lý tưởng này là 0%. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy xu hướng này ngày càng tăng lên. Tại sao bạn có thể làm một blind test để tìm hiểu suy nghĩ thực sự của người tiêu dùng về sản phẩm, thì sao lại không thể làm zero-branded content để phục vụ cho mối quan tâm của người đọc?

    2. Người đọc được lợi ích gì từ nội dung của bạn?

    Tiếp nối câu hỏi 1 ở trên, khi đã xác định được đối tượng người đọc, bạn hãy xem họ là bạn (friend) và nghĩ xem thông tin nào mà người ấy sẽ cần. Hãy theo đuổi những nguyên tắc rất đơn giản sau đây:
    • Đói cần ăn
    • Buồn ngủ cần ngủ
    • Bệnh cần thuốc
    • Xấu cần đẹp
    • Thiếu tự tin cần tự tin
    • Yếu cần khoẻ
    ...

    Khi đã thành thạo trong bước này, bạn sẽ thấy việc tìm ra điểm níu chân người đọc (the hook) dễ dàng thế nào!

    [​IMG]

    3. Bạn có bao nhiêu phần trăm thông tin sản phẩm?

    Câu hỏi này đặt ra ở đây là để nhắc nhở bạn rằng. Chúng ta không tạo ra content để bán hàng, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là, làm thế nào để người đọc muốn mua hàng hoặc nhớ đến thương hiệu (có liên quan đến nội dung) sau một quá trình gắn bó với content của bạn.

    Đây không hẳn là thử thách khó cho người viết nhưng bạn cần thời gian để chuyển đổi. Nếu có thể, hãy học cách viết PR cho các nhãn hàng bị cấm quảng cáo ở Việt Nam. Nên nhớ, Việt Nam là một trong những thị trường khó khăn và nghiêm ngặt nhất trên thế giới, thế nhưng các nhãn hàng vẫn có thể lồng ghép thông tin sản phẩm vào được thì chắc chắn bạn có thể làm được!

    4. Tính độc đáo?

    Ngày nay, việc sao chép các nội dung có sẵn trên internet là việc làm quá hiển nhiên. Tuy nhiên, người làm content cần lưu ý. Tính độc đáo là tiêu chuẩn quan trọng nhất của bất kỳ mẩu content nào. Nếu thông tin của bạn là độc nhất, mới nhất, bạn có thể bỏ qua câu hỏi này. Nhưng nếu không, hãy chấp nhận sự giống nhau về mặt thông tin, nhưng câu chữ và cách thể hiện nên là của bạn. (tốt nhất là theo cách chỉ có bạn có). Điều đó đòi hỏi bạn phải sáng tạo trong cách kể chuyện và truyền tải thông tin! Đối với người đọc Việt Nam nhìn chung, phong cách dễ lôi cuốn nhất chính là: (1) chuyên gia chia sẻ, (2) sự thật bất ngờ, (3) hài hước hoặc gây tò mò!

    Gợi ý: Hãy tìm đọc câu chuyện về Bác Ba Phi, một trong những người kể chuyện hay nhất trong lịch sử Content Marketing Việt Nam ( theo chủ quan của tôi)

    5. Bước tiếp theo là gì?

    Người làm content giỏi là người có chiến lược tốt trong cả việc sử dụng lẫn tái sử dụng tài nguyên content (content resoure). Khi viết bài hiện tại, bạn đã phải có sẵn trong đầu outline của những bài viết kế tiếp. Content Marketing không dừng lại ở một mẩu content, mà là một quá trình xây dựng mối quan hệ với khách hàng/người đọc qua content. Vậy nên nếu bạn không biết bước tiếp theo phải làm gì, thì hãy khoan phát triển chi tiết hơn bất kỳ content nào!


    Chia sẻ bởi Hoàng Quân

    Senior Content Manager | OgilvyOne Vietnam

    Tháng 3/2015
    Last edited: 29 Tháng ba 2015
    #1
  2. dichvuninhbinh

    dichvuninhbinh Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    9 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Mình thấy cái này là quan trọng nhất nè : Chúng ta không tạo ra content để bán hàng, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là, làm thế nào để người đọc muốn mua hàng hoặc nhớ đến thương hiệu (có liên quan đến nội dung) sau một quá trình gắn bó với content của bạn.
    #2
  3. alodiaoc

    alodiaoc Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    24 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    11
    Em không biết bước 5 phải làm thế nào, anh Lê Nam có thể hướng dẫn chi tiết thêm bước này không?
    #3
  4. gamehayst

    gamehayst Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    24 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    281
    Đã được thích:
    20
    Theo mình tính độc đáo là yếu tố cần để fát triển nội dung. Nếu như nội dung site bạn mà chỗ nào cũng có thì bạn sẽ có gì khác biệt so với những người còn lại? Hoàn toàn không có gì cả, ãy tự tạo cho mình một đẳng cấp khác biệt so với những kẻ còn lại
    #4
  5. oanhdiseo

    oanhdiseo Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    12 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    16
    5 cách sáng tạo nội dung để cho nội dung luôn mới mẻ cảm ơn bác nhiều nhé
    #5
  6. nguyenson

    nguyenson Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    9 Tháng tư 2015
    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    10
    ý tưởng rất quan trọng để viết được nội dung hay, cái này không phải ai cũng có
    #6
  7. stalkwong

    stalkwong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21 Tháng tư 2015
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Sử dụng spin để spin ra nhiều bài viết có sao không nhỉ?
    #7
  8. manhhung030

    manhhung030 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    15 Tháng tư 2015
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    À nếu mình đăng bài rồi thỉ thoảng vào chỉnh sửa lại bài 1 chút rồi sumit lại vậy có gọi là nội dung mới không nhi ?
    #8
  9. hoang505

    hoang505 Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    23 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    8
    Hay! với mình khi viết bài: luôn đặt mình là người dùng sản phẩm dịch vụ mà mình đang viết, những trước đó phải nghiên cứu kĩ về nó.
    #9
  10. nhienseo

    nhienseo Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    16 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    20
    đọc thì thấy đơn giản dễ làm nhưng sáng tạo được nội dung mới , độc đáo liên tục không phải ai cũng làm được
    #10
    oanhdiseo thích bài này.
  11. oanhdiseo

    oanhdiseo Thành viên chính thức

    Tham gia ngày:
    12 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    16
    làm mãi rồi cũng cạn ý tưởng bác ạ
    #11
  12. minhnhatit

    minhnhatit Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    1
    Chia sẻ rất hay. Quan trọng nhất vẫn là sáng tạo ra nội dung độc đáo và cách viết nội dung ấy :)
    #12

Chia sẻ trang này