Có một sự khác biệt rất lớn giữa việc vận hành các kênh social media (bởi thực tế thì đó là điều mà các doanh nghiệp ngày nay đều đang nhắm đến) và việc thực sự thu hút được người theo dõi trên các kênh này với số lượng lớn và có lợi cho mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Bất cứ dấu hiệu nào trong 10 dấu hiệu sau đây đều cho thấy bạn đang nghiêng về xu hướng đầu tiên: 1. Bạn không cập nhật thường xuyên Khi mới làm social media marketing, hầu hết các marketer đều phạm phải sai lầm lớn nhất là không tuân theo một lịch trình đăng bài thường xuyên. Nếu người dùng đồng loạt nhận thấy các kênh truyền thông của bạn không có gì mới trong khoảng vài ngày (chứ đừng nói đến vài tuần hay vài tháng), họ sẽ dần bỏ quên thói quen truy cập các kênh social media của doanh nghiệp bạn. Nếu không đăng bài thường xuyên, người dùng sẽ nhanh chóng quên mất bạn. 2. Bạn không thu hút thêm người dùng Thu hút thêm người theo dõi không phải một giải pháp hoàn hảo để đo lường độ thành công của việc tiếp thị qua social media. Tuy nhiên, nếu bạn đã nỗ lực mà kênh social media vẫn không có thêm người theo dõi, thì điều bạn cần làm là đánh giá lại chiến lược của mình. Hãy cố gắng sáng tạo điều gì đó mới mẻ nhằm thu hút một lượng lớn người theo dõi có thuộc tính nhân khẩu học đa dạng hơn. 3. Bạn chỉ “phát sóng”, thay vì tương tác với người dùng Nghe có vẻ rập khuôn, nhưng bản chất của social media là sự giao tiếp. Nếu bạn chỉ đang liên tục “phát sóng” – nghĩa là dựa vào các không gian số hóa (digital place) để gửi đi thông điệp một chiều – thì bạn đang bỏ lỡ những lợi ích to lớn đến từ việc tương tác thực sự giữa hai bên. 4. Bạn lạm dụng các kênh truyền thông xã hội để quảng cáo Bất kể như thế nào, đừng nên xem các kênh truyền thông xã hội là một phương tiện chỉ để thuyết phục người khác mua hàng hoặc đăng tải các thông điệp tiếp thị. Những nội dung được bạn chia sẻ trên các mạng xã hội phải có khả năng cung cấp thông tin, thu hút sự chú ý của người khác, mang tính giải trí và/hoặc khơi dậy các cuộc đối thoại. Nếu bạn “lấn sân” sang mảng bán hàng quá thường xuyên thì chắc chắn, các khán giả sẽ không ngó ngàng đến kênh của bạn nữa. 5. Bạn đặt chế độ tự động đăng bài cho tất cả các kênh social media Thể loại nội dung nào đem lại hiệu quả trên Facebook thì chưa chắc đã hiệu quả trên Twitter, và tương tự, cũng chưa chắc thu hút được người dùng trên Pinterest, Google+ hoặc bất kỳ mạng xã hội nào khác. Nếu cùng một mẩu tin mà bạn tự động cập nhật cho tất cả các trang mạng xã hội khác nhau, thì làm sao bạn có thể tương tác hiệu quả với đối tượng người dùng ở mỗi trang được? 6. Bạn chưa thiết lập bộ hướng dẫn nhận dạng thương hiệu áp dụng cho truyền thông xã hội Muốn làm thương hiệu cho tốt thì cần lập ra một bộ “cẩm nang” quy định cách thể hiện hình ảnh doanh nghiệp trước công chúng, và các kênh social media cũng là một phần của quy trình này. Một bộ hướng dẫn nhận dạng tốt bao gồm một văn bản liệt kê chi tiết về tất cả các khía cạnh sau (trong số những khía cạnh khác cũng có khả năng liên quan đến doanh nghiệp của bạn): Người chịu trách nhiệm cập nhật các kênh social media Tần suất cập nhật trên social media Thể loại nội dung được đăng tải Cách sử dụng hình ảnh minh họa các bài đăng “Ngữ điệu” mà bạn sử dụng trong các bài đăng 7. Bạn áp dụng chiến lược “từng bài đăng một” (post-by-post) Dù nghe thì có vẻ social media marketing là một hoạt động “ngẫu hứng” (bạn muốn đăng nội dung thế nào thì đăng), nhưng những công ty thành công nhất ở mảng này là những công ty đã phát triển một chiến lược bao quát nhằm kết nối với người dùng. Nếu công ty bạn vẫn chưa làm việc đó, hãy đầu tư chút thời gian đặt ra các mục tiêu tổng thể cho các kênh social media để định hướng cho từng nội dung được đăng tải mỗi ngày. 8. Bạn phớt lờ (hoặc xóa) những lời bình luận tiêu cực về công ty Dù công ty bạn có “tốt tiếng” đến đâu thì những bình luận tiêu cực vẫn xuất hiện trên mạng xã hội. Và khi việc đó xảy ra thì chỉ có một cách duy nhất để phản hồi. Thay vì phớt lờ – hay tệ hơn là xóa hẳn – lời bình luận đó, bạn nên thật tâm gửi đến khách hàng lời cáo lỗi, giải thích chân thành về vấn đề gặp phải cũng như bạn định làm gì để đền bù cho người chịu thiệt, hoặc đảm bảo là sau này sẽ không để sự cố tương tự xảy ra. Hành động xóa bỏ lời bình luận tiêu cực có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. 9. Bạn không nhanh chóng phản hồi cho khách hàng Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Social Habit (một công ty nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng trên social media), 32% khách hàng đã liên hệ doanh nghiệp qua mạng xã hội để yêu cầu hỗ trợ mong muốn nhận được phản hồi trong vòng 30 phút. Hơn thế nữa, 24% trong số đó muốn nhận được phản hồi trong vòng 30 phút bất kể tin nhắn ban đầu của họ được gửi đi vào thời gian nào – thậm chí có thể ngoài giờ làm việc của công ty. Bài học rút ra là gì? Khi khách hàng hỏi bạn một câu hỏi, bạn cần phải nhanh chóng trả lời họ. Nếu cảm thấy quá rắc rối khi phải quản trị nhiều kênh khác nhau, hãy cân nhắc việc sử dụng những hệ thống quản lý social media như Hootsuite (miễn phí) hoặc Sprout Social (có các gói dịch vụ từ 39 đô-la/tháng) để đơn giản hóa quy trình quản lý. 10. Bạn không đo lường lợi tức đầu tư (ROI) Cuối cùng, hãy nhớ: dù các hoạt động trên social media rất quan trọng thì doanh nghiệp vẫn cần thu về một giá trị hữu hình nào đó tương xứng với công sức đã bỏ ra – và bạn chỉ có thể biết liệu “đầu ra” có hơn được “đầu vào” hay không thông qua việc theo dõi lợi tức đầu tư. Bất kể bạn kỳ vọng kết quả thu được như thế nào từ việc đầu tư cho marketing trên truyền thông xã hội, bạn cũng nên có phương pháp theo dõi và giám định những gì đã bỏ ra nhằm đảm bảo mình đang phân phối các nguồn lực một cách khôn ngoan. Tác giả: Eric Siu
Cái này nếu muốn thành công thì cần và quan trọng nhất là chăm sóc khách hàng, trân trọng từng khách hàng một
Vấn đề về social mình thấy khá là mệt nhọc. Ở nước mình thông dụng nhất là Facebook, và phải tùy ngành nghề người ta mới chú ý nhiều hay không. Như bên mình về các thiết bị lọc nước công nghiệp, đưa lên FB cũng thấy mệt lắm
cái quan trọng vẫn là tương tác người dùng tốt, còn cứ đăng bài đăng bài mà không mang lại CTR cao thì cũng bằng không,
cập nhật nội dung mới thường xuyên trong social rất quan trọng, nó làm cho người dùng được có thêm thông tin mới. khi họ không thấy cập nhật mới trong vài vài ngày là tương tác bị giảm đi nhiều.
Trong SEO e sợ nhất là SEO social, kinh nghiệm chưa có, kế hoạch chưa cụ thể mà ngày nào cũng phải có content để đăng lên social. Hại não quá
HÃY TRANH THỦ TRONG KHI ĐỐI THỦ BẬN ĂN TẾT ĐỐI THỦ CỦA BẠN Đang bận lo Tết đến, họ đang chuẩn bị vui xuân, qua Tết mới triển khai kinh doanh tiếp. BẠN CÓ NHƯ VẬY KHÔNG ? Kinh doanh không bỏ lỡ giây phút nào cả, chúng tôi giúp bạn ĐI TRƯỚC ĐỐI THỦ NGAY Thiết kế trang Web ngay lúc này để qua Tết mở hàng với 1 website đầy đủ nội dung và may mắn trong lúc đối thủ của bạn vẫn mơ màng phê Tết. HÃY GIAO VIỆC ĐÓ CHO CHÚNG TÔI! CHÚNG TÔI SẼ LÀM TỐT NHẤT CHO BẠN VỚI CHI PHÍ THẤP NHẤT ! Khuyến Mãi Thiết Kế Web Tháng 1 .Chỉ 1,990,000, có ngay Bộ " Website Chuyên Nghiệp + Tên Miền + Hosting + Email theo tên miền riêng" BẢO HÀNH VĨNH VIỄN 0986.184.211 (VIBER/ZALO) + 0908.823.311 Địa Chỉ: 134/15 Huỳnh Văn Nghệ, P15, Tân Bình, Tp.HCM Homepage: thietkewebchuyen . com
HÃY TRANH THỦ TRONG KHI ĐỐI THỦ BẬN ĂN TẾT ĐỐI THỦ CỦA BẠN Đang bận lo Tết đến, họ đang chuẩn bị vui xuân, qua Tết mới triển khai kinh doanh tiếp. BẠN CÓ NHƯ VẬY KHÔNG ? Kinh doanh không bỏ lỡ giây phút nào cả, chúng tôi giúp bạn ĐI TRƯỚC ĐỐI THỦ NGAY Thiết kế trang Web ngay lúc này để qua Tết mở hàng với 1 website đầy đủ nội dung và may mắn trong lúc đối thủ của bạn vẫn mơ màng phê Tết. HÃY GIAO VIỆC ĐÓ CHO CHÚNG TÔI! CHÚNG TÔI SẼ LÀM TỐT NHẤT CHO BẠN VỚI CHI PHÍ THẤP NHẤT ! Khuyến Mãi Thiết Kế Web Tháng 1 .Chỉ 1,990,000, có ngay Bộ " Website Chuyên Nghiệp + Tên Miền + Hosting + Email theo tên miền riêng" BẢO HÀNH VĨNH VIỄN 0986.184.211 (VIBER/ZALO) + 0908.823.311 Địa Chỉ: 134/15 Huỳnh Văn Nghệ, P15, Tân Bình, Tp.HCM Homepage: thietkewebchuyen . com